Tiềm năng địa phương

Nghệ Bà Bé

Với mục tiêu sức khỏe cộng đồng, cơ sở sản xuất nghệ Bà Bé đã chắt lọc những tinh tuý của củ nghệ vàng giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng chỉ có ở Dương Xá (Gia Lâm, Hà Nội) để làm ra nhiều sản phẩm từ nghệ tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Với các sản phẩm đa dạng và đạt chất lượng, đến nay sản phẩm từ nghệ Bà Bé đã được công nhận là sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội.
Chúng tôi đến xưởng sản xuất của Nghệ Bà Bé đặt tại Dương Xá (Gia Lâm, Hà Nội). Bà Nguyễn Thị Bé- Chủ thương hiệu Nghệ Bà Bé cho biết thưở sơ khai bà chỉ hàng ngày mang nghệ tươi đi bán khắp các chợ và phố ở Hà Nội. Sản phẩm cũng không phong phú, chủ yếu là nghệ cắt miếng, chờ đến tháng 6-7 mới có nắng để phơi khô. Do vậy, năng suất thấp, mỗi vụ chỉ sản xuất được khoảng 10 tấn nghệ tươi.

Với mong muốn duy trì và phát huy thế mạnh của địa phương, tạo ra những sản phẩm phong phú, đa dạng cho thị trường, gia đình bà Bé tiếp tục thử nghiệm việc xay bột nghệ tươi, sau đó lọc bã, vo viên thành tinh bột nghệ nguyên chất như ngày nay, theo đó, cứ 15kg nghệ tươi thu được 1kg tinh bột nghệ khô. Không dừng lại ở đó, năm 2019, cơ sở đã mở rộng lĩnh vực để sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm tinh dầu.



Cánh đồng nghệ ở Dương Xá, Gia Lâm (Hà Nội) nổi tiếng là loại nghệ nếp thơm có ruột màu đỏ, giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng.- Ảnh: Tư liệu


Nghệ thu hoạch về sẽ được lọc chọn để ra các sản phẩm chất lượng.- Ảnh: Tư liệu


Nghệ được lọc vỏ sạch sẽ.- Ảnh: Khánh Long


Những củ nghệ được thái lát bằng tay để làm sản phẩm miếng nghệ khô. - Ảnh: Khánh Long


Những miếng nghệ khô được đưa vào lò sấy của để sấy khô. - Ảnh: Khánh Long


Bà Bé kiểm tra chất lượng của sản phẩm viên nghệ. - Ảnh: Khánh Long


Những người làm tại xưởng sản xuất của nghệ Bà Bé vẫn hàng ngày làm việc luôn chân tay dù không chính vụ. - Ảnh: Khánh Long


Cơ sở sản xuất nghệ Bà Bé đầu tư máy móc để làm viên nghệ. - Ảnh: Khánh Long


Viên nghệ sau khi làm xong được  đem vào máy lắc để tạo độ mịn và bóng. - Ảnh: Khánh Long


Các viên nghệ của cơ sở sản xuất nghệ Bà Bé được làm khô để chống mốc. - Ảnh: Khánh Long


Nhân viên ngồi đóng gói các sản phẩm đã được làm hoàn thành. - Ảnh: Khánh Long

Với lượng khách hàng mua ngày một nhiều, gia đình bà Bé đầu tư máy móc sản xuất để làm với số lượng lớn hơn. Hiện, các sản phẩm nghệ Bà Bé đang được tiêu thụ khá rộng rãi tại các hiệu thuốc, cơ sở y học cổ truyền. Đến nay, có khoảng 50 cơ sở có liên kết tiêu thụ tinh bột nghệ Bà Bé. Trong đó, riêng phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm) đã có hơn 20 cơ sở. Đặc biệt, sau khi thành công ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, gia đình tiếp tục đưa sản phẩm vào phía Nam. Các sản phẩm chủ lực của cơ sở gồm: bột nghệ, viên nghệ, tinh nghệ đen, tinh dầu.

Đến nay, xưởng sản xuất của gia đình bà Bé rộng khoảng 200m2, nguyên liệu nghệ ngoài thu hoạch trong diện tích trồng tại vườn nhà rộng 360m2, gia đình bà còn thu mua nghệ của các hộ trong xã.

Các sản phẩm của cơ sở Bà Bé được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của các cơ quan nhà nước, nguyên liệu đầu vào được chọn lọc và chăm sóc kỹ lưỡng từ giống, đất đai, quá trình gieo trồng, thu hoạch, không dùng phân bón và các chất hóa học.



Các sản phẩm nghệ được đóng nhãn mác thương hiệu nghệ Bà Bé. - Ảnh: Khánh Long


Các sản phẩm được đóng gói bao bì để đảm bảo quá trình vận chuyển. - Ảnh: Khánh Long


Các sản phẩm được làm từ nghệ mang thương hiệu nghệ Bà Bé. - Ảnh: Khánh Long

Cùng với đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm từ củ nghệ, gia đình bà Bé từng bước gây dựng thương hiệu trên thị trường. Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ Bà Bé được thành lập năm 2010 và được đăng ký nhãn hiệu “Bột nghệ khô Bà Bé” năm 2018.

Sau hơn 30 năm gắn bó với cây nghệ, bà Nguyễn Thị Bé đã và đang thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làm từ nghệ và được công nhận là một trong những sản vật địa phương được nhận giải thưởng OCOP của thành phố Hà Nội trao tặng./.

 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/nghe-ba-be-246243.html


top