Tiêu điểm

Làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia

Chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 - 24/8/2019 của Thủ tướng Scott Morrison diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Australia phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả. 
Việt Nam-Australia đã chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 3-2018. Việt Nam và Australia đã thực hiện hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2016-2019 và đang xúc tiến xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2020-2022 để triển khai quan hệ đối tác chiến lược. Sự tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng gia tăng thông qua trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực khác cũng đang phát triển tốt đẹp, đạt những kết quả tích cực.


Sáng 23/8/2019, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Australia Scott Morrison
và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison
duyệt Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison với các cháu thiếu nhi Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng các thành viên
Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ hai nước tiến hành hội đàm. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Australia Scott Morrison đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 4 của Australia trong ASEAN, trong khi Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng trung bình hơn 8,8% mỗi năm, đạt hơn 7,7 tỷ USD trong năm 2018, tăng 19% so với năm 2017. 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia đạt 3,84 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến hết tháng 6-2019, Australia có 458 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện có 53 dự án đầu tư trực tiếp vào Australia với tổng trị giá đạt hơn 247 triệu USD.
“Doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói chung và Sydney nói riêng đang kế thừa các kiến thức, kinh nghiệm, trình độ quản lý tiên tiến và công nghệ hiện đại trên thế giới để phát triển tại Việt Nam thông qua các dự án, công trình đẳng cấp quốc tế, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế, xã hội...”.
Ông Nguyễn Bá Luận, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VEAS) phát biểu tại cuộc gặp và trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam-Australia dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Scott Morrison.


Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, đạt trung bình hơn 62 triệu USD/năm kể từ 2013-2018. Trong bối cảnh cắt giảm ODA nói chung, Australia tiếp tục dành khoản ODA hơn 52 triệu USD cho Việt Nam trong năm tài khóa 2019-2020, tập trung trong các lĩnh vực cải cách kinh tế, nâng cao năng lực, bình đẳng giới và cải thiện sinh kế.

Việt Nam và Australia cũng hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng thông qua trao đổi đoàn, ký thỏa thuận hợp tác, hợp tác phòng, chống tội phạm, quản lý xuất nhập cảnh, chống di cư bất hợp pháp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo tiếng Anh... Hai bên đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác đào tạo Gìn giữ hòa bình và rà phá bom, mìn vào năm 2016.

Giáo dục là lĩnh vực hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam và Australia. Australia cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam, có giai đoạn lên tới 400 suất/năm, hiện nay duy trì khoảng gần 100 suất. Hiện có khoảng 31.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Australia; 60.000 cựu sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp các cơ sở đào tạo tại Australia. Bên cạnh đó, các trường đại học/học viện của hai nước có 18 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động.

Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Australia có số lượng khoảng 300.000 người, đứng thứ 5 trong số các cộng đồng sắc tộc gốc nước ngoài tại Australia. Người Việt sống chủ yếu tại các bang New South Wales, Victoria, Queensland, Nam Australia.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng doanh nghiệp 2 nước. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký biên bản thoả thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Australia
về triển khai Chương trình hợp tác ASEAN - Australia về chống buôn bán người . Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong chuyển đổi số và Chính phủ điện tử giữa Văn phòng
Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Cơ quan chuyển đổi số Australia. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Bà Trần Thị Nguyệt Thu, Phu nhân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp riêng với bà Jenny Morrison,
Phu nhân của Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Australia Scott Morrison và Phu nhân thăm Nhà sàn Bác Hồ trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Trong ảnh: Thủ tướng Australia Scott Morrison và Phu nhân bên ao cá Bác Hồ trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Scott Morrison đến thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 2 - đơn vị trực tiếp tham gia
hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Australia Scott Morrison tham quan dự án Trường đua công thức 1 Việt Nam. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Việt Nam và Australia hợp tác tốt và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Australia là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và khẳng định hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Hai nước đều đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang tích cực phối hợp thúc đẩy hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) theo lộ trình.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison đã thành công tốt đẹp, tạo động lực và triển vọng mới, mở rộng cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia./.
 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: TTXVN


 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/lam-sau-sac-them-quan-he-doi-tac-chien-luoc-viet-nam-australia-195684.html


top