Tin tức

Khích lệ báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng

Sau hai năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ ngày 13-15/4, Hội Nhà báo Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội Báo toàn quốc 2022 với chủ đề "Đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn" tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức lợi, Trưởng Ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2022 phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN  
Lễ Khai mạc diễn ra vào 9h ngày 13/4 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan ở Trung ương, lãnh đạo các cơ quan Thông tấn, báo, đài, cùng hội viên - nhà báo, công chúng báo chí được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam. Lễ bế mạc diễn ra vào 15h ngày 15/4 được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài Phát thành - Truyền hình Hà Nội.

Thông tin tại cuộc họp báo sáng 6/4, đại diện ban tổ chức Hội Báo toàn quốc 2022 cho biết: Được tổ chức trên quy mô quốc gia với sự tham gia rộng rãi của các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo cả nước, Hội Báo sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu đầu năm 2022 (Bao gồm Báo Tết Dương lịch, số Xuân Nhâm Dần 2022 - Tất niên - Tân niên).

Trong đó, hoạt động trưng bày gồm 4 khu vực:

Khu vực thứ nhất là nơi trưng bày chuyên đề gồm Gian trưng bày chuyên đề của Bộ Thông tin và Truyền thông; Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân; Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc Hội; Liên chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam; Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam; Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; Gian Trưng bày của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh. 

Khu vực thứ hai trưng bày Báo chí khối Trung ương;

Khu vực thứ ba là khu vực trưng bày trung tâm trưng bày toàn cảnh báo chí 63 tỉnh thành

Khu vực thứ tư trưng bày Khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí.

Hội Báo toàn quốc 2022 sẽ xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học và sáng tạo nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước.

Đặc biệt, tại Hội Báo toàn quốc 2022 sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo như: Lễ trưng bày "100 năm Báo Le Paria" (Người Cùng Khổ) diễn ra sáng 13/5; Triển lãm ảnh báo chí "Những nẻo đường xuân" diễn ra chiều 13/5; Diễn đàn "Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số" được tổ chức sáng 14/4; Tọa đàm "Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn" được tổ chức chiều 14/4; Chương trình ca nhạc "Giọng hát hay những người làm báo" diễn ra sáng 15/5. Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2022 còn có các hoạt động chào mừng Hội Báo toàn quốc do Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tổ chức.

Đồng thời, tại Hội Báo, Ban Tổ chức sẽ trao các Giải: "Bìa báo Tết ấn tượng"; "Giao diện báo điện tử ấn tượng"; "Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng”. Ngoài ra, còn có Giải "Ấn tượng báo chí 2022" dành cho tập thể hoặc cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội báo.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội Báo cho biết: Tình hình đất nước cũng như sự phát triển của báo chí cũng có nhiều thay đổi nên năm nay Hội Báo cũng có sự thay đổi so với trước đây. Ban tổ chức rất chú trọng vào việc áp dụng các công nghệ, nhiều gian hàng tập trung vào xu hướng chuyển đổi số. 

Thứ hai về tổng thể, năm nay Hội Báo không tổ chức dàn trải các gian trưng bày của các cấp hội, của các cơ quan báo chí ở 63 tỉnh, thành mà tập trung vào các khu vực khác nhau. Cụ thể, có 4 gian trưng bày, trong đó có sự ưu tiên một khu vực trọng tâm nhất dành cho việc trưng bày bức tranh báo chí toàn cảnh của cả nước với sự tham gia của 63 các cơ quan báo chí của 63 tỉnh thành. Đây chính là khu vực trọng tâm và cũng là điểm nhấn của hội báo. Đồng thời, tại Hội Báo cũng sẽ có một số gian trưng bày chuyên đề dành cho một số cơ quan báo chí lớn và có nhiều đổi mới trong áp dụng công nghệ vào làm báo như: Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam.

Bên cạnh việc trưng bày các sản phẩm báo chí, Ban tổ chức cũng sẽ triển khai một số hoạt động tập trung vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của báo chí, trong đó có những nội dung báo chí đang quan tâm, đầu tư, như: vấn đề chuyển đổi số; vấn đề nêu cao tính chuyên môn, nghiệp vụ chuyên nghiệp và tính nhân văn trong hoạt động báo chí...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Hội Báo toàn quốc 2022 được tổ chức trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là hoạt động có ý nghĩa của giới báo chí nước nhà, đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2022), hướng tới kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) và các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, của Thủ đô diễn ra trong năm 2022.
 
Đây không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời, sự kiện hướng đến tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò, uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng, đời sống xã hội nói chung. Hội báo cũng là dịp để biểu dương, động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khich-le-bao-chi-thuc-hien-tot-nhat-chuc-nang-nhiem-vu-dap-ung-nhu-cau-thong-tin-ngay-cang-tang-290780.html


top