Kinh tế

Minh Dương: thực phẩm xanh, năng lượng sạch

Với 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương là doanh nghiệp đầu tiên và lớn nhất của làng nghề miến Minh Khai, huyện Hoài Đức, Hà Nội thành công với những sản phẩm xanh, năng lượng sạch như: miến dong, bún khô…Tự hào với sản phẩm làm nên thương hiệu của làng nghề và hôm nay những sản phẩm của Minh Dương đã có mặt tại các thị trường quốc tế lớn như: Pháp, Nga, Hàn Quốc, Hà Lan…

Quy trình sấy khô miến.

Thương hiệu của niềm tin và chất lượng

Khó có thể kể hết những cảm xúc yêu làng quê mình và tự hào về sản phẩm quê mình của ông Nguyễn Duy Hồng, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương. Nghề làm miến dong, bún gạo đã gắn bó với thế hệ ông và nhiều gia đình của xã Minh Khai, huyện Hoài Đức. Đứng trước những thử thách của thị trường khi sản phẩm bún miến sản xuất trong hộ gia đình gặp khó khăn. Ông Hồng đã đổi mới tư duy sản xuất, chuyển đổi mô hình kinh tế hợp tác xã thành mô hình doanh nghiệp để có thể đón nhận những công nghệ mới trong sản xuất và từng bước mở rộng thị trường, góp phần đưa sản phẩm bún, miến truyền thống của làng nghề đi xa hơn. Năm 2000, ông Hồng đã thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và bắt đầu đưa chiến lược quản trị công ty theo phương thức sản xuất tập trung, xây dựng nhà máy, ứng dụng công nghệ và hệ thống máy móc hiện đại của quốc tế để có thể làm ra nhiều sản phẩm bún, miến hướng đến xuất khẩu.


Từ 2 sản phẩm quen thuộc đã gắn bó thiết yếu với đời sống của người dân Việt và làng nghề Minh Khai là miến dong và bún gạo. Công ty Minh Dương đã sáng tạo và làm ra hàng trăm loại thực phẩm từ 2 sản phẩm chủ đạo này. Bằng sự tận dụng những nông sản là thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam như: củ dong, khoai lang, khoai tây…Minh Dương đã đưa ra thị trường những sản phẩm miến, bún là những thực phẩm xanh, năng lượng sạch được người tiêu dùng rất yêu thích. Minh Dương đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000:2005 vào sản xuất. 8 sản phẩm: Miến Dong, Miến Khoai Lang, Điền Bảo miến Khoai Lang, Điền Bảo miến Khoai Tây, Bún Gạo, Mifoco - Miến Dong sợi rút, Điền Bảo miến Dong sợi rút và Mộc nhĩ thì có 7 sản phẩm đạt OCOP 4 sao của Hà Nội và 1 sản phẩm là Bún Gạo tiềm năng 5 sao.


Minh Dương còn là doanh nghiệp nhiều năm liền đạt giải vàng sản phẩm chất lượng quốc gia và được nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất hàng thực phẩm của Việt Nam. Minh Dương cứ thế phát triển với tâm huyết mang những sản phẩm an toàn nhất, chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng.

Tạo dựng hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam

Hiện nay, sản phẩm miến, bún mang thương hiệu Minh Dương không chỉ có mặt khắp các siêu thị và chợ tại Việt Nam mà còn khẳng định là sản phẩm thực phẩm đặc sản của Việt Nam xuất khẩu đến nhiều thị trường quốc tế lớn như: Pháp, Hàn, Nga, Hà Lan…

Năm 2022, Sản phẩm Miến dong, Bún khô của Minh Dương giới thiệu tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2022 được người dân Hàn Quốc rất ưa chuộng. Hiện nay các sản phẩm như Điền Bảo Miến dong sợi rút, Điền Bảo miến dong Khoai lang, miến dong Khoai tây …là những sản phẩm chủ đạo chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu hàng thực phẩm của Việt Nam tại Hàn Quốc. Người dân Hàn Quốc đã dùng sản phẩm miến của Minh Dương làm món miến trộn ăn hàng ngày.  


Cũng trong năm 2022, Minh Dương là 1 trong số những doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm lớn nhất Việt Nam tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022. Thông qua hội chợ này, hình ảnh sản phẩm thực phẩm Minh Dương đã góp phần tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Sản phẩm của miến của công ty hiện nay rất phong phú và đa dạng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào đến đóng gói sản phẩm nên có thể nói đây chính là một điểm khác biệt lớn của sản phẩm công ty với các sản phẩm miến cùng loại trên thị trường. Những sản phẩm của Minh Dương đã nhận được giải thưởng: “Chất lượng Quốc gia, chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương”.




Nhà máy sản xuất của Minh Dương tại Cụm Công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội luôn trong guồng quay sản xuất hết công suất để đáp ứng những đơn hàng xuất khẩu lớn, nơi đây cũng đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương, góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong xây dựng nông thôn mới, làm giàu đẹp cho làng quê.

Ông Nguyễn Duy Linh, phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương cho biết: Trong chiến lược phát triển sắp tới, Minh Dương nỗ lực sáng tạo nhiều loại sản phẩm miến, bún tận dụng các nông sản sạch của Việt Nam và đưa công ty trở thành doanh nghiệp xuất khẩu miến nhiều nhất Việt Nam góp phần quảng bá Việt Nam là một đất nước của những thực phẩm xanh, năng lượng sạch hàng đầu trên thế giới./.

Khách tham quan gian hàng và nghe nhân viên của Minh Dương giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Tư liệu

(*Bài có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội)

 Bài: Trần Vân     Ảnh: Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/minh-duong-thuc-pham-xanh-nang-luong-sach-316078.html


top