Tin tức

Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan tại TP.HCM


Đại diện Ban Phật giáo quốc tế, Thành hội Phật giáo cùng Ngoại giao đoàn 4 nước thực các nghi lễ truyền thống của các nước nhân dịp đầu năm mới tại lễ hội. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)
Hòa cùng cùng không khí đón Tết cổ truyền của của nhân dân Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, sáng 12/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan.

Tham dự Lễ hội có đại diện Tổng lãnh sự Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đông đảo học sinh, doanh nhân, người dân Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar đang học tập, làm ăn sinh sống tại Thành phố.

Gửi lời chúc Tết tốt lành đến nhân dân Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, ông Huỳnh Minh Thiện, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh trong những năm qua, nhân dân Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar đã kề vai sát cánh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đoàn kết bên nhau trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cùng phấn đấu cho cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng.

Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia-Lào-Myanmar-Thái Lan được tổ chức nhằm giúp nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu, tăng cường giao lưu văn hóa và góp phần thúc đẩy mói quan hệ hợp tác hữu nghị với nhân dân các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar.

Thay mặt Lãnh sự quán các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Somxay Sanam Oune, Tổng lãnh sự Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cảm ơn và đánh giá cao ý nghĩa hoạt động tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện mối quan tâm, tình cảm nhân dân Thành phố đối người dân các nước đang đón Tết và góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các quốc gia trong khối ASEAN.

Chương trình Lễ hội tái diễn một số phong tục truyền thống đặc trưng của đất nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan trong những ngày đón Tết đó là nghi lễ tắm Phật, chúc phúc buộc chỉ cổ tay, té nước mang đến không khí vui tươi, đầm ấm cho một năm mới yên vui, tốt lành.

Các đại biểu và khách tham dự được thưởng thức những điệu múa, bài hát mang đậm phong cách truyền thống của Campuchia, Lào và Thái Lan do chính các lưu học sinh, sinh viên Campuchia, Lào và các sinh viên khoa ngành Thái Lan biểu diễn. Tại Lễ hội cũng diễn ra chương trình giới thiệu văn hóa, ẩm thực truyền thống của các nước Lào, Thái Lan, Campuchia.

Đặc biệt, nằm trong chương trình Lễ hội, liên hoan ảnh kéo dài bảy ngày sẽ giới thiệu đến nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh những hình ảnh đặc trưng về văn hóa, các nghi lễ truyền thống, hoạt động đón Tết cổ truyền của người dân Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Theo phong tục, khoảng từ 14-16/4 hàng năm sẽ là Tết Chôl Chnăm Thmây của nhân dân Campuchia, Tết Bun Pi May của nhân dân Lào, Tết Thing Yan của nhân dân Myanmar và Tết Trut Sonkran của nhân dân Thái Lan. Đây là một trong những lễ hội quốc gia lớn nhất được tổ chức vào thởi điểm chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa, là dịp người dân các nước này đi chùa cầu phúc, thể hiện tình cảm yêu quý trân trọng đối với gia đình, người thân; tổ chức các hoạt động vui chơi để đón một năm mới may mắn, hạnh phúc./.

Nguồn: vietnam+

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/le-hoi-tet-co-truyen-campuchia-lao-myanmar-thai-lan-tai-tphcm-145965.html


top