Tin tức

Lễ Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn 2019: Phong tục văn hóa dân gian, tín ngưỡng tốt đẹp về hiếu đạo

Chúc thọ tặng quà các cao niên tại lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Ngày 10/8, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn cùng các ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn năm 2019.

Tại Lễ hội, các nghi thức truyền thống được tổ chức trên tinh thần an toàn, tiết kiệm và trang trọng: Lễ Thượng Phan niệm Phật, Lễ Phật khai kinh, cầu siêu anh linh chiến sĩ trong động Âm Phủ, thắp hoa đăng cầu quốc thái dân an, cúng Ngọ tiến linh… Các hoạt động phần hội cũng được mở rộng, thực hiện xã hội hóa, đảm bảo gìn giữ các giá trị truyền thống dân tộc và phù hợp với văn hóa Phật giáo như chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, hoạt động triển lãm nghệ thuật và sản phẩm du lịch tại danh thắng, chương trình viết thư pháp tặng du khách, trà đạo, Hội trại Vu Lan báo hiếu... Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ nhằm nêu cao mục đích, ý nghĩa về tinh thần hiếu đạo cũng diễn ra đồng thời tại lễ hội gồm lễ tri ân hiếu đạo mừng thọ các cụ cao niên, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn 2019 cho biết: Lễ Vu lan báo hiếu là một phong tục văn hóa dân gian, tôn giáo, tín ngưỡng tốt đẹp về hiếu đạo nhằm ghi nhớ công ơn cha mẹ và biểu thị tâm linh Phật giáo cổ truyền của người Việt; được bắt nguồn từ tích noi gương tấm lòng hiếu nghĩa của Tôn giả Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan thỉnh cầu Phật đạo chú nguyện cho mẹ ông được siêu thoát. Theo đó, vào ngày Rằm tháng Bảy, các chùa trên cả nước cũng như tại quận Ngũ Hành Sơn thường niên tổ chức Lễ Vu Lan, được đông đảo chư tăng, đạo hữu, phật tử cùng người dân đến chiêm bái, thỉnh nguyện.

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa thông tin: Trên cơ sở được sự thống nhất và cho phép của UBND thành phố Đà Nẵng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn đã chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của thành phố và UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thành công Lễ hội Vu lan Báo hiếu - Ngũ Hành Sơn trong các năm 2017 và 2018 trên tinh thần kêu gọi xã hội hóa. Lễ hội được đông đảo người dân, đồng bào, phật tử đón nhận và ủng hộ nhiệt tâm, đã thu hút hơn 7.000 lượt khách trong năm 2017 và hơn 9.000 lượt khách tham dự, lễ bái trong năm 2018.

Lễ hội Vu lan báo hiếu - Ngũ Hành Sơn năm 2019 diễn ra đến hết ngày 11/8./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/le-vu-lan-bao-hieu-ngu-hanh-son-2019-phong-tuc-van-hoa-dan-gian-tin-nguong-tot-dep-ve-hieu-dao-208875.html


top