Tiềm năng địa phương

Làm giàu từ nuôi thỏ New Zealand

Với trang trại rộng khoảng 20 ha tại xã Cổ Đông (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội), doanh nhân trẻ Phùng Văn Toản, Giám đốc Trung tâm thỏ giống New Zealand được biết đến là người thí điểm thành công với mô hình nuôi thỏ New Zealand tại miền Bắc. Mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, trang trại của anh thu lãi hàng tỷ đồng.
Năm 2014, trên cơ sở chuẩn bị về vốn và kỹ thuật chăn nuôi, anh Phùng Văn Toản đã cùng một số người bạn đầu tư hơn 10 tỷ đồng thành lập Trung tâm thỏ giống New Zealand theo quy trình khép kín tại xã Cổ Đông (Sơn Tây, Hà Nội).

“Ở Việt Nam, đặc biệt miền Bắc, chăn nuôi thỏ New Zealand hiện chưa phổ biến. So với thỏ ta, giống thỏ New Zealand có nhiều ưu điểm như sức sinh sản tốt, nhanh, và dễ nuôi hơn. Bên cạnh đó, khi nuôi thỏ New Zealand theo hướng công nghiệp, chúng tôi đã xử lý triệt để nguồn chất thải, hướng đến chăn nuôi bền vững”, anh Toản chia sẻ.

Hiện Trung tâm thỏ giống New Zealand của anh Phùng Văn Toản đã hoàn thiện 3 khu chuồng trại nuôi gồm: thỏ thương phẩm, thỏ sinh sản và khu phối giống thỏ. Khu chuồng trại nuôi thỏ được xây dựng khép kín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại như hệ thống quạt thông gió, đèn sưởi, máng uống nước tự động... Chất thải của thỏ được xử lý bằng vòi xả nước rồi theo xuống hầm biogas bảo đảm vệ sinh môi trường.



Trang trại thỏ của anh Phùng Văn Toản ở Sơn Tây (Hà Nội) là nơi đang nuôi khoảng 10.000 cá thể thỏ New Zealand.


Đối với thỏ New Zealand khoảng 1 tuần tuổi phải thường xuyên bổ xung chất bổ
để tăng sức đề kháng vì trong thời gian này thỏ rất dễ mắc bệnh về đường ruột.


Bổ sung dưỡng chất cho thỏ New Zealand mới sinh.


Thức ăn cho thỏ New Zealand là những hạt cám viên được chế biến từ bã bia, có thêm cám gà, vịt, cám công nghiệp…


Khi thỏ New Zealand mới được sinh ra người nuôi phải làm tổ cho chúng.



Cho thỏ New Zealand ăn.


Chuồng nuôi thỏ New Zealand mới sinh sản tại Trang trại của anh Phùng Văn Toản.


Vì giống thỏ New Zealand mới được nuôi ở Việt Nam nên việc nghiên cứu,
thiết kế chuồng trại là công đoạn quan trọng để đảm bảo thỏ có đủ không gian phát triển.


So với thỏ Việt Nam thì thỏ New Zealand có trọng lượng, sức khỏe và sinh sản tốt hơn.


Trọng lượng trung bình của một cá thể thỏ New Zealand khi trưởng thành cân nặng khoảng từ 3 kg đến 4,5 kg.

Thỏ New Zealand là giống thỏ nhà, nuôi phổ biến ở châu Âu, châu Mỹ để lấy thịt và làm cảnh. Đây là giống thỏ có nhiều ưu điểm như khả năng sinh trưởng, phát triển nhanh, sinh sản nhiều, thịt thơm ngon. Phân thỏ New Zealand được dùng bón cho cây cảnh, lông da thỏ là nguyên liệu sử dụng trong công nghiệp thuộc da.
Với việc ứng dụng kỹ thuật chăn nuôi theo quy trình khép kín, số lượng thỏ New Zealand trong trang trại của Phùng Văn Toản từ 1.700 thỏ ban đầu khi mới thành lập năm 2014, đã tăng lên 10.000 thỏ năm 2016, cung cấp cho thị trường 6.000 thỏ giống, còn lại là thỏ thương phẩm.

Để đảm bảo chất lượng thỏ New Zealand, trang trại thực hiện kỹ thuật nuôi khoa học theo quy trình hiện đại. Thỏ là loài dễ nuôi, nguồn thức ăn đơn giản nhưng rất dễ bị bệnh đường ruột, bệnh bại huyết. Do đó, Trung tâm tiêm vắc xin định kỳ 6 tháng/lần và bảo đảm chuồng trại sạch sẽ, theo dõi sát sao những mốc phát triển cụ thể của thỏ như thời gian thực hiện phối giống, thời gian chửa, đẻ, thời gian thỏ con được bú sữa mẹ, thời gian tách thỏ con khỏi thỏ mẹ để ăn thức ăn thô… để có chế độ chăm sóc phù hợp cho đàn thỏ có chất lượng tốt nhất. Tại trang trại, thỏ được ăn cám trộn gồm có bã bia, có thêm cám gà, vịt… tuyệt đối không ăn thức ăn công nghiệp.

Thời gian sinh trưởng của thỏ New Zealand từ hơn 90 ngày sẽ đạt trọng lượng 2,5-3kg/con là có thể xuất bán. Với giá thỏ giống hiện nay là 150 nghìn đồng/kg, thỏ thương phẩm là 70 - 90 nghìn đồng/kg, mỗi năm Trung tâm có doanh thu trên 3 tỷ đồng sau khi trừ chi phí đầu tư. Thỏ thương phẩm và thỏ giống của Trung tâm thỏ giống New Zealand không chỉ phân phối trên cả nước mà còn thị trường tại Nhật Bản, Pháp… Trung tâm còn giải quyết việc làm cho lao động địa phương, với mức thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng.

Trung tâm thỏ giống New Zealand của Phùng Văn Toản đã trở thành địa chỉ uy tín cung cấp thỏ New Zealand tới nhiều địa phương trên cả nước và các đối tác nước ngoài. Không dừng lại ở thành công trước mắt, Phùng Văn Toản vẫn không ngừng tìm tòi phương pháp mới để nâng cao chất lượng chăn nuôi và kỳ vọng nhân rộng mô hình kinh tế này hơn nữa./.

 
Bài: Thục Hiền - Ảnh: Tất Sơn

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/lam-giau-tu-nuoi-tho-new-zealand-137608.html


top