Tiềm năng địa phương

Nghề nuôi ngao ở Thái Bình

Dựa vào lợi thế về địa lý với bờ biển dài trên 54 km cùng với nhiều hệ thống cửa sông đổ ra biển đã tạo cho Thái Bình vùng bãi triều có dòng chảy mang nhiều nguồn phù sa nên rất phù hợp cho việc nuôi ngao. Những năm gần đây, người dân ven biển tỉnh Thái Bình đã đầu tư vốn, nhân lực để phát triển nghề nuôi ngao và đạt giá trị kinh tế cao góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống kinh tế của người dân trong vùng.

Nuôi ngao ở các bãi triều đang là tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Thái Bình. Trong những năm trở lại đây, diện tích nuôi ngao, sản lượng và giá trị ngao nuôi tăng đáng kể. Ước tính mỗi năm sản lượng ngao nuôi ở Thái Bình đạt hơn 100 ngàn tấn và đang là địa phương đứng đầu cả nước và chiếm tới 44% sản lượng ngao của toàn quốc. Nghề nuôi ngao đã và đang giải quyết công việc cho hàng nghìn lao động và giúp cho đời sống người dân ngày càng ổn định.

Chính quyền đã phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức ương nuôi, chăm sóc con giống để người dân từng bước làm chủ khoa học kỹ thuật, cung cấp con giống chất lượng cho bà con trong vùng.

Với địa lý thuận lợi để  phát triển nghề nuôi ngao, tỉnh Thái Bình đã tận dụng tốt tiềm năng này để mang lại hiệu quả, thu nhập cao cho người dân.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú chuẩn bị đưa Ngao giống đi thả ở khu vực Cồn Đen, Thái Bình.
Nghề nuôi ngao tuy vất vả nhưng đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người dân địa phương.
Khu vực nuôi ngao giống ở Thái Bình được quy hoạch một vùng riêng biệt.
Vào mùa thu hoạch ngao, những ống nước được kéo ra để phun làm sạch ngao.
Thời điểm thuỷ triều rút là lúc người dân tiến hành thu hoạch ngao.

Để nuôi ngao phát triển theo hướng bền vững, chính quyền địa phương đã quy hoạch vùng nuôi ngao thương phẩm và ngao giống bảo đảm yêu cầu kỹ thuật đề ra. Ngoài ra, việc các bãi nuôi ngao được quy hoạch đã giảm thiểu các hộ dân tự phát, tranh chấp diện tích, vùng nuôi của các thôn được phân bổ hợp lý. 

Người dân ở đây chia sẻ: Trước vụ nuôi thả ngao giống cần khử trùng đầm bãi, vệ sinh bãi Triều, dọn bỏ các vỏ nhuyễn thể, san phẳng bãi, theo dõi sự thay đổi đột ngột của thời tiết để có chế độ chăm sóc phù hợp. Con giống nên thả giống ngao lớn sẽ nhanh thu hoạch và đỡ bị thất thoát, bãi thả ngao có nền đất cát hoặc cát pha bùn, bãi nuôi phải bằng phẳng để thích hợp nhất cho ngao phát triển. Nghề nuôi ngao vất vả vì phải thường xuyên theo dõi thủy triều nhưng đổi lại đây là nghề đem lại lợi nhuận cao, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, cuộc sống người dân nơi đây đổi thay rõ rệt, nhiều hộ đã giàu lên, có “của ăn của để”, xây dựng nhà cửa khang trang cũng từ nguồn lợi nuôi ngao. 

Khi thu hoạch ngao thương phẩm nên thu hoạch vào thời điểm đầu năm và cuối năm để được giá và thuận lợi về thời tiết, nước thủy triều.
Nghề nuôi ngao vất vả vì phải thường xuyên theo dõi thủy triều
nhưng đổi lại đây là nghề đem lại lợi nhuận cao, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định.

Người dân ở đây đã vận dụng máy móc vào hỗ trợ thu hoạch ngao để giảm chi phí.
Người dân ven biển tỉnh Thái Bình đã đầu tư vốn, nhân lực để phát triển nuôi ngao góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống kinh tế của người dân trong vùng.

Ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú chia sẻ : “ Chúng tôi có khoảng 100 ha đầm nuôi ngao, chủ yếu là nuôi thả tự nhiên, thức ăn của ngao chủ yếu là phù du ở đầm bãi, người nuôi ngao chỉ mất công làm chòi, thuê mướn người canh coi bảo vệ, nên nuôi ngao lãi rất lớn. Hàng năm thu hoạch khoảng 1.500 tấn ngao thịt, xuất bán hàng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Năm 2021, nghề nuôi ngao mang lại lợi nhuận cho công ty hàng tỷ đồng, ổn định cuộc sống cho người lao động”.

Khi thu hoạch ngao thương phẩm nên thu hoạch vào thời điểm đầu năm và cuối năm để được giá và thuận lợi về thời tiết, nước thủy triều. Ngao sống hoàn toàn bằng nguồn thức ăn tự nhiên, chủ yếu là phù du, tảo biển. Giá ngao giống hiện nay khoảng 18.000 đồng/1kg, ngao thương phẩm từ 10.000 - 25.000 đồng/1kg

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở ven biển Thái Bình chuyển sang nuôi ngao thương phẩm, xuất bán hàng nghìn tấn ngao mỗi năm cho các công ty chế biến thành sản phẩm ngao đông lạnh để xuất khẩu sang các nước…Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thái Bình, định hướng vùng quy hoạch nuôi ngao tại bãi Triều đến năm 2030 rộng khoảng 14.000ha. Tại vùng nuôi ngao này gồm 62 ha ươm ngao giống và 1338 ha nuôi ngao thương phẩm. Với những chính sách cụ thể nên nghề nuôi ngao ở đây đem lại kinh tế cho người dân và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/nghe-nuoi-ngao-o-thai-binh-309983.html


top