Tin tức

Mỹ, Thái Lan kêu gọi giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Nguồn: The Seattle Times)
Theo Economic Times, ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha đã tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hành động quân sự cứng rắn tại khu vực biển tranh chấp này.

Trong một tuyên bố chung sau hội đàm tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã nêu bật tầm quan trọng của một Biển Đông hòa bình và ổn định, tuyến đường biển huyết mạch đối với thương mại toàn cầu, cũng như tự do hàng hải và đường không.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định cam kết nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp trên Biển Đông, trong đó có việc tuân thủ hoàn toàn các thủ tục pháp lý và ngoại giao, căn cứ theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự đồng tình trong việc duy trì cách tiếp cận mang tính hợp tác, hướng tới mục tiêu đảm bảo một Biển Đông hòa bình, ổn định và bền vững.

Cũng tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước số lượng các vụ thử tên lửa và hạt nhân chưa từng có của Triều Tiên trong suốt một năm qua.

Hai nhà lãnh đạo hối thúc tất cả các bên liên quan thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, hướng tới mục tiêu một Bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa. Hai bên cũng thảo luận về tình hình hiện nay tại bang Rakhine của Myanmar.

Thủ tướng Prayuth là nhà lãnh đạo Thái Lan đầu tiên tới thăm Nhà Trắng kể từ năm 2005. Ông nhấn mạnh hai nước cần hợp tác cùng nhau để giải quyết các vấn đề khu vực cùng quan tâm./.
 
TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/my-thai-lan-keu-goi-giai-phap-hoa-binh-cho-tranh-chap-bien-dong-159734.html


top