Đời sống Việt

Khởi nghiệp decor cơ khí

Chàng trai Nguyễn Tuấn Anh sau nhiều lần trăn trở khởi nghiệp thất bại đã trở thành ông chủ decor cơ khí nghệ thuật nổi danh đất Sài Thành.
Nguyễn Tuấn Anh người Đà Lạt nhưng xuống Sài Gòn học tập và làm việc. Anh mang cặp kính cận to bản, mái tóc dửng chỏm, người đàn ông 35 tuổi như nghệ sĩ nhạc thể nghiệm thích cái mới, tự do.

Tuấn Anh đã tìm đúng con đường khởi nghiệp mang theo niềm đam mê nghệ thuật của mình. “Lần đầu theo con đường cơ khí décor tôi gặp nhiều khó khăn. Mặt hàng ngay từ đầu là mặt hàng mới lạ, mình cần tạo thị trường riêng cho mình”, Tuấn Anh chia sẻ. Học hỏi ý tưởng qua những video trên mạng xã hội, có những ý tưởng  rất hay, bản thân Tuấn Anh sẽ chắt lọc lại những cái mà bản thân cảm thấy phù hợp với tiêu chí của mình. Chưa từng học cơ khí, không giỏi kỹ thuật nhưng Tuấn Anh nói mình mạnh về logic và có máu nghệ thuật.



Bàn làm việc của Tuấn Anh.


Nhông xích hỏng được tận dụng.



Xích xe máy là nguyên liệu không thể thiếu trong décor cơ khí.



Làm sạch động cơ hỏng bằng xăng.



Khuôn mẫu ban đầu của "Decor cơ khí" hay "Cơ khí sắp đặt".



Tiện lại phần động cơ hỏng theo ý muốn của mình.



Cái khó nhất của decor cơ khí là ý tưởng, sắp đặt.



Sắp xếp phải thật tinh tế và nghệ thuật.



Các bánh răng phải khớp.



Các bánh răng được vận hành chạy khớp với nhau.



Hàn lại các mối để tác phẩm décor cơ khí thêm chắc chắn.



Sơn màu cho sản phẩm.



Một khối thống nhất hoàn chỉnh.

Tuấn Anh lấy nguyên liệu là những linh kiện ô tô, xe máy từ các bãi thu mua hàng này. Công việc biến những thứ tưởng chừng bỏ đi bắt đầu khâu vệ sinh dầu, mỡ, nhớt, bụi bẩn. Chúng được đánh bóng lại, cắt, giũa sao cho phù hợp với bộ khung của người sáng tạo.

Anh cho biết khó khăn nhất của công việc decor cơ khí là ý tưởng. Khi có ý tưởng, anh không cần bản vẽ, không cần bố cục tiêu chuẩn. Mọi thứ đều nằm trong đầu và anh lắp đặt thủ công, cảm quan bằng mắt.


"Cơ khí thật ra không khô khan, ở góc nhìn của nhiều người, chúng có hồn, không vô tri, vô giác".
"Một tác phẩm cơ khí nghệ thuật thường gồm hai phần: tĩnh và động. Khi đặt bánh răng kế bên một tay biên, chúng phải có mối liên kết để tạo nên chuyển động. Két giải nhiệt, bình xăng, ốc, vít là những chi tiết tĩnh kèm theo để tạo nên một tác phẩm tổng thể đẹp về phần nhìn, khoa học về cách sắp đặt", Tuấn Anh chia sẻ.

Sau hơn 2 năm lập nghiệp, đến nay Tuấn Anh đã decor hàng trăm sản phẩm cho khách hàng. Anh cũng tạo ra một xu hướng decor mới trong giới chơi xe và được khá nhiều người ưa chuộng.
 
Tuấn Anh chia sẻ: “Sản phẩm không ký tên là những sản phẩm chưa thật sự đẹp và thuyết phục với mình, gần đây các sản phẩm đã được mình khắc tên lên, trở thành sản phẩm độc quyền và có giá trị hơn”. Vì thế, mỗi sản phẩm cơ khí décor do Tuấn Anh sáng tạo có giá rẻ nhất sáu trăm nghìn đồng, còn đắt nhất lên đến vài trăm triệu đồng./.


Một số sản phẩm décor cơ khí đặc sắc của Tuấn Anh:



















 
Bài và ảnh: Thông Hải

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/khoi-nghiep-decor-co-khi-254434.html


top