Văn hóa

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Đánh dấu hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trong 5 năm qua, thể hiện “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá” và khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập NIC và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 tại cơ sở của trung tâm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Thể hiện “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá” và khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 tại cơ sở của trung tâm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được diễn ra tại cơ sở của trung tâm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Tham dự chương trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng rằng: “Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ là trái tim của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, là điểm tự cho sự phát triển vượt bậc, bền vững và hội nhập toàn cầu của các bạn trẻ. Trung tâm hãy dẫn đầu xu hướng, lan tỏa tư duy sáng tạo, nâng tầm Việt Nam thành một quốc gia khởi nguồn của đổi mới sáng tạo, có khả năng làm chủ công nghệ, vươn tầm khu vực và thế giới, không chỉ để ứng dụng mà còn đóng góp, định hình tương lai thế giới. Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ là ngày hội tụ trí tuệ của nhân loại và lan tỏa lợi ích mạnh mẽ cho tất cả mọi người”.


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, NIC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thành lập, phát triển và dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, cụ thể là góp phần đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Với những kết quả quan trọng đã đạt được, có thể khẳng định rằng NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới. Đồng thời góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua, theo đó năm 2024, Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ.


Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tổ chức Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập NIC là cơ hội để thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc tế thông qua gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ và trình diễn các giải pháp công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo mới nhất trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và chuyển đổi xanh. Đồng thời cũng là cơ hội để tổng kết, nhìn lại quá trình 5 năm hình thành và phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và 1 năm khánh thành NIC cơ sở Hoà Lạc là cột mốc quan trọng khẳng định tầm nhìn và nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.


Các bạn học sinh trải nghiệm không gian ảo.

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 gồm chuỗi hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh giá trị đổi mới sáng tạo thiết thực, khuyến khích sự đột phá, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp. Khách tham dự có cơ hội khám phá các khu trải nghiệm hiện đại trưng bày những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và chuyển đổi xanh để có cái nhìn về tương lai của công nghệ và ứng dụng tiềm năng của nó trong các lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, các hội thảo với nhiều tham luận đến từ những chuyên gia ngành và nhà hoạch định chính sách đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong xu hướng phát triển công nghệ giúp nhiều doanh nghiệp có khám phá cơ hội hợp tác và tìm hiểu chiến lược thu hút đầu tư.

Buổi hội thảo với tham luận đến từ những chuyên gia ngành và nhà hoạch định chính sách đưa ra góc nhìn đa chiều và khách quan của đổi mới sáng tạo.


Cũng tại buổi lễ, 5 giải pháp tiêu biểu xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (VIC 2024) do NIC và Meta đồng tổ chức được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vinh danh gồm: Cadence về công cụ tự động hóa thiết kế điện tử và thiết kế vi mạch, Nexus Photonics trong lĩnh vực Bán dẫn, 3 đại diện FPT, Viettel và CHOSEN đến từ Thái Lan trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh trao giải VIC 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng trao bằng khen và kỷ niệm chương cho các cá nhân, tổ chức đóng góp tích cực cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ và đa dạng hơn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã công bố chọn ngày 1/10 là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ngay-hoi-doi-moi-sang-tao-viet-nam-2024-378744.html


top