Tin tức

Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả có Sáng kiến ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Tối 28/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan, tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII. Tại Lễ trao giải lần này, Ban Tổ chức đã trao giải cho 102 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc, gồm 1 giải Đặc biệt, 10 giải Nhất, 19 giải Nhì, 29 giải Ba và 43 giải Khuyến khích.

Tham dự buổi Lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Cùng dự còn có các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, xuất bản, đại diện một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặt cơ sở vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030 và 2045.

Giải thưởng lần thứ VII cũng đánh dấu 10 năm triển khai thực hiện Kết luận 16-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020. Trong 10 năm qua, công tác thông tin đối ngoại đã đóng góp tích cực trong thành công của công tác tuyên giáo cũng như những thành tựu đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng xây dựng, phát triển đất nước hùng cường của các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế, tạo nên nguồn sức mạnh to lớn giúp tăng cường tiềm lực, nâng cao vị thế và uy tín đất nước, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với các nước và tổ chức quốc tế, làm thất bại âm mưu xuyên tạc, phá hoại của các thế lực thù địch, phản động.

Năm nay, Ban Tổ chức Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm, sản phẩm dự thi, được thể hiện bằng 14 ngôn ngữ theo các hạng mục: Báo in, Báo điện tử, Trang thông tin điện tử, Phát thanh, Truyền hình, Ảnh, Sách, Video clip, Các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại. Điểm nổi bật của Giải thưởng lần VII là sự tham gia tích cực của các tác giả, đơn vị báo chí nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài và các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Điều đó cho thấy uy tín, vị thế của Giải thưởng cũng như mức độ quan tâm ngày càng cao của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đối với công tác thông tin đối ngoại.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm và sản phẩm dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII có nội dung phong phú, đa dạng, tiếp cận công nghệ truyền thông hiện đại, có giá trị thông tin đối ngoại, tính lan tỏa cao, thu hút được sự quan tâm của công chúng trong và ngoài nước. Trong đó, nội dung các tác phẩm bám sát, đề cập mọi vấn đề nổi bật của năm 2020-2021 như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn song phương, đa phương; quan hệ đối ngoại Việt Nam với các nước... Đặc biệt, các tác phẩm đã phản ánh nhiều vấn đề thu hút được sự quan tâm của công chúng như tinh thần dân tộc trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam... Các tác phẩm bằng tiếng nước ngoài, của người nước ngoài cũng thể hiện tầm nhìn sâu, tích cực, đa khía cạnh về hình ảnh Việt Nam trong cộng đồng quốc tế cũng như hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp nhưng niềm tin của cộng đồng quốc tế, các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước và giá trị nội sinh là nguồn lực mạnh mẽ để cổ vũ đất nước vượt qua mọi khó khăn và thách thức. Lúc gian nan thử thách nhất lại chứng minh sức mạnh nguồn lực của một Việt Nam kiên cường, dũng cảm, đoàn kết, đồng lòng; một Việt Nam nhân ái, sẻ chia, hòa bình, hữu nghị; nhận được sự giúp đỡ to lớn, nghĩa tình sâu đậm của cộng đồng quốc tế để vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó có đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nhân dân và công tác tư tưởng. Nhiệm vụ cốt lõi của công tác thông tin đối ngoại là mang Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới gần hơn với Việt Nam; xây dựng hình ảnh, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, nhân dân ấm no và hạnh phúc. Thông tin đối ngoại giúp cộng đồng thế giới hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam với những vấn đề khu vực và quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, giá trị văn hóa và những thành tựu phát triển của đất nước; đồng thời, thông tin kịp thời tình hình và các vấn đề quốc tế quan tâm đến các tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, công tác thông tin đối ngoại năm 2020-2021 đã giúp cộng đồng trong nước và quốc tế hiểu, đánh giá cao thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động kinh tế -xã hội, an ninh, quốc phòng, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; qua đó, thể hiện Việt Nam là bạn bè tốt, đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung nâng cao nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tăng cường giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt Nam hơn.

Bên cạnh đó, công tác thông tin đối ngoại cần đổi mới theo hướng chủ động, tích cực, quyết liệt, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, lắng nghe và cởi mở trong tiếp nhận thông tin và truyền thông; tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ; huy động sức mạnh, sự đoàn kết, ủng hộ tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước cũng như nhân dân và bạn bè quốc tế. Công tác thông tin đối ngoại cần có giải pháp cụ thể, ứng dụng công nghệ hiện đại, xu hướng truyền thông mới, nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, đảm bảo chính xác, kịp thời, thu hút, hấp dẫn, phù hợp, hiệu quả và đa ngôn ngữ.

Đối với việc ứng phó với dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, công tác thông tin đối ngoại cần thông tin đầy đủ, kịp thời về các biến chủng, biện pháp phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam; diễn biến dịch bệnh, phản ứng của quốc gia trên thế giới để nhân dân hiểu, đồng lòng hưởng ứng, vào cuộc, thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp chống dịch của Đảng và Nhà nước.

Chúc mừng và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Đài Tiếng nói Việt Nam với vai trò cơ quan thường trực Giải lần này, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự ủng hộ quý báu của các tác giả nước ngoài; đồng thời mong muốn những người yêu quý Việt Nam tiếp tục đồng hành, sát cánh trên chặng đường phát triển phía trước của một Việt Nam tự tin, hùng cường và thịnh vượng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao bằng chứng nhận giải thưởng cho nhóm tác giả giành giải Đặc biệt, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII.

Giải Đặc biệt được trao cho ý tưởng “Giới thiệu, tuyên truyền bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đến các chính đảng và bạn bè quốc tế” của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Thông tấn xã Việt Nam và các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phản ánh tầm tư tưởng, lý luận và thực tiễn của bài viết, trong bối cảnh Đảng ta đang tập trung triển khai việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, các đơn vị đã triển khai dịch bài viết này ra nhiều thứ tiếng, giới thiệu, tuyên truyền đến các chính đảng và bạn bè quốc tế, góp phần khẳng định rõ hơn về con đường cách mạng của Việt Nam, lan tỏa những thành tựu mà toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã được trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cũng tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã trao giải cho 101 tác phẩm, sản phẩm xuất sắc khác, gồm 10 giải Nhất, 19 giải Nhì, 29 giải Ba và 43 giải Khuyến khích.

Thông tấn xã Việt Nam là một trong những đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng tác phẩm dự Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại trong nhiều năm liên tục. Ở mùa giải lần này, Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam giành 20 giải, trong đó, đồng giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 1 giải Nhì, 7 giải Ba, 7 giải Khuyến khích./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/le-trao-giai-thuong-toan-quoc-ve-thong-tin-doi-ngoai-lan-thu-vii-277361.html


top