Tin tức

Mục sư Franklin Graham: Rất vui được chia sẻ về tự do tôn giáo mà tôi được trải nghiệm tại Việt Nam

Chiều 1/3, tiếp Mục sư Franklin Graham, Chủ tịch Hiệp hội truyền giáo Billy Graham, Chủ tịch Tổ chức Cứu trợ, truyền giáo cơ đốc quốc tế Samaritan’ Purse, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bảo đảm bình đẳng giữa các tôn giáo, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho quá trình phát triển đất nước.
  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Mục sư Franklin Graham, Chủ tịch Hiệp hội truyền giáo Billy Graham. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Hoan nghênh và chào mừng Mục sư Franklin Graham đến Việt Nam lần thứ 2 sau hơn 5 năm (lần thứ nhất Mục sư đến Việt Nam vào ngày 07/12/2017), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam; nêu rõ, thành công của Việt Nam trong công tác này có phần rất lớn của cộng đồng các tôn giáo, trong đó có đạo Tin Lành. Sau đại dịch, cùng với sự phục hồi kinh tế, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được diễn ra bình thường và có phần sôi động hơn để bù đắp thời gian giãn cách. “Lễ hội truyền giảng Xuân yêu thương” Mục sư Franklin tham dự lần này là một trong những hoạt động tôn giáo lớn của Việt Nam diễn ra như vậy.

Thông tin về tình hình tôn giáo và chính sách tôn giáo của Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Việt Nam là đất nước có truyền thống văn hóa lâu đời, là quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Hầu hết người dân Việt Nam (trên 95% dân số) có tín ngưỡng, tôn giáo.

Nhà nước Việt Nam đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo, với khoảng 26,5 triệu người có đạo, chiếm 27% dân số cả nước. Các tôn giáo có đông người theo đạo là: Phật giáo, Công giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành, Cao Đài.

hiện Việt Nam có trên 1,2 triệu người theo đạo Tin lành, hơn 100 tổ chức, sinh hoạt tôn giáo ổn định tại gần 6 ngàn điểm nhóm, có mặt tại tất cả các tỉnh, thành phố, trong đó, khu vực phía Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là địa bàn tập trung của hơn 90% tổ chức và 70% người theo đạo Tin Lành tại Việt Nam hiện nay.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Hiến pháp 2013 của Nhà nước Việt Nam khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền cơ bản của con người. Đặc biệt, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 đã tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc bảo đảm tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Ở Việt Nam, không có xung đột tôn giáo. Các tôn giáo chung sống hòa hợp, người dân có đạo tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng mong muốn, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Truyền giáo Billy Graham, Mục sư sẽ góp phần thúc đẩy những đóng góp tích cực của người theo đạo Tin lành đối với hoạt động của đạo và đời ở Việt Nam.

Nhân dịp Mục sư Franklin Graham tới thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khuyến nghị, Mục sư và các thành viên trong đoàn dành thời gian để trải nghiệm thực tế đời sống tín ngưỡng, tôn giáo phong phú của Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giới thiệu mùa Xuân là mùa của lễ hội, của các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo sôi động, Phó Thủ tướng mong muốn Mục sư sẽ trải nghiệm thực tế phong phú của đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam, thấy được thành quả của chính sách tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam, sẽ khác xa so với những nội dung mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề cập trong báo cáo thường niên về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, từ trải nghiệm thực tế, Mục sư Franklin và Đoàn công tác sẽ có tiếng nói góp phần đưa hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, mến khách, đa dạng, phong phú và tự do về tín ngưỡng, tôn giáo đến với Chính phủ, người dân Hoa Kỳ và bạn bè quốc tế, giúp Bộ Ngoại giao Hoa kỳ hiểu và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần theo dõi đặc biệt về tôn giáo.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn “Tổ chức cứu trợ, truyền giáo cơ đốc quốc tế Samaritan’s Purse đã hỗ trợ xây dựng những dự án nước sạch, vệ sinh nông thôn, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam; bày tỏ hy vọng Chủ tịch Franklin sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa trong thời gian tới.

Bày tỏ vinh dự được gặp Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Mục sư Franklin Graham chia sẻ, thế giới đã vượt qua đại dịch COVID-19. Đời sống kinh tế của thế giới đã trở lại. Và dù không phải là một nhà kinh tế, song ông tin tưởng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trước.

Mục sư Franklin Graham bày tỏ niềm vui khi được cảm nhận về sự tự do tôn giáo tại Việt Nam; cảm ơn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho ông được trở lại Việt Nam để thực hiện bổn phận.

“Khi tôi trở lại Hoa Kỳ, tôi sẽ làm Đại sứ cho quý vị. Tôi rất vui khi được chia sẻ với chính giới và người dân Hoa Kỳ về tự do tôn giáo mà tôi được trải nghiệm tại Việt Nam”, Mục sư Franklin Graham bày tỏ./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/muc-su-franklin-graham-rat-vui-duoc-chia-se-ve-tu-do-ton-giao-ma-toi-duoc-trai-nghiem-tai-viet-nam-325114.html


top