Tiềm năng địa phương

Làm giàu từ chuỗi trang trại nuôi lợn rừng

Bằng nguồn thức ăn tự nhiên như giun quế, rau rừng cùng với việc kết hợp chữa bệnh cho vật nuôi bằng thuốc nam, chuỗi hệ thống liên kết trang trại lợn rừng của Công ty Cổ phần Phát triển khoa học kỹ thuật NTC Việt Nam (NTC) đã giúp hàng trăm trang trại lợn rừng trong cả nước giàu lên nhờ phương pháp kỹ thuật nuôi lợn hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Chúng tôi đến thăm trang trại lợn rừng NTC ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn, Hòa Bình) vào những ngày giáp Tết Bính Thân 2016. Đây là thời gian mà hàng trăm con lợn giống đang được công nhân của công ty CP phát triển khoa học kỹ thuật NTC Việt Nam đưa lên xe ô tô để chuyển về Quảng Bình cho một trang trại vệ tinh nằm trong hệ thống các trang trại lợn rừng nuôi theo phương pháp hữu cơ của công ty.

Theo anh Hoàng Mạnh Thắng, Giám đốc điều hành của Công ty NTC, trang trại đã đi vào hoạt động được 8 năm và quy mô ở thời điểm hiện tại là khoảng trên 12.000 con lợn rừng sinh sản.

Nhớ lại những ngày đầu nuôi lợn rừng, anh Thắng chia sẻ: “Tháng 8/2008, công ty bắt đầu xây dựng trang trại nuôi lợn rừng và khi đó tôi phải trực tiếp sang Thái Lan nhập 100 con lợn rừng giống về nuôi. Sau 7 tháng, số lợn nhập về chết quá nửa, số tiền đầu tư gần 1 tỷ gần như mất trắng”.

Sau thất bại này, cả trang trại của NTC tạm dừng hoạt động gần 3 tháng để tìm ra nguyên nhân. Cuối cùng, nguyên nhân được xác định là do lợn chưa quen với điều kiện khí hậu, hầu hết bị bệnh tiêu chảy, hô hấp… dẫn tới chết hàng loạt.



Với quy mô diện tích trên 120ha/hệ thống 2 trang trại, đang chăn nuôi trên 12.000 con lợn rừng và 5.000 gà rừng,
Trang trại lợn rừng NTC của Công ty CP Phát triển khoa học kỹ thuật NTC Việt Nam
hiện là một trang trại chăn nuôi hữu cơ quy mô lớn ở Việt Nam.



Ở mỗi trang trại đều có những khu trồng cỏ, rau rừng để cung cấp thức ăn cho lợn rừng.


Thức ăn chủ yếu của lợn rừng là cỏ voi, rau rừng và giun quế. 


Khác với ăn qua máng của các đàn lợn nhà, tập tính của lợn rừng là khả năng đào bới tìm thức ăn
nên các chủ trang trại cho lợn ăn ngay trên sàn chuồng để đảm bảo bản chất phàm ăn của lợn rừng.



Bà con nông dân được hỗ trợ một phần tiền con giống và chuyển giao công nghệ kỹ thuật, tư vấn thiết kế chuồng trại nuôi lợn rừng.


 Anh Phạm Tiến Hợi, chủ trang trại lợn rừng vệ tinh của Trang trại lợn rừng NTC ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội
đồng thời là kỹ thuật viên chính của NTC đang kiểm tra sức khỏe của lợn rừng giống.



Đàn lợn giống con sinh sản tại trang trại với màu lông sọc dưa đặc trưng của lợn rừng.


Đàn lợn rừng giống thuần chủng của Việt Nam được nuôi và thuần hóa trong trang trại.


Lợn rừng giống được chuyển lên xe để cung cấp cho các trang trại ở tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.

“Khoảng 2 tháng sau, được các lương y tư vấn áp dụng lá cây thuốc nam vào chăn nuôi lợn, chúng tôi tiếp tục đầu tư 500 con lợn thuần chủng F1 của Thái Lan. Nhờ đúc kết được những thất bại trong quá trình chăn nuôi, áp dụng được kỹ thuật vào thực tiễn, giải quyết được cách phòng ngừa dịch bệnh, đến nay về cơ bản NTC đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật chăn nuôi lợn rừng và phát triển mô hình nuôi lợn bằng phương pháp hữu cơ”, Anh Hoàng Mạnh Thắng chia sẻ.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng trong nước sử dụng sản phẩm thịt sạch, ngoài việc đầu tư vào hệ thống 2 trang trại chăn nuôi chính tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, Hà Nội) và xã Dân Hạ (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), NTC đang thực hiện dự án phối hợp với bà con nông dân cùng nuôi lợn rừng theo hình thức như cung cấp giống lợn rừng cho bà con nông dân. Đồng thời hỗ trợ 30 % tiền con giống và chuyển giao công nghệ kỹ thuật, tư vấn thiết kế chuồng trại nuôi lợn rừng, gà rừng. Đặc biệt là việc bao tiêu thu mua lại con giống và thương phẩm với mức giá ổn định, đảm bảo nông dân không phải lo về đầu ra.

Chúng tôi tiếp tục đến thăm trang trại nuôi lợn rừng của gia đình anh Phạm Tiến Hợi ở xã Tiến Xuân (Thạch Thất, Hà Nội), một trong những trang trại vệ tinh của NTC. Trang trại của anh Hợi có diện tích rộng hơn 2ha, trong đó hơn 4500 mét vuông được gia đình anh đầu tư làm chuồng nuôi 700 con lợn rừng với hơn 100 con lợn giống sinh sản.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi lợn rừng của mình, anh Hợi cho biết, thức ăn của lợn rừng chủ yếu là cỏ voi, rau chuối, khoai lang đặc biệt nhất là lá thuốc được cho lợn ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng. Lợn nuôi theo phương pháp hữu cơ sẽ giúp giảm 1/3 chi phí. Nuôi lợn rừng không phải nấu cám theo cách truyền thống, mà trộn hỗn hợp giữa sắn, ngô, bột mỳ và mật được cân đo đong đếm theo lượng cân nhất định rồi phối trộn và cho ăn theo định mức khác nhau theo sự phát triển của từng loại lợn. Chính cách nuôi này giúp 6 nhân công có thể chăm sóc được gần 500 con lợn. Anh Hợi cho biết thêm.

Thành công của mô hình nuôi lợn rừng theo phương thức hữu cơ, đến nay đã có gần 700 trang trại liên kết với NTC để nuôi lợn rừng cung cấp thịt lợn sạch toàn quốc. Sản phẩm từ nuôi hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ sự chăn nuôi hoàn toàn tự nhiên và đó chính là cơ hội làm giàu cho các mô hình liên kết chăn nuôi hữu cơ nói riêng và sản xuất hữu cơ nói chung./.

 
Bài: Quỳnh Anh - Ảnh: Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/lam-giau-tu-chuoi-trang-trai-nuoi-lon-rung-105819.html


top