Du lịch

Kì bí suối cá thần bản Ngọc

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi những điểm du lịch nổi tiếng như biển Sầm Sơn, thành nhà Hồ… , Thanh Hóa còn có điểm du lịch suối cá thần bản Ngọc(còn gọi là suối cá thần Cẩm Lương) với vẻ đẹp tự nhiên cùng những câu chuyện hư thực đầy bí ẩn kích thích trí tò mò của nhiều người.
Theo chân một đoàn khách du lịch di chuyển từ Hà Nội tới Thanh Hóa, chúng tôi đến suối cá thần, thuộc bản Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Nằm dưới chân núi Trường Sinh, với cảnh quan thiên nhiên hòa quyện giữa rừng, sông suối bao quanh bản làng, nơi đây tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Suối cá thần bản Ngọc nổi tiếng bởi vẻ hoang sơ, mộc mạc mà còn gắn liền với sự tích tâm linh kỳ bí. Theo người dân kể lại, xưa kia có đôi vợ chồng tuổi đã cao mà vẫn chưa có con. Một hôm người vợ xúc được một quả trứng lạ ở thửa ruộng bên cạnh suối. Bà mang về, vợ chồng bàn nhau đem cho gà ấp thử. Đến khi thấy trứng nở được một con rắn, hoảng sợ người chồng mang rắn con ra suối Ngọc để thả, nhưng cứ thả thì tối rắn lại trở về nhà. Đôi vợ chồng này quyết định nuôi chú rắn này. Từ khi có rắn ở trong nhà, đồng ruộng có đủ nước để cày cấy, đời sống trong vùng ấm no hạnh phúc. Bỗng sau một đêm trời mưa to gió lớn, sáng ra dân làng thấy xác chàng rắn chết dạt vào chân núi Trường Sinh. Thương tiếc chàng Rắn, họ chôn chàng ngay chân núi và lập đền thờ. Từ đó đến nay, đàn cá hàng nghìn con xuất hiện dưới dòng suối Ngọc.



Suối cá thần bản Ngọc nằm ở huyện Cẩm Lương (Thanh Hóa) với vẻ đẹp tự nhiên
cùng những câu chuyện hư thực đầy bí ẩn kích thích trí tò mò của nhiều người. Ảnh: Tất Sơn


Suối cá thần từ lâu đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Ảnh: Tất Sơn


Đến suối cá thần, người ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi hình ảnh hàng nghìn con cá bơi lội dưới dòng suối. Ảnh: Tất Sơn


Cá ở đây nhiều vô kể với các loại lớn bé khác nhau, con lớn nặng nhất chừng 30kg. Ảnh: Tất Sơn


Từng đàn nối đuôi nhau bơi lượn từ trong hang ra ngoài ở mọi ngõ ngách dưới dòng suối. Ảnh: Tất Sơn


Du khách sẽ cảm vô cùng thích thú khi có thể đùa vui với đàn cá hàng nghìn con. Ảnh: Tất Sơn


Du khách có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá. Ảnh: Tất Sơn


Suối cá thần thu hút sự tò mò của nhiều đứa trẻ đến du lịch. Ảnh: Công Đạt


Ở mọi chỗ của dòng suối, du khách đều có thể cảm thấy nhãn mắt khi thấy cá bơi theo đàn hàng nghìn con. Ảnh: Công Đạt


Tuy mật độ cá dày đặc nhưng nước suối không tanh hôi. Ảnh: Công Đạt


Đã trở thành một trong những điểm du lịch độc đáo của xứ Thanh, 
suối cá thần bản Ngọc hàng năm thu hút hàng nghìn du khách thập phương ghé thăm. Ảnh: Công Đạt

Đến suối cá thần, người ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi hình ảnh hàng nghìn con cá có hình thù khác lạ bơi lội trong mọi ngõ ngách dưới dòng suối. Theo các nhà khoa học, đàn cá ở suối Ngọc là cá giốc, thuộc bộ cá chép và có tên trong sách đỏ Việt Nam. Giống cá màu xanh thẫm này có hai bên mép đỏ tươi, mỗi khi bơi phát ra những luồng ánh sáng lấp lánh như ánh ngọc. Cá ở đây nhiều vô kể với các loại lớn bé khác nhau, con lớn nặng nhất chừng 30kg.

Ban ngày, từng đàn nối đuôi nhau bơi lượn từ trong hang ra ngoài. Cuối ngày, đàn cá bơi xuyên qua một khe hang nhỏ để trú ẩn bên trong núi. Có một điều kỳ lạ mà chúng tôi nghe người dân nơi đây kể rằng những con cá ở suối chỉ bơi quanh quẩn trong một đoạn suối dài hơn 100m. Thậm chí có mùa nước lũ đổ về nước dâng cao lên khắp cả con đường lối dẫn vào suối nhưng cá không bao giờ trôi đi, mà chui vào hang, hốc để trốn. Mùa cạn, lòng suối cá thần chỉ sâu 20 - 40cm, nước trong vắt, du khách có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá. Tuy mật độ cá dày đặc nhưng nước suối không tanh hôi. Đây là một điều khó lý giải mà các nhà khoa học vẫn còn đang nghiên cứu.

Đến du lịch suối cá thần, du khách sẽ có cảm giác vô cùng thích thú khi có thể đùa vui với đàn cá hàng nghìn con. Thỉnh thoảng sẽ vài con cá lớn nhảy lên khỏi mặt nước trông rất thích mắt khi khách ném xuống suối một ít đồ ăn cho chúng. Bên cạnh đó, du khách có thể tham quan đền Ngọc thờ Tứ phủ Long Vương được người dân lập thờ với quan niệm tâm linh rằng đây là giống cá thần và sự sung túc của đàn cá sẽ đem lại bình yên no ấm cho cuộc sống con người.

Đã trở thành một trong những điểm du lịch độc đáo của xứ Thanh, suối cá thần bản Ngọc hàng năm thu hút hàng nghìn du khách thập phương ghé thăm./.

 
Bài: Ngân Hà
Ảnh: Tất Sơn- Công Đạt

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ki-bi-suoi-ca-than-ban-ngoc-233407.html


top