Tin tức

Khởi động Cổng dữ liệu quốc gia

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Cổng dữ liệu quốc gia Data.gov.vn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Chiều 31/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia. Cổng dữ liệu quốc gia là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên mạng internet phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan Nhà nước, phục vụ các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội... Việc đưa Cổng dữ liệu quốc gia vào hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp, chính quyền các cấp là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ số tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, để đẩy nhanh sự kết nối, chia sẻ dữ liệu lên Cổng dữ liệu quốc gia, lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo các đơn vị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đã ký Biên bản hợp tác về thúc đẩy dữ liệu mở và đồng hành trong việc xây dựng, triển khai hoàn thiện Cổng dữ liệu quốc gia. Đây là cơ sở để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện, kết nối cơ sở dữ liệu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 86 trên bảng xếp hạng thế giới về Chính phủ điện tử.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng tin tưởng, với việc tích cực phối hợp triển khai Cổng dữ liệu quốc gia giữa các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, thời gian tới, thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới về xây dựng Chính phủ điện tử sẽ chắc chắn sẽ được cải thiện. Hiện tại, cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp của Việt Nam đã cơ bản hình thành. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo cam kết của Bộ Công an, đến năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành. Do tính chất phức tạp nên mặc dù là dữ liệu quan trọng nhưng cơ sở dữ liệu về đất đai đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Hiện trạng của Việt Nam không chỉ thiếu vắng hàng loạt cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, còn thiếu sự hợp tác, sự sẵn sàng chia sẻ của các bộ, ngành, địa phương liên quan đến dữ liệu. Việc cung cấp dữ liệu của cơ quan Nhà nước cho người dân, doanh nghiệp chưa được triển khai. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, để xây dựng, hoàn thiện, kết nối dữ liệu thành công, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ còn cần sự vào cuộc của những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương – những đơn vị sở hữu dữ liệu quan trọng.

Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Cổng dữ liệu quốc gia được xây dựng với mục tiêu quan trọng nhất là thúc đẩy quản trị dữ liệu trong cơ quan Nhà nước. Cổng dữ liệu quốc gia là nền tảng dùng chung, là nơi các cơ quan Nhà nước công bố hiện trạng thông tin về dữ liệu của mình, kiểm kê dữ liệu, minh bạch về dữ liệu; đồng thời, là nơi để các đơn vị chia sẻ phương tiện, công cụ, kỹ năng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng dữ liệu bền vững trong Chính phủ điện tử.

Các dịch vụ số mới của quá trình phát triển Chính phủ số sẽ từng bước được chia sẻ, cung cấp trên Cổng dữ liệu quốc gia. Dữ liệu mở của cơ quan Nhà nước sẽ được đưa lên Cổng và người dân, doanh nghiệp, cộng đồng sẽ có điều kiện khai thác dữ liệu để phục vụ nghiên cứu, học tập, sáng tạo sản phẩm, đóng góp cho sự phát triển của Nhà nước và xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế. Thông qua Cổng dữ liệu quốc gia, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể đóng góp ý kiến để các cơ quan Nhà nước có nhiều dữ liệu hơn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Cổng dữ liệu quốc gia trên mạng internet có địa chỉ https://data.gov.vn; Cổng dữ liệu mở thuộc Cổng dữ liệu quốc gia có địa chỉ https://open.data.gov.vn. Người sử dụng cũng có thể sử dụng tài khoản PostID của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để truy cập Cổng dữ liệu quốc gia đối với những hạng mục cần định danh./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khoi-dong-cong-du-lieu-quoc-gia-240061.html


top