Kinh tế

Mô hình công nghệ mới nuôi trồng Đông trùng hạ thảo Tâm Việt

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo có chất lượng vượt trội được nghiên cứu thành công theo mô hình công nghệ mới nuôi trồng tự nhiên ở Sa Pa của Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Thương mại Tâm Việt không chỉ là bước ngoặt lớn, mở ra trong lĩnh vực kinh tế xã hội về sản xuất đông trùng hạ thảo ở Việt Nam, mà còn là bước đệm để phát triển, phát huy ưu điểm của tài nguyên về dược liệu, tài nguyên thiên nhiên khí hậu nước nhà, đồng thời giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc vùng núi cao và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Là doanh nghiệp khoa học công nghệ hội tụ nhóm các nhà khoa học uy tín tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Thương mại Tâm Việt (Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt) đã nghiên cứu thành công xây dựng mô hình công nghệ sản xuất Đông trùng hạ thảo tự nhiên mang đặc trưng của thiên nhiên vùng núi cao Tây Bắc Việt nam. 

Người tâm huyết và gây dựng mô hình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo Tâm Việt là Ts. Phùng Tôn Quyền, Ts. Tạ Kim Bính và các nhà khoa học trong các lĩnh vực Nông lâm sinh y dược. “Đôi bạn” nhà khoa học đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu chọn tạo chủng giống mới có thể thích ứng với điều kiện thiên nhiên vùng núi cao Việt Nam, áp dụng các công nghệ nuôi trồng Đông trùng hạ thảo trong các môi trường nhằm tạo ra các sản phẩm có hàm lượng hoạt chất Cordycepin, Adenoin và thành phần các Axit amin “đích” theo yêu cầu lâm sàng trong lĩnh vực khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ts. Phùng Tôn Quyền hiện đang điều hành hoạt động Hội đồng khoa học của Viện phát triển công nghệ ITD, Trung tâm phát triển công nghệ sinh học y dược; trực tiếp quản lý đào tạo ngành Công nghệ sinh học Y dược của Đại học Phương Đông. Ts. Tạ Kim Bính từng là chuyên gia tại Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, sau khi nghỉ hưu ông đã dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu nuôi trồng Đông trùng hạ thảo và hiện tại là Phó Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học y dược, chủ tịch HĐQT Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt. Tư duy của họ là vì “Tâm của người Việt”, không chỉ mang đến cộng đồng những sản phẩm dược liệu quý với tiêu chí “Vì sức khỏe của người tiêu dùng của cộng đồng” mà còn nhân rộng mô hình Tâm Việt theo hướng: Đào tạo nhân lực - chuyển giao Công nghệ sản xuất dược liệu - Bào chế dược liệu - Hỗ trợ khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng và đặc biệt tạo việc làm tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc vùng núi cao và các địa phương trong cả nước trong tình hình ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thành lập từ 2015 đến nay, Công ty 
CPCN&DVTM Tâm Việt đã được Viện Phát triển Công nghệ ITD thẩm định các đề tài dự án và chứng nhận ISO các sản phẩm khoa học công nghệ mang đến nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao cạnh tranh thị trường trong nước và quốc tế. Công ty đã xây dựng được 3 cơ sở nuôi trồng Đông trùng hạ thảo: 1 cơ sở nghiên cứu sản xuất phôi giống tại Thanh Trì; 1 showroom tại Đan Phượng và 1 cơ sở nuôi trồng trong điều kiện nhà màng tận dụng điều kiện thiên nhiên vùng núi cao Sa Pa, Lào Cai.


Showroom Đông trùng hạ thảo của Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt đặt tại thôn Thống Nhất, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.


Tiến sĩ Phùng Tôn Quyền và Tiến sĩ Tạ Kim Bính nghiên cứu chọn tạo chủng giống mới có thể thích ứng với điều kiện thiên nhiên vùng núi cao Việt Nam.



Nuôi cấy đông trùng hạ thảo trong phòng lạnh, sau 3 tháng là thu hoạch một lứa.



Kiểm tra sự phát triển của đông trùng hạ thảo trong phòng nuôi cấy.



Các công đoạn tách chiết, nuôi cấy giống đông trùng hạ thảo trong phòng thí nghiệm.



Kiểm tra sự phát triển của đông trùng hạ thảo trong phòng nuôi cấy.



Công đoạn đóng gói, dán nhãn sản phẩm đông trùng hạ thảo.



Những lứa đông trùng hạ thảo trưởng thành, có thể xuất bán ra thị trường.

Các sản phẩm hiện có của Công ty như: Đông trùng hạ thảo trên các loại môi trường sinh khối ( nhộng tằm, gạo lứt, tảo, hải sâm ..) Đông trùng hạ thảo trên ký chủ (nhộng tằm, sâu tằm, sâu chít, hải sâm...) có hàm lượng các hoạt chất vượt trội. Đa dạng hóa các sản phẩm: Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, ngâm rượu, sấy khô, Đông trùng hạ thảo tươi... Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt đã tạo chủng giống, môi trường nuôi cấy Đông trùng hạ thảo và điều kiện sinh thái bằng phương pháp “đích “nhằm nâng cao các hoạt chất sinh học phục vụ lâm sàng, sản phẩm được sản xuất trong điều kiện thiên nhiên, có hoạt tính cao đã được TNV cấp giấy chứng nhận ISO 2005 về hệ thống quản lý chất lượng và được Viện Dinh dưỡng quốc gia đánh giá tiêu chuẩn dinh dưỡng cao giúp hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho người sử dụng.

Quy trình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo tại Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt  được thực hiện rất khoa học như: tạo giống, nuôi cấy trong phòng lạnh, đưa Đông trùng hạ thảo ra tự nhiên để tích hợp các yếu tố sinh thái thiên nhiên, sau 3 tháng là thu hoạch một lứa, sản phẩm được sấy đông khô, đóng gói, bảo quản sinh học, không hóa chất, sạch an toàn, Đông trùng hạ thảo khô đóng gói túi Zip bạc/10gam, lọ /20gam, lọ /50-100 con đúng theo tiêu chuẩn qui định của TNV rồi phân phối ra thị trường.

Đến với Showroom đông trùng hạ thảo của Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt đặt tại thôn Thống Nhất, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, chúng tôi có cảm nhận như được trở về với thiên nhiên và trải lòng mình trong một môi trường sạch trong lành. Tại đây, mô hình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo được quy hoạch trong một chuỗi sinh thái với diện tích rộng hơn 3ha mà xung quanh là vườn cây, ao cá tự nhiên. Hệ thống phòng lab tạo chủng giống đến showroom nuôi trồng Đông trùng hạ thảo rồi phòng sơ chế sau thu hoạch đóng gói sản phẩm đều được thiết kế hiện đại, sạch an toàn theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của hệ thống TNV quốc tế. Vách tường phòng nuôi cấy được thiết kế 3 lớp: 1 lớp gỗ, 1 lớp xốp và 1 lớp tường đảm bảo cho Đông trùng hạ thảo luôn có nhiệt độ ổn định để nuôi trồng quanh năm. Sau khi phôi Đông trùng hạ thảo được 1 tháng trong phòng lạnh là hoàn toàn có thể  đưa chúng ra sống 2 tháng ngoài môi trường thiên nhiên. Đông trùng Hạ thảo sống tự nhiên hòa mình với những bụi cỏ và cây cối trồng xanh tươi tại vườn. Bước đầu Tâm Việt thành công với năng xuất nuôi trồng mỗi tháng 1000 hộp Đông trùng hạ thảo, mỗi năm sản xuất 500kg Đông trùng hạ thảo tươi, 100kg khô và đang tiến đến xuất khẩu Đông trùng hạ thảo sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, EU, Mỹ, Dubai…

Đông trùng hạ thảo tươi khai thác từ xứ sở xương mù Sapa của Công ty Tâm Việt được nuôi trồng theo công nghệ Hàn Quốc, sản phẩm tương đương Đông trùng hạ thảo Tây Tạng của Trung Quốc, có chất lượng vượt trội, hoạt chất cao, hình thái vàng ươm nên đặc biệt tốt cho sức khỏe và được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao. Sản phẩm Đông trùng hạ thảo ngâm rượu, ngâm mật ong đều …đã cho kết quả rất tốt trong hỗ trợ các bệnh về hô hấp, tiểu đường… và được người tiêu dùng mua nhiều tại công ty cũng như trang trực tuyến Shopee.


Một số sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt:






Sự kỳ diệu của dược phẩm Đông trùng hạ thảo trong việc nâng cao sức khỏe con người thì ai cũng biết nhưng ấn tượng và kỳ diệu hơn khi dưới bàn tay và tấm lòng đam mê của những nhà khoa học Việt Nam, Đông trùng hạ thảo – Sa pa Tâm Việt đã bước đầu sống được trong tự nhiên. Ts. Phùng Tôn Quyền cho biết, trong chiến lược phát triển 5 năm sắp tới, Công ty CPCN&DVTM Tâm Việt sẽ tiến đến chuyển giao công nghệ kết hợp với đào tạo nhân lực để nhân rộng mô hình sản xuất Đông trùng hạ thảo cho bà con dân tộc vùng núi cao tại nhiều địa phương nhằm giải quyết vấn đề an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mô hình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo cũng là một trong những điểm đến của du lịch sinh thái tại Sa Pa Lào Cai; tại Đan Phượng, Hà Nội rất được du khách quan tâm và yêu thích./.
 
Bài: Bích Vân  Ảnh: Công Đạt, TL

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/mo-hinh-cong-nghe-moi-nuoi-trong-dong-trung-ha-thao-tam-viet-276341.html


top