Tiềm năng địa phương

Làng rau sạch Phước Vân

Bên dòng Vàm Cỏ Đông, từ hàng trăm năm nay, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An được biết đến như một làng nghề trồng rau truyền thống.
Đến năm 2006, làng nghề trồng rau này chuyển đổi theo mô hình sản xuất rau sạch với sự ra đời của Hợp tác xã (HTX) sản xuất, dịch vụ rau an toàn Phước Hòa. Từ những cánh đồng rau xanh mỡ màng, tràn đầy nhựa sống, rau sạch Phước Vân được đưa đi khắp nơi, đáp ứng phần nào nguồn rau sạch cho người tiêu dùng phía Nam. 

Ông Kiều Anh Dũng, Chủ nhiệm HTX rau sạch Phước Hòa cho biết, hiện diện tích trồng rau của HTX đang ngày càng mở rộng nhờ việc luân canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa sang rau, quả. Thông thường, một đợt sản xuất rau sạch kéo dài khoảng 35 ngày, nếu người trồng tích cực xuống giống, chăm bón thì một năm có thể làm đến 10 đợt, năng suất đạt khoảng 20 tấn/ha.

Hiện tại, trên diện tích khoảng 36ha, HTX rau sạch Phước Hòa đang trồng 8 loại rau chính là: rau dền, rau ngót, rau muống, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, mồng tơi, cải cúc.

Từ năm 2010, huyện Cần Đước đã tạo điều kiện cho HTX rau sạch Phước Hòa đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, góp phần tăng giá trị kinh tế cho việc sản xuất rau sạch. Thời gian tới, để mô hình rau sạch ngày càng phát triển, HTX sẽ tiếp tục áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào gieo trồng. Ngoài ra, hầu hết các xã viên của HTX còn tham gia lớp đào tạo sản xuất rau sạch theo quy trình VietGap để có thể nắm vững kiến thức và kỹ thuật về trồng rau sạch.
 

Làm luống chuẩn bị cho vụ rau mới.

Hệ thống phun tưới tự động cho rau.

Rau được đầu tư chăm sóc đúng kỹ thuật nên phát triển rất tốt.


Thu hoạch rau dền.

Rau được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn rau an toàn của VietGap.

Các xã viên HTX sản xuất, dịch vụ rau an toàn Phước Hòa sơ chế rau sạch sau khi thu hoạch.

Cân lượng rau trước khi đóng gói.

Sơ chế rau muống sạch.

HTX sản xuất, dịch vụ rau an toàn Phước Hòa liên kết chặt chẽ với các chợ đầu mối,
các siêu thị để ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Từ những cánh đồng rau xanh mỡ màng, tràn đầy nhựa sống, rau sạch Phước Vân được đưa đi khắp nơi,
thỏa mãn nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Thăm cánh đồng rau sạch của ông Phan Văn Dẫu, nông dân sản xuất giỏi tỉnh Long An nhiều năm liền và cũng là Phó Chủ nhiệm HTX sản xuất, dịch vụ rau an toàn Phước Hòa, chúng tôi được chứng kiến một quy trình chăm sóc, bón phân, tưới rau… theo đúng quy trình sản xuất rau sạch. Vừa tưới rau, ông Dẫu vừa cho biết, trừ chi phí thuê lao động, phân bón, điện, nước tưới… mỗi năm gia đình ông thu được 200 - 300 triệu đồng nhờ rau sạch.

Cách đó không xa, tại trụ sở của HTX, hơn chục bà con nông dân tận dụng lúc nông nhàn đang tham gia sơ chế rau sạch. Theo ông Dẫu, ngoài các xã viên trực tiếp tham gia sản xuất rau sạch, mô hình trồng rau sạch ở xã Phước Vân còn giúp cho nhiều lao động địa phương có thêm việc làm để tăng thu nhập vào những lúc nông nhàn.

Để đảm bảo ổn định đầu ra, HTX rau sạch Phước Hòa đã liên kết với các chợ đầu mối, siêu thị ở Tp. Hồ Chí Minh làm mối tiêu thụ thường xuyên. Và cũng từ các đầu mối lớn này, rau sạch Phước Vân tiếp tục được đưa đến tay người tiêu dùng ở nhiều tỉnh thành khác ở phía Nam./.
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/lang-rau-sach-phuoc-van-42829.html


top