Bạn bè với Việt Nam

Kiến trúc sư Lucas Conan- Người đam mê thiết kế cải tạo sân chơi trong phố

Là kiến trúc sư cảnh quan, Lucas Conan đã gắn bó với Việt Nam từ nhiều dự án thiết kế sân chơi trong phố tại Hà Nội. Tâm huyết của anh là được mang những kiến thức của mình cùng cộng sự Việt Nam cải tạo và kiến thiết lại diện mạo cho những không gian cộng đồng cũ trong đô thị thành những sân chơi mới giao hòa cùng thiên nhiên để trẻ em Việt Nam có thể vui chơi nô đùa giữa một “Hà Nội đáng sống”.

Lucas Conan sinh ra ở Đức vào năm 1997 nhưng lớn lên và sống ở Pháp. Anh từng học ngành kiến trúc sư cảnh quan tại ĐH Montreal, Quebec (Canada). Sau khi tốt nghiệp ĐH, Lucas Conan có thời gian làm trợ giảng tại trường ĐH rồi làm cho Oxalis Associated Landscape Architects. Lucas Conan cho biết: Anh chọn Việt Nam vì một yếu tố cá nhân, Việt Nam, Campuchia và Lào là những quốc gia mà anh thực sự đánh giá cao về văn hóa. Lucas Conan có gia đình làm việc tại Campuchia. Đặc biệt trong thời gian thực hiện các nghiên cứu khoa học, gia sư của anh là Danielle Labbé, một chuyên gia về đô thị học tại Việt Nam đã đề nghị Lucas Conan làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu của cô ấy với các đối tác như doanh nghiệp xã hội Nghĩ về sân chơi trong phố (Thinkplaygrounds) và Đại học xây dựng.

Cảnh quan đô thị Hà Nội mang đến cho anh sự ngạc nhiên liên tục. Người dân Hà Nội sống trong mọi ngõ nhỏ của thủ đô và càng đi sâu khám phá thì càng thấy cuộc sống của họ gắn liền với lịch sử và kiến trúc cổ. Điều này mang lại cho Hà Nội bản sắc độc đáo, năng động và sống động không giống như một số thành phố với tiêu chuẩn quốc tế trên thế giới.

Lucas Conan làm việc cùng các cộng sự của công ty nghĩ về trò chơi trong phố. ảnh: Tư liệu
Lucas Conan đi khảo sát thực địa và trò chuyện với người dân phường Chương Dương Độ, HN. Ảnh: Việt Cường
Lucas Conan cùng Kiến trúc sư Chu Kim Đức Giám đốc công ty xã hội Think Playgrounds và các bạn trẻ đi thực địa dự án vườn Rừng.
Ảnh: Tư liệu
Những nét vẽ phác thảo tự nhiên của Kiến trúc sư cảnh quan Lucas Conan. Ảnh: Việt Cường
Lucas Conan với các cộng sự tại sân chơi tổ dân phố số 2 Tân Mai, Hà Nội. ảnh: Tư liệu

Đến Việt Nam và cộng tác với Thinkplaygrounds, Lucas Conan tham gia thiết kế “Sân chơi vườn rừng cộng đồng Bờ Vở Sông Hồng” tại ngõ 139 Chương Dương Độ. Trước kia nơi này là một bãi rác với sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Với kinh nghiệm thực tiễn mà anh đã từng thiết kế cảnh quan các dự án ở Canada và Châu Âu, Lucas Conan đã hỗ trợ kỹ thuật (kiến trúc cảnh quan và thiết kế nông nghiệp đô thị) cho dự án. Đây là dự án yêu thích của anh. 

Khi sân chơi được thiết kế hoàn thiện, đưa vào thực tế sẽ mở ra cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp bên bờ sông Hồng và người dân đang sinh sống ở khu vực này nhất là trẻ em có một không gian sống ý nghĩa. Khi vườn rừng bắt đầu được hình thành đã có nhiều nhóm bạn trẻ đến từ 4 thành phố: Mexico, Paris, Montreal và Hà Nội cùng nhau trao đổi về các sáng kiến công cộng tại đây. Lucas Conan chính là người tạo nhịp cầu cộng đồng vườn rừng Việt Nam - Canada -Pháp.

“Sân chơi vườn rừng cộng đồng Bờ Vở Sông Hồng” khởi động từ đầu năm 2021 với sự chung tay của Hội Phụ nữ phường Chương Dương cùng trồng cây tạo thành vườn rừng xanh tươi. Lucas Conan đã đến đây khảo sát, làm việc và rồi thân thiết với cư dân nơi đây như những người bạn, anh chứng kiến sự thay đổi từng ngày của từng hạng mục trong dự án. Không gian sân chơi đã và đang đinh hình để vườn rừng cộng đồng trở thành không gian đầy sức sống.

Lucas Conan tại không gian vườn Rừng cộng đồng. ảnh: Việt Cường
Niềm vui của Lucas Conan khi nhìn thấy vườn Rừng đã có những cây xanh bao phủ. ảnh: Việt Cường
Lucas Conan hướng dẫn hai bạn học sinh của phường Chương Dương Độ tập vẽ về không gian sống mình mơ ước. ảnh: Việt Cường
Niềm vui của Lucas Conan khi chứng kiến các em nhỏ nô đùa trong không gian mới
của dự án “Sân chơi vườn Rừng cộng đồng Bờ Vở Sông Hồng”. Ảnh: Việt Cường

Mô hình vườn Rừng cộng đồng đầu tiên tại Hà Nội được Lucas Conan thiết kế theo phương pháp thuận tự nhiên, không hoá chất và kết nối với mạng lưới vườn cộng đồng trong thành phố. Niềm vui lớn nhất của anh trong dự án này là nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của người dân và trẻ em nơi đây khi có một sân chơi xanh giúp cho không gian sống của họ được cải thiện phần nào.

Ngoài sân chơi này,  Lucas Conan còn tham gia thiết kế cải tạo sân chơi chơi tổ dân phố số 2 Tân Mai, Hà Nội. Đây cũng là một Sân chơi mới, đẹp và tiện ích nơi thu hút cả trẻ em khuyết tật có thể nô đùa thỏa thích.

Bên cạnh các dự án Sân chơi trong phố, Lucus Conan cũng tham gia thực hiện nghiên cứu cùng mạng lưới khoa học (gồm Đại học Montreal, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Đại học Xây dựng Hà Nội) về trải nghiệm không gian công cộng của người trẻ (từ 16 - 30 tuổi) tại Hà Nội. 

Với tâm huyết của một người trẻ yêu mến Việt Nam, Lucus Conan đã và đang tiếp tục mang những kiến thức của mình để cùng các cộng sự Việt Nam thực hiện nhiều dự án cải tạo sân chơi trong phố để  biến những không gian bỏ hoang, ô nhiễm hay cũ nát khoác áo mới thành những không gian xanh, sạch, tạo dựng cộng đồng dân cư kết nối với thiên nhiên. Anh Quốc Đạt ( Phó Giám đốc công ty Nghĩ về sân chơi trong phố) cho biết: Lucus Conan là một kiến trúc sư cảnh quan tâm huyết và yêu nghề, Lucus Conan rất quan tâm đến không gian công cộng và hiểu biết về vườn rừng, những gì anh ý đóng góp cho các dự án Sân chơi trong phố thực sự được người dân Việt Nam trân trọng và yêu mến./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/kien-truc-su-lucas-conan-nguoi-dam-me-thiet-ke-cai-tao-san-choi-trong-pho-307458.html


top