Tin tức

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Ngày 13/1, tại Hội trường Thống nhất, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc đang trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
  Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN  

Thay mặt lãnh đạo Thành phố chào mừng chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là đoàn lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên Thành phố đón tiếp trong năm 2023. Việc lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đối với quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, quan hệ của Thành phố Hồ Chí Minh với Hàn Quốc nói riêng.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, Thành phố rất mong muốn Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, các thành viên Quốc hội Hàn Quốc quan tâm, hỗ trợ Thành phố hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc vun đắp, phát triển quan hệ hợp tác với Hàn Quốc trong đầu tư, du lịch, văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân, nhất là trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và thành phố quan tâm như chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, quản trị đô thị, giải quyết vấn đề giao thông đô thị, chống biến đổi khí hậu…

Ông Phan Văn Mãi cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 4 của Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố luôn coi trọng việc quan tâm, tạo điều kiện, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và trong cuộc sống của cộng đồng người Hàn Quốc. Thành phố Hồ Chí Minh không có bất cứ chính sách nào phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng như giữa cộng đồng người dân trong nước và ngoại kiều. 

Trao đổi về những đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, ông Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy giải quyết nhanh nhất thủ tục liên quan đến hoạt động mở rộng ngôi trường Hàn Quốc tại thành phố. Thành phố đề xuất Trung ương và đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện nhanh nhất có thể trong khuôn khổ quy định hiện hành trong giải quyết hoạt động cấp visa, thực hiện chính sách thuế cho doanh nghiệp, công dân Hàn Quốc. Thành phố Hồ Chí Minh có mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 7 địa phương của Hàn Quốc, trong đó có thành phố Busan, vì vậy sẽ ủng hộ Hàn Quốc đăng cai Triển lãm quốc tế World Expo 2030, sẵn sàng tham gia Triển lãm bằng những hoạt động cụ thể. 

Ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Thành phố vào thời điểm đầu tiên của giai đoạn quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện góp phần minh chứng quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam 30 năm qua đã là hình mẫu về quan hệ quốc tế cho nhiều nước trên thế giới; đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn Quốc đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa Hàn Quốc - Việt Nam. 

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố đã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Hàn Quốc, doanh nghiệp Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại thành phố, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề nghị, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mở rộng trường Hàn Quốc tại Thành phố; hỗ trợ cộng đồng người Hàn Quốc trong việc xin visa và các thủ tục liên quan; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp Hàn Quốc liên quan đến thực hiện chính sách thuế và quan tâm, ủng hộ Hàn Quốc trong việc xin đăng cai Triển lãm quốc tế World Expo 2030 tại thành phố Busan.

Ghi nhận, cảm ơn lãnh đạo thành phố về những đề xuất thúc đẩy quan hệ giữa thành phố và Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho rằng, trong quá trình vận động đăng cai Triển lãm quốc tế World Expo 2030, thành phố Busan đã và đang được đầu tư phát triển thành một hình mẫu đô thị thông minh ứng dụng công nghệ cao trong quản trị đô thị. Vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh có thể tham quan, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác cùng Busan trong lĩnh vực chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, quản trị đô thị…

Trong thời gian ở thăm, làm việc, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và Phu nhân cùng các đại biểu Quốc hội Hàn Quốc sẽ thăm một số doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/lanh-dao-thanh-pho-ho-chi-minh-tiep-chu-tich-quoc-hoi-han-quoc-320570.html


top