Tin tức

Khai mạc lễ hội "Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh" lần thứ I

Tối 17/2, Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh” lần thứ I, năm 2023 đã được UBND tỉnh Tây Ninh khai mạc.
  Các nghệ nhân thực hiện chế biến tạo hình các món ăn chay tại lễ hội. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, Tây Ninh đã trải qua hơn 180 năm hình thành và phát triển. Ẩm thực Tây Ninh, trong đó có ẩm thực chay, đã dần hình thành và trở thành một trong những nét đặc trưng văn hóa của địa phương được nhiều người biết đến.

Đây là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tôn vinh các nghệ nhân đang thực hành gìn giữ và phát huy các giá trị độc đáo văn hóa ẩm thực chay ở Tây Ninh. Lễ hội còn nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh của tỉnh Tây Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và du lịch tỉnh.

Tham gia lễ hội có 80 quầy hàng, trưng bày 188 món ăn chay, kết hợp trình diễn nghệ thuật trưng bày trái cây, hoa quả, thuyết minh giới thiệu về các món ăn cho du khách tham quan, thưởng thức. Tại đây, du khách có cơ hội trải nghiệm phương pháp chế biến các món ẩm thực chay độc đáo tại tỉnh Tây Ninh.

Lễ hội miễn phí vé vào cổng cho tất cả khách tham quan và người dân trong tỉnh; hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách đến tham gia lễ hội. Đồng thời, giá bán món ăn chay được niêm yết tại mỗi gian hàng không quá 30.000 đồng/món, tiệc buffet chay có giá vé không quá 60.000 đồng/người.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh Trần Anh Minh cho biết, nghệ thuật chế biến món ăn chay huyện Gò Dầu, thị xã Trảng Bàng, huyện Tân Châu, huyện Dương Minh Châu, thị xã Hòa Thành, thành phố Tây Ninh đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 75/QĐ-BVHTTDL ngày 12/1/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho lễ hội như: An toàn toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, điểm kết nối tuyến tour du lịch, khu ẩm thực, khu trưng bày đặc sản địa phương… được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo với mong muốn đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách và người dân địa phương đến tham gia lễ hội.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Tây Ninh tổ chức đón nhận Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh và Nghề làm muối ớt Tây Ninh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội sẽ diễn ra từ 17-19/2./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khai-mac-le-hoi-quotnghe-thuat-che-bien-mon-an-chay-tinh-tay-ninhquot-lan-thu-i-324184.html


top