Tin tức

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile


Đại sứ nước Cộng hoà Chile tại Việt Nam Patricio Becker phát biểu. Ảnh: TTXVN
Tối 20/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile (25/3/1971 – 25/3/2021).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhắc lại sự ra đời của Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Chile (tiền thân của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Chile thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hiện nay) vào năm 1976, nhằm bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Chile chống lại chế độ độc tài quân sự Augusto Pinochet. Những dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Chile như Tượng đài của Người tại quận Cerro Navio, bức ảnh của Người tại bàn làm việc của Tổng thống Salvador là minh chứng cho việc hình ảnh và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhịp cầu hữu nghị nối liền Việt Nam và Chile.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế Đỗ Hùng Việt chia sẻ những đánh giá về chặng đường 50 năm quan hệ hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam - Chile. Ông Đỗ Hùng Việt cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, quan hệ hai nước tiếp tục được duy trì phát triển thông qua kết quả của các cuộc điện đàm cấp cao và các cơ chế hợp tác như Hội đồng Thương mại tự do và Tham khảo chính trị. Trao đổi thương mại tiếp tục phát triển tích cực, 9 tháng năm 2021 đạt 1,469 tỷ USD (tăng 59% so với cùng kỳ năm 2020); các hiệp định thỏa thuận hợp tác ở rất nhiều lĩnh vực được triển khai, đưa quan hệ hai nước vào chiều sâu và ngày càng đa dạng. Hai bên có những hoạt động hỗ trợ lẫn nhau thiết thực để đối phó với đại dịch, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Chile tại Việt Nam Patricio Becker bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà hai bên đã đạt được trong 50 năm qua. Đại sứ khẳng định sự ủng hộ, tình đoàn kết của nhân dân Việt Nam - Chile dành cho nhau trong những giai đoạn khó khăn trước đây và vững bền trong suốt nửa thế kỷ qua sẽ tiếp tục được nhân dân hai nước vun đắp, thúc đẩy. Tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp là nền tảng vững chắc để hai bên không ngừng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương. Ông Patricio Becker nhấn mạnh, hai nước cùng chia sẻ những tầm nhìn chung trong các vấn đề như mở cửa thị trường, niềm tin vào chủ nghĩa đa phương để tiến bước trên trường quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tất cả những điều đó cùng niềm tin mạnh mẽ vào các quyền được quốc tế công nhận chính là chìa khóa để duy trì hòa bình và ổn định.

Đại biểu dự Lễ kỷ niệm đều khẳng định, với những thành tựu to lớn đã đạt được trong nửa thế kỷ qua và tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó sâu đậm giữa nhân dân hai nước, quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Chile trong thời gian tới sẽ tiếp tục được vun đắp, củng cố và phát triển, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Mối quan hệ giữa Việt Nam - Chile được bắt đầu từ giữa những ngày tháng ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, đó là cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Thượng viện Chile Salvador Allende và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 5/1969. Cuộc gặp đặt nền móng cho mối quan hệ đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam - Chile, đưa Chile trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 25/3/1971. Năm 2007, Việt Nam - Chile chính thức trở thành Đối tác toàn diện của nhau.

Vượt qua khoảng cách địa lý xa xôi và nhiều thăng trầm trong lịch sử, quan hệ Việt Nam – Chile đã không ngừng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, kinh tế- thương mại, y tế, giáo dục, văn hóa nghệ thuật… Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile sau khi có hiệu lực vào năm 2014 đã được hai bên nỗ lực triển khai có hiệu quả và trở thành cú hích, tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước đạt được những kết quả tích cực./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ky-niem-50-nam-thiet-lap-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-–-chile-279085.html


top