Tin tức

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain 2022

Ngày 11/10, theo thông tin Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), sau 5 tháng chuẩn bị, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) sẽ diễn ra vào ngày 19-20/10/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Đây là sự kiện quốc tế quy mô nhất về công nghệ blockchain tại Việt Nam, do Hiệp hội VINASA và Hiệp hội Blockchain Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Ban Cơ yếu Chính phủ.
  Quang cảnh Họp báo. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Dự kiến hơn 1.000 đại biểu, trong đó nhiều diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực blockchain đến từ những cường quốc về công nghệ sẽ cùng bàn thảo trong 20 phiên tọa đàm, đối thoại xung quanh nhiều chủ đề hấp dẫn về công nghệ blockchain.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA chia sẻ: theo báo cáo của Grand View Research, năm 2021, quy mô thị trường công nghệ blockchain toàn cầu được định giá 5,92 tỷ USD. Từ năm 2022-2030, thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm. Theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường liên quan đến blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021.

Trong số top 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain trên thế giới, có 7 doanh nghiệp do người Việt Nam thành lập. Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về blockchain và hiện có hơn 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD. Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ hiện đại đang thu hút sự quan tâm bởi những giá trị số mà công nghệ mang đến trong các sản phẩm có ứng dụng công nghệ này.

Những năm trước, xu hướng thị trường blockchain tập trung vào tài chính phi tập trung (DeFi) và các trò chơi trực tuyến (GameFi). Tuy nhiên, trong năm 2022, thị trường blockchain toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sáng tạo các nền tảng công nghệ blockchain phục các ngành, các lĩnh vực kinh tế khác. Đây được đánh giá là sự chuyển dịch mang tính bền vững trong giai đoạn tới.

Ban Tổ chức kỳ vọng, Hội nghị là dịp phổ cập những thông tin cơ bản về công nghệ blockchain cho cộng đồng, là diễn đàn để các chuyên gia trao đổi sâu về vấn đề kỹ thuật, ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp, nhu cầu của người dân. Đồng thời, tại sự kiện, diễn giả sẽ tập trung chia sẻ về cách tiếp cận công nghệ blockchain của các tập đoàn công nghệ lớn, những giải pháp mới, những câu chuyện đưa blockchain vào các sản phẩm để mang lại giá trị mới cho người dùng. Với xu hướng phát triển, công nghệ blockchain trở nên phổ biến, đây cũng là dịp để cơ quan quản lý về công nghệ thông tin bước đầu xem xét đến những vấn đề về hành lang pháp lý cho công nghệ mới này.

Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự như cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền được giám sát chặt chẽ và ghi nhận mọi giao dịch trên mạng ngang hàng. Mỗi khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo đó là một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Dữ liệu khi đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu. Đây là công nghệ phổ biến trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, tài nguyên môi trường, giáo dục đào tạo và đặc biệt phát triển trong mảng tài chính số./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/lan-dau-tien-viet-nam-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-blockchain-2022-311167.html


top