Văn hóa

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam khắp năm châu

Những nỗ lực quảng bá, giới thiệu Báo ảnh Việt Nam đến bè bạn quốc tế của cơ quan thường trú TTXVN tại các quốc gia như Anh, Nga, Mỹ, Nam Phi, Trung Quốc, Cu ba, Mexico.... và những phản hồi tích cực của bạn đọc năm châu như tiếp thêm động lực cho những người đã và sẽ làm sứ mệnh: đưa hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè quốc tế.

Những nỗ lực quảng bá, giới thiệu Báo ảnh Việt Nam đến bè bạn quốc tế của cơ quan thường trú TTXVN tại các quốc gia như Anh, Nga, Mỹ, Nam Phi, Trung Quốc, Cu ba, Mexico.... và những phản hồi tích cực của bạn đọc năm châu như tiếp thêm động lực cho những người đã và sẽ làm sứ mệnh: đưa hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè quốc tế.

London (Vương quốc Anh)

Nhà báo Nguyễn Minh Hợp, Trưởng CQTT TTXVN tại London tặng Báo ảnh Việt Nam ngữ Anh cho Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez tại trụ sở IMO ở London. Ảnh: TTXVN

Năm 2021, Chúng tôi theo dõi tin tức trên kênh Truyền hình Thông tấn, rưng rưng cảm động khi thấy khách đến dự sự kiện Gặp gỡ Việt Nam tại Newhaven”, tham quan triển lãm ảnh, trên tay cầm cuốn Báo ảnh Việt Nam ngữ Anh. Trao đổi với Trưởng Cơ quan thường trú (CQTT) tại London Nguyễn Thị Minh Hợp được biết, CQTT đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức trưng bày, phát tặng Báo ảnh Việt Nam đến tay độc giả. Chỉ vỏn vẹn vài dòng trên trang Facebook cá nhân của chị: “Báo ảnh Việt Nam đắt như tôm tươi” đã làm ấm lòng chúng tôi, trong hoàn cảnh cả tòa soạn đang miệt mài làm việc giữa những ngày giãn cách xã hội do đại dịch Covid - 19.

Nguyễn Thị Minh Hợp còn chia sẻ phản hồi của độc giả khi đọc Báo ảnh rằng: “Như đang lạc vào một hành trình khám phá các địa danh du lịch hấp dẫn của Việt Nam”.


Washington (Mỹ)

Ở bên kia bán cầu, theo nhà báo Đặng Thị Thu Huyền, Trưởng CQTT tại Washington (Mỹ) nhiệm kỳ 2017-2021, cho biết, Báo ảnh Việt Nam là món quà không thể thiếu để tặng chuyên gia khi đi phỏng vấn, để giới thiệu về một Việt Nam năng động, đa dạng bản sắc văn hóa. Mặt khác, Thu Huyền cùng CQTT Washingon thường xuyên kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ trưng bày, giới thiệu, phát tặng Báo ảnh Việt Nam trong các hội chợ, ngày văn hóa Việt Nam, ngày văn hóa các nước ASEAN… Độc giả cầm tờ báo trên tay đều khen ảnh đẹp, nội dung đa dạng và đặc sắc.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường tặng Báo ảnh Việt Nam cho Thứ trưởng Văn phòng Tổng thống Nam Phi Kenneth Morolong tại Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) tại thủ đô Pretoria, Cộng hòa Nam Phi. Ảnh: Hồng Minh - pv TTXVN tại Nam Phi

La Habana (Cuba)

Phóng viên Lê Thu Hiền, CQTT tại La Habana (Cuba) nhiệm kỳ 2016-2021, lại có cách quảng bá thật độc đáo tại Hội chợ sách quốc tế La Habana năm 2019. Việt Nam là khách mời danh dự nên CQTT đã phối hợp với hãng thông tấn Prensa Latina tổ chức riêng một buổi giới thiệu Báo ảnh Việt Nam ngữ Tây Ban Nha. Buổi giới thiệu thu hút đông đảo người dân Cuba tham dự. Nhiều bạn đọc Cuba cho biết, họ đã cập nhật thêm được nhiều kiến thức về Việt Nam ngày nay, làm dày thêm những hiểu biết về văn hóa, kinh tế, con người và nghệ thuật Việt Nam.

Ngoài ra, với vai trò là đại diện Báo ảnh Việt Nam tại Cuba, hằng tháng, Thu Hiền vẫn chắt chiu, trích gửi 10 cuốn cho hai trường tiểu học gần trụ sở cơ quan. Chị cho biết, các cô giáo rất thích đọc Báo ảnh Việt Nam vì nhờ đó các cô có thêm nhiều bài giảng sinh động cho học sinh về đất nước Việt Nam ở cách nửa bán cầu, nơi mà lãnh tụ kính yêu của họ đã nói một câu bất hủ: “Vì Việt Nam, Cuba có thể hiến cả máu của mình”.

Theo phóng viên Lương Mai Phương, tại Đặc khu Phát triển Mariel - đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất của Cuba tính đến thời điểm hiện tại, và tại khu công nghiệp VỉMariel- khu công nghiệp duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại châu Mỹ, Báo ảnh Việt Nam luôn được trang trọng đặt tại phòng họp, phòng trưng bày sản phẩm. Cán bộ, công nhân người Việt Nam ngóng chờ từng số báo mới để ngắm nhìn và tự hào giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến bè bạn và đối tác quốc tế.

Nhiều bạn đọc mà phóng viên TTXVN tại La Habana có dịp tiếp xúc chia sẻ rằng, trong bối cảnh Cuba đang gặp nhiều khó khăn, hình ảnh Việt Nam phát triển mạnh mẽ, năng động, không chỉ khiến người dân Cuba mừng vui cho những người anh em nơi bên kia bán cầu, mà còn là nguồn cổ vũ, động viên để Cuba nỗ lực vượt qua khủng hoảng, kiên định, vững bước trên con đường đã chọn.

Báo ảnh Việt Nam trưng bày tại Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Dublin, Ireland, thu hút sự quan tâm của bạn đọc.
Ảnh: TTXVN
Báo ảnh Việt Nam ngữ Tây Ban Nha số tháng 9/2024 được phát cho các đại biểu dự Hội thảo quốc tế thường niên “Các chính đảng và một xã hội mới lần thứ XXVIII tại thủ đô Mexico City. Ảnh: Tư Liệu

Pretoria (Nam Phi)

Mới chân ướt chân ráo đến nhận nhiệm vụ công tác, Trưởng CQTT tại Pretoria (Nam Phi) Lại Hồng Minh đã kịp mang theo những số Báo ảnh Việt Nam mới tặng các nhân vật mà mình phỏng vấn, trong sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng cộng sản Nam Phi (ngày 1/8) và ngày di sản Nam Phi (ngày 24/9/2021). Túi quà có tờ Báo ảnh Việt Nam được người nhận rất thích thú. Trong thư gửi tòa soạn, Lại Hồng Minh chia sẻ: “Khi tặng quà, tôi giới thiệu đây là một trong những ấn phẩm đối ngoại của TTXVN. Chăm chú nghe tôi giới thiệu hình ảnh con người và đất nước Việt Nam trên trang báo, rất nhiều bạn đã trầm trồ thích thú, hóa ra Việt Nam là như vậy, Việt Nam đẹp quá!”.Nhiều bạn đọc đã nói với Hồng Minh, đọc Báo ảnh Việt Nam giống như được đi du lịch tại Việt Nam, gặp gỡ con người Việt Nam và thưởng thức các món ăn Việt Nam trực tiếp.

Mẹ của nhà báo Lại Hồng Minh từng có nhiều năm công tác ở Báo ảnh Việt Nam. Tuổi thơ của chị gắn liền với những buổi theo mẹ đi làm, xem các chú ở tòa soạn tráng rửa phim, dò bông, đọc maket. Vì thế, việc quảng bá Báo ảnh, khi có cơ hội, sẽ đến một cách tự nhiên và ấm áp như thế.

Nhà báo Lê Thị Tâm Hằng trao tặng Báo ảnh Việt Nam cho Giám đốc Trung tâm ASEAN tại Đại học quan hệ quốc tế MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga Ekaterina Koldunova. Ảnh: TTXVN

Bắc Kinh (Trung Quốc)

Nói về việc quảng bá, giới thiệu Báo ảnh, không thể không nhắc tới nhà báo Hà Thị Tường Thu, nguyên Trưởng CQTT tại Bắc Kinh (Trung Quốc) nhiệm kỳ 2013-2016. Vốn từng công tác ở Báo ảnh Việt Nam trước khi đi thường trú, Hà Thị Tường Thu quan niệm rằng, Báo ảnh là món quà, “là đầu câu chuyện” mà phóng viên thường trú luôn mang theo khi đi phỏng vấn, tham dự sự kiện. Từ năm 2013, ngay khi sang Bắc Kinh nhận nhiệm vụ, chị đã viết thư đề nghị Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam cấp thêm 20 tờ báo mỗi tháng. Nhà báoTường Thu tâm sự: “Thấy tôi lỉnh kỉnh vác theo tập Báo ảnh cùng nhiều thiết bị tác nghiệp trong mỗi chuyến công tác, các đồng nghiệp đều thắc mắc và cho rằng việc này là ‘không cần thiết’, ôm đồm. Dù vậy, tôi chưa bao giờ ngại ngần, tôi rất vui khi được chia sẻ Báo ảnh Việt Nam đến với mọi người”.

Trưởng CQTT TTXVN tại Hong Kong Mạc Thị Luyện (bên phải) giới thiệu Báo ảnh Việt Nam với khách tham quan Hội chợ sách Hong Kong. Ảnh: TTXVN

Cứ thế, những cánh tay nối dài đưa Báo ảnh Việt Nam đi khắp muôn nơi, những câu chuyện của các phóng viên thường trú ở năm châu lục, những phản hồi của bạn đọc như tiếp thêm sức mạnh cho những người làm Báo ảnh hôm nay có thêm nhiệt huyết, sức sáng tạo để tạp chí ngày càng hay hơn, đẹp hơn trong chặng đường dài quảng bá hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè thế giới./.

  • Nội dung: Báo ảnh Việt Nam
  • Ảnh: TTXVN
  • Kỹ thuật, đồ họa:  Hương Thảo

 

 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/lan-toa-hinh-anh-viet-nam-khap-nam-chau-378967.html


top