Tin tức

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Không khí phiên chất vấn công khai, dân chủ


Quang cảnh Phiên chất vấn sáng 11/11. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; giáo dục và đào tạo diễn ra sáng 11/11, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri Đồng Nai.

* Không khí phiên chất vấn công khai, dân chủ

Nhận xét về không khí phiên chất vấn, cử tri Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Nai House (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này thể hiện tính công khai, dân chủ.

Còn cử tri Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai chia sẻ, phiên chất vấn tại kỳ họp lần này rất đổi mới, đại biểu Quốc hội chất vấn trọng tâm nội dung mà Đoàn Chủ tịch gợi ý. Nội dung đều có ý kiến xây dựng gợi mở, kể cả ý kiến tranh luận của các đại biểu đều hướng đến các nội dung xây dựng.

Chủ tọa điều hành phiên chất vất rất linh hoạt, kỹ lưỡng từng câu chữ, sâu sắc từng nội dung; sau mỗi ý kiến trả lời chất vấn, Chủ tọa đã nêu những nội dung mà Bộ trưởng chưa trả lời theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, từ đó tạo điều kiện cho các Bộ tưởng nghiên cứu bổ sung thêm.

Sau phiên chất vấn đối với từng Bộ trưởng, Chủ tọa dành thời gian để tóm tắt, đánh giá nội dung chất vấn và trả lời chất vấn một cách sâu sắc để có cơ sở cho Quốc hội ban hành Nghị quyết về chất vất và trả lời chất vấn cho sát đúng với nội dung.

Nhận xét về ý kiến chất vấn, cử tri Phạm Văn Hoàng cho rằng, một số đại biểu Quốc hội cần rút kinh nghiệm trong quá trình đặt câu hỏi, các câu hỏi phải súc tích, đi thẳng vào vấn đề, có như vậy người được chất vấn mới có nội dung trả lời xác đáng và đạt yêu cầu, đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo cử tri.

* Kiến nghị nhiều vấn đề

Theo dõi phiên chất vấn về nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo, cử tri Phạm Văn Hoàng đánh giá, hiện nay nhiều địa phương đang tổ chức học trực tuyến, việc học trực tuyến hiệu quả không cao như học trực tiếp, tuy nhiên học trực tuyến là cần thiết, phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng cần sớm cho học sinh trở lại trường, điều này là đúng, song cần thận trọng, không nên mạo hiểm.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Ngọc Tuấn kiến nghị ngành Giáo dục cần có giải pháp đề cao, đổi mới cách dạy và học môn Giáo dục công dân; rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học hỏi.

Theo dõi chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, cử trị Phạm Văn Hoàng cho biết, trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP, đưa ra các gói an sinh xã hội, hỗ trợ đối với người dân, công nhân lao động, góp phần khắc phục những khó khăn do COVID-19 gây ra. Các gói hỗ trợ đã giúp người dân cảm thấy ấm lòng, phấn đấu vượt qua đại dịch.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Nguyễn Ngọc Tuấn kiến nghị Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp tự chi trả kinh phí tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho người lao động, điều này nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà máy. Đối với người lao động đang đóng Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm xã hội nên xem xét chi trả chi phí tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho người lao động, đồng thời gia hạn miễn giảm phần trích nộp của người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội trong 3 tháng đầu năm 2022, để thu hút lao động trở lại làm việc, ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện là giai đoạn khó khăn, để kinh tế phục hồi, phát triển, cơ quan có thẩm quyền cần tạo "đòn bẩy chính sách", đặc biệt là xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quy hoạch cụm công nghiệp dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ để các doanh nghiệp này dần di dời hoạt động sản xuất ra khỏi khu dân cư, góp phần bảo vệ môi trường cũng như công tác phòng cháy, chữa cháy./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ky-hop-thu-2-quoc-hoi-khoa-xv-khong-khi-phien-chat-van-cong-khai-dan-chu-275986.html


top