Nghệ thuật

“Loong Koong” - sự tinh tế của nghệ thuật sắp đặt gốm đương đại

Với chủ đề xuyên suốt từ truyền thống cho tới những phản ánh hiện thực xã hội ngày nay, triển lãm gốm “Loong Koong” giới thiệu gần 50 tác phẩm gốm của hai nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội) đã thu hút đông đảo công chúng tới tham quan.
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng cho biết gốm sứ là một chất liệu cổ xưa truyền thống và có sự lan tỏa rộng rãi ở khắp các nền văn minh của nhân loại. Như Susan Kool đã nói “Lịch sử loài người thường được kể qua đồ gốm sứ”, sự đa dạng của các chất đất cũng như kỹ thuật xử lý gốm theo không gian và thời gian đã khiến cho gốm trở thành một nhân chứng lịch sử sinh động cho tiến trình phát triển của con người. Tuy vậy gốm sứ vẫn luôn bị gắn với truyền thống thủ công mỹ nghệ. Chỉ trong những năm gần đây qua những cuộc tranh luận giữa nghệ thuật và thủ công, giữa high art và low art những biến thể và dòng chảy hồi sinh mới từ gốm sứ và các chất liệu thủ công mới tạo nên những biến thể cho toàn cảnh nghệ thuật đương đại.

“Loong Koong” - âm thanh của những mảng miếng gốm khi va chạm vào nhau, là cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai người nghệ sĩ đầy phá cách. Triển lãm “Loong Koong” được bắt nguồn từ một cuộc gặp gỡ, tình cờ giữa nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh. Đối với Bùi Quốc Khánh, anh lần đầu tiếp cận gốm với tư cách một người học và thử nghiệm, còn với Trịnh Vũ Hiếu với kinh nghiệm và những kiến thức tích lũy từ lâu năm anh vừa là người lưu trữ và giống người kể chuyện. Điều này được bày tỏ và tượng trưng trong hai phần Loong và Koong của không gian triển lãm như một ẩn dụ lối nghệ thuật truyền thống chuyển tiếp tới nghê thuật đương đại, Tất cả hòa quyện và đan xen không tuyến tính thời gian không gian và thứ bậc.


Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng phát biểu khai mạc tại triển lãm “LOONG KOONG”.


Nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu say mê và mong muốn truyền tải những câu chuyện lịch sử thuần Việt bằng những phương tiện khác nhau.



Nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh đã tạo dựng nên những nhân vật đương đại từ chính loại hình gốm
vốn được coi là cấu trúc có giới hạn và dễ đỗ vỡ, để từ đó thổi hồn vào tác phẩm tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhất.



Với việc sử dụng ánh sáng tinh tế, triển lãm càng tạo thêm vẻ đẹp cho những tác phẩm gốm.


Không gian triển lãm được bầy trí kỹ càng đã tạo nên sự nổi bật cho các tác phẩm.



Triển lãm đã thu hút rất nhiều người tới tham quan.

Điều gắn kết giữa những tác phẩm của hai nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh có lẽ là tình yêu và sự đam mê mạnh mẽ với các chất liệu dân gian và truyền thống, cũng như những câu hỏi lớn về căn tính dân tộc và lịch sử. Qua hai thế giới quan dường như rất khác nhau những giá trị truyền thống hay nguồn cảm hứng dân gian lại được thể hiện hết sức phong phú và đa dạng trong một loạt 50 tác phẩm của các nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu vẫn trung thành với những mô tuýp các bình lọ gốm và thẩm mỹ và tạo hình của tranh hàng Trống. Những chế tác gốm của anh là câu chuyện về những vị thần trong đời sống tâm linh từ ngàn xưa được kể một cách gần gũi, xoá bỏ rào cản về không gian. Đặc biệt, từng bức tranh cổ truyền được thể hiện trên chất liệu gốm bền vững, tạo ra hiệu ứng thị giác khác biệt, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, đầy lôi cuốn cho người xem.

Trong khi nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh anh tìm cách loại bỏ hình khối cơ bản của các bình lọ cũng như kết hợp với các chất liệu và hiệu ứng đặc biệt để tạo nên những biểu hiện hoàn toàn mới cho những nhân vật của thế giới hiện đại. Điểm ấn tượng trong những tác phẩm gốm của Bùi Quốc Khánh là sự kỳ công, tỉ mỉ với vô vàn chi tiết phân thành tầng lớp, nối tiếp nhau yếu tố về hình khối, màu sắc hoàn hoàn khác biệt nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt.

Với hai chuỗi tác phẩm của Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh, triển lãm gốm “Loong Koong” như một phản chiếu về chính bối cảnh văn hóa và xã hội đương đại Việt Nam nơi mà những giá trị những giá trị cũ và những giá trị mới đang len lỏi và tồn tại song song. Những trăn trở, băn khoăn với thời cuộc cũng như chuyển hóa một cách hết sức tinh tế, ý nhị và hài hước với một thái độ an nhiên, bình thản của hai người nghệ sĩ./.


Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm "Loong Koong":














 
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/loong-koong-su-tinh-te-cua-nghe-thuat-sap-dat-gom-duong-dai-281063.html


top