Khám phá

Khám phá vẻ đẹp nhà thờ Hưng Nghĩa

Nam Định vốn được biết đến là nơi mà đạo Công giáo phát triển nhất tại Việt Nam. Từ lâu, nơi đây đã nổi tiếng với những công trình kiến trúc nhà thờ nổi tiếng, lâu đời với vẻ đẹp nguy nga, những công trình kiến trúc tôn giáo với vẻ đẹp đậm chất châu Âu. Chỉ cần dành một ngày khám phá Nam Định là bạn sẽ mang về thật nhiều bức ảnh "chất lừ" cũng những nhà thờ đẹp bậc nhất vùng đất này. Đến với nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa du khách sẽ cảm thấy thích thú khi được chiêm ngưỡng một nhà thờ với lối thiết kế kín kẽ, nhiều chi tiết cầu kì, tinh xảo  đậm chất Gothic.

Được xây dựng từ năm 1927, di chuyển về địa chỉ hiện nay vào năm 1943, khi đó nhà thờ được xây bằng gỗ lim và lợp nan ngói. Trải qua một thời gian, nhận thấy sự xuống cấp trầm trọng của nhà thờ, các giáo dân cùng cha xứ Giuse Phạm Khắc Thẩm cùng bàn bạc và thống nhất khởi công xây dựng lại nhà thờ vào ngày 22/8/2001. Mười một năm, với biết bao đóng góp về vật chất và cả mồ hôi công sức của bà con giáo dân, ngôi thánh đường trong mơ ước của bà con đã được chính thức khánh thành vào ngày 28/2/2012. Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa với chiều dài 76m, chiều rộng 33m, cao 24m và hai tháp chuông cao 60m là một công trình kiến trúc hoành tráng, bề thế, thể hiện được ý tưởng, tư duy và kiểu dáng kiến trúc hiện đại, nhưng vẫn có sự biến hoá hài hoà với các yếu tố không gian xung quanh. Gian điện trong cùng là nơi đặt bàn thờ Đức Chúa Jesu, bên trên có mái vòm hình cầu và những ô cửa kính được thiết kế khoa học, giúp không gian nhà thờ rộng hơn, thoáng hơn và đón được ánh sáng tự nhiên của mặt trời.

Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa (Nam Định) mang nét kiến trúc đậm chất Gothic.
Bà con giáo dân cầu nguyện phía bên ngoài nhà thờ tại một buổi lễ của giáo xứ Hưng Nghĩa.
Một buổi lễ vào chiều muộn của bà con giáo xứ Hưng Nghĩa.
Mới được xây dựng lại nhưng nhà thờ Hưng Nghĩa vẫn mang kiến trúc Gothic.
Là nơi sinh hoạt tôn giáo của hơn 4000 giáo dân, Giáo xứ Hưng Nghĩa hàng ngày luôn mở cửa đón bà con vào Thánh Đường làm lễ hai lần trong ngày. Vào những ngày lễ quan trọng của công giáo, nhà thờ cũng là nơi tiến hành tổ chức phần lễ và phần hội, phục vụ cho đời sống tôn giáo của bà con giáo dân.

Bên cạnh đó, sân nhà thờ còn là nơi chơi đùa của các bạn nhỏ và cũng là nơi tập trung để học giáo lý, kinh thánh. Các bạn nhỏ có đồng phục của trường Thiếu niên thánh thể Việt Nam và phải đeo khăn quàng khi đến học, màu của khăn quàng thể hiện cho độ tuổi của các bạn thiếu nhi, nhỏ nhất là màu hồng sau đó đến màu xanh lá cây, xanh nước biển, vàng, và cuối cùng là màu đỏ - màu dành cho các bạn lớn tuổi nhất.

Toàn cảnh phía bên trong thánh đường của nhà thờ Hưng Nghĩa, bên trên có mái vòm hình cầu và những ô cửa kính màu giúp thánh đường đón ánh sáng tự nhiên .
Tượng Ave Maria – Đức mẹ sao biển được đặt bên trong thánh đường giáo xứ Hưng Nghĩa.
Không gian khu thánh đường của nhà thờ Hưng Nghĩa.
 Các bạn thiếu nhi trong lớp học giáo lý của nhà thờ.  
Nhà thờ Hưng Nghĩa từ ngày được xây sửa lại khang trang đã trở thành điểm đến du lịch, điểm check in nổi tiếng một công trình tôn giáo đẹp tuyệt mỹ hệt như ở châu Âu. Theo ông Ngô Văn Viên sinh năm 1946, người trông coi nhà thờ cho biết, vào những ngày cuối tuần, nhà thờ có rất nhiều ghé thăm để thăm quan, chụp ảnh, có những người từ những huyện khác sang chơi nhưng cũng có cả những du khách từ Thành phố Nam Định hay xa hơn là cả Ninh Bình, Hà Nội./.
Một góc kiến trúc bên ngoài của nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa.
Một góc nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa nhìn từ phía bên ngoài. 

Nằm cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 30km, Nhà thờ giáo xứ Hưng Nghĩa thuộc giáo phận Bùi Chu nằm trên địa phận xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, Nam Định.

 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/kham-pha-ve-dep-nha-tho-hung-nghia-303819.html


top