Tin tức

Nga và Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực

Năm 2018 là năm thể hiện rõ rệt sự tiến bộ trong phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Liên bang Nga - Việt Nam ở các lĩnh vực kinh tế - thương mại, kỹ thuật quốc phòng và nhân văn. Năm 2019 hứa hẹn sẽ là một năm đầy ắp sự kiện trong phát triển của mối quan hệ Nga - Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp định về mối quan hệ hữu nghị và hướng tới năm 2020 kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thông tin trên được Ngài Alexey Popov, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp báo về “Kết quả phát triển mối quan hệ Nga - Việt Nam trong năm 2018”, do Tổng Lãnh sự quán Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 26/12.

Chia sẻ về các kết quả hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong năm 2018, Ngài Alexey Popov bày tỏ vui mừng trước sự phối hợp hợp tác phát triển giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực như dầu khí, năng lượng điện, chế tạo máy, nông nghiệp... Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các cuộc đối thoại thường xuyên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước Việt Nam và Nga đã luôn tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai nước ngày càng năng động hơn.

Nhà ngoại giao Nga cho biết, đến nay, tổng số đầu tư của Nga vào Việt Nam là hơn 2,6 tỷ USD, còn các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào nền kinh tế của Liên bang Nga là 2,9 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2018 trao đổi hàng hóa giữa hai nước đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 4,8 tỷ USD. Những con số này là hết sức tích cực và nhiệm vụ đạt cột mốc 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

Liên quan đến việc phát triển các mối quan hệ giữa các địa phương của hai quốc gia, Ngài Alexey Popov cho rằng các chủ thể Liên bang Nga ngày càng bày tỏ sự quan tâm tới việc phát triển các mối quan hệ với các tỉnh thành phía Nam Việt Nam. Các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các địa phương Nga như thành phố Saint Petersburg, Moskva… với các tỉnh, thành phía Nam Việt Nam đã được nâng lên tầm cao mới./.
 

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/nga-va-viet-nam-thuc-day-hop-tac-phat-trien-tren-nhieu-linh-vuc-193692.html


top