Tin tức

Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ ngành y tế lần thứ XX


Cắt băng khai mạc triển lãm Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế, đây là một trong chuỗi hoạt động của Hội nghị. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Ngày 25/11, tại Hà Nội, Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ ngành y tế lần thứ XX, do Bộ Y tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, chính thức khai mạc. Hội nghị là cơ hội để các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên ngành y - dược trao đổi kinh nghiệm, những phát hiện mới, phương pháp mới trong chuyên môn, giúp các y, bác sĩ, dược sĩ phát triển và áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân cũng như phát triển ngành y học Việt Nam.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Trần Bình Giang, Trưởng ban Ban Tổ chức hội nghị, cho biết: Hội nghị có 38 đơn vị đăng ký dự thi với tổng số 315 báo cáo, trong đó có 247 báo cáo khoa học, 68 báo cáo kỹ thuật thuộc 24 chuyên ngành chính và một số chuyên ngành khác. Có 24 báo cáo khoa học bằng tiếng Anh thuộc 11 chuyên ngành chính và một số chuyên ngành khác. Trong đó, 71% báo cáo của các đơn vị nghiên cứu tại miền Bắc, 13% từ miền Trung, 16% từ miền Nam. Số báo cáo đã tăng lên 35% đề tài khoa học và 72,5% tổng lượng báo cáo dự thi so với hội nghị lần thứ XIX (183 báo cáo).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng ban Ban Chỉ đạo hội nghị, cho biết: Hội nghị lần thứ XX có rất nhiều điểm đặc biệt khi mở rộng cho tuổi trẻ ngành y cùng các trường đại học, cao đẳng, các bệnh viện, các viện nghiên cứu; Quy mô được mở rộng, quy tụ các nhà khoa học trong các trường, các bạn trẻ đến từ các bệnh viện, viện nghiên cứu trong cả nước; Hội nghị còn bàn thi kỹ thuật thực hành tay nghề và thi báo cáo bằng tiếng Anh... Những điểm mới nổi bật để chứng minh năng lực thực hành trong y khoa và hội nhập quốc tế của các nhà khoa học trẻ Việt Nam. Hội nghị tổ chức từ ngày 25-27/11, thể hiện quyết tâm vượt gian khó, khắc phục mọi trở ngại của các nhà khoa học ngành y tế nói chung, tuổi trẻ ngành y nói riêng vì sự nghiệp khoa học đào tạo và vươn lên chinh phục các đỉnh cao mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, trong các ngày tới, thành quả tiêu biểu của tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng, các bệnh viện, viện nghiên cứu sẽ được thể hiện thông qua 315 báo cáo khoa học. Hội nghị lần này tiếp tục thực hiện đổi mới phương thức đánh giá xếp loại đề tài lấy chất lượng làm thước đo giá trị thông qua các tiêu chí khoa học cụ thể cập nhật. Đây là sự thay đổi nhằm từng bước nâng cao chất lượng của các công trình nhưng vẫn động viên, khuyến khích tuổi trẻ các trường tích cực nghiên cứu khoa học hơn nữa.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, Hội đồng Giám khảo sẽ công tâm đánh giá các đề tài, tạo diễn đàn cho tuổi trẻ chia sẻ, trao đổi vấn đề nghiên cứu, giúp các báo cáo viên hiểu được cách thức tư duy và giải quyết một vấn đề khoa học đặt ra. Các báo cáo viên trẻ cần tự tin thể hiện năng lực, chứng minh kiến thức, lòng nhiệt huyết, niềm đam mê dành cho nghiên cứu khoa học, trung thực và cầu thị học hỏi để trau dồi đạo đức, tác phong, kinh nghiệm làm hành trang cho bước đường nghiên cứu khoa học.

Hội nghị Khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành y tế tiền thân là hội nghị khoa học và sáng tạo tuổi trẻ các trường đại học y dược toàn quốc tổ chức lần thứ nhất vào năm 1982 và định kỳ diễn ra 2 năm/lần dưới sự chủ trì của Bộ Y tế và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trải qua gần 40 năm hình thành và phát triển, đây là hội nghị lớn của các nhà khoa học trẻ ngành y tế cả nước; nơi trao đổi các phương pháp nghiên cứu, các kiến thức mới trong lĩnh vực y dược học, tiếp cận và hội nhập với sự phát triển của khoa học thế giới. Đồng thời, tôn vinh các nhà giáo có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ trẻ nghiên cứu khoa học. Hội nghị cũng là diễn đàn cho các nhà khoa học trẻ thể hiện tài năng thi đua sáng tạo, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khai-mac-hoi-nghi-khoa-hoc-va-cong-nghe-tuoi-tre-nganh-y-te-lan-thu-xx-277125.html


top