Tin tức

Khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022


Đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Tối 29/1, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 mang chủ đề: Xuân quê hương, ấm tình nhân ái, mang Tết cổ truyền đầy bản sắc dân tộc đến cho người dân thành phố và du khách. Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, đại diện Lãnh sự quán các nước và đông đảo du khách, nhân dân thành phố.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chào đón tất cả đại biểu, người dân và du khách đến với Lễ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022. "Công trình văn hóa, nghệ thuật này là thành quả, sự nỗ lực vượt bậc của đơn vị thực hiện, các đơn vị đồng hành cùng đội ngũ nghệ nhân, thi công giữa bối cảnh người dân thành phố đang từng bước thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, mang một ý nghĩa đặc biệt hơn so với mọi năm, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 không chỉ là không gian thưởng lãm mà còn là nơi ghi đậm dấu ấn về một “giai đoạn lịch sử” khó quên của Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hồi sinh sau khi trải qua nhiều tháng là tâm dịch của cả nước", Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 là Đường hoa thứ 19 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004. Dù chi phí thực hiện Đường hoa được tiết giảm nhưng vẫn có nhiều nét đổi mới. Cụ thể, bên cạnh tiêu chí an toàn và tiết kiệm, Đường hoa năm nay vừa mang lại ước vọng về tương lai tươi sáng đến với công chúng thưởng ngoạn, vừa gửi gắm sự tri ân đối với đồng bào cả nước đã dành sự tương trợ, tình cảm to lớn cho Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là những hi sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19. Tinh thần chủ đạo này đã được đặt ra ngay từ lúc triển khai cuộc thi thiết kế ý tưởng Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022. Bên cạnh đó, dù triển khai theo hướng tối đa hóa hiệu quả, với chi phí tiết kiệm nhất, nhưng Đường hoa Tết Nhâm Dần 2022 vẫn bảo đảm các yêu cầu khắt khe về nghệ thuật sắp đặt, trang trí, trong đó đặc biệt khắc họa những nét tươi mới hướng về mùa Xuân quê hương, ấm tình nhân ái.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 được chia thành 3 phân đoạn, gồm: “Về rừng sâu – Thiên nhiên tươi xanh”, “Xuân nghĩa tình – Tự hào Việt Nam” và “Ra biển lớn – Nước non hội ngộ”. Đường hoa dài hơn 600 mét, sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, lưới, dây đan… cùng khoảng 80 loại hoa, gần 97.000 chậu, giỏ hoa các loại. Khác với những năm trước, linh vật cổng chào Đường hoa không nằm ở vị trí trung tâm mà được chuyển dời sang hai bên với hình tượng “Song hổ tương phùng” cao 3 mét, dài gần 7 mét, được tạo thành từ những lát thép, lát inox cắt gọt tinh tế. Hai chất liệu này thể hiện tố chất mạnh mẽ và kiêu hãnh của loài vật được mệnh danh là “Chúa tể sơn lâm”. Trên Đường hoa năm nay còn tái hiện hình ảnh “Chúa tể sơn lâm” cao 4,6 mét, dài hơn 10 mét với sự kết hợp hài hòa giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên hiệu ứng thoắt ẩn thoắt hiện của hổ. Đây cũng là lần đầu tiên, sỏi được chọn làm chất liệu để thể hiện linh vật, phù hợp với đặc tính “phong thủy” của hổ. Ngoài ra, tại vị trí trung tâm cùng hai cổng chào tạo thành hình tam giác là hình ảnh tán rừng “Cây cao bóng cả” do 51 cây lộc vừng cao 3 – 4 mét, được bố trí thành 5 dãy theo hình zigzag. Các hàng cây có chiều dài tăng dần từ ngoài vào trong làm tăng độ bao phủ, tạo bóng râm cho khu vực bên dưới, rộng hơn 250 m2, vừa đủ cho sự tái hiện một khu rừng gần như thật. Đường hoa năm nay có sử dụng 12 màn hình Led được bố trí trên các trụ cao khoảng 4 mét, tạo thành vòng tròn diện tích khoảng 140 m2, bên trên là bông hoa lớn 4 màu được kết bởi các sợi dây đan dài 15m chạy dọc theo hệ thống cáp và sợi cước.

Đặc biệt, không gian Đường hoa Nguyễn Huệ Tết năm nay tiếp tục được tô điểm bởi những tác phẩm trưng bày, cắm hoa nghệ thuật đặc sắc đến từ đại diện 9 Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh, gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Lào. Đây có thể xem như một nét mới đầy thú vị, góp thêm màu sắc phong phú cho diện mạo của Đường hoa.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 còn diễn ra nhiều hoạt động đáng chú ý như Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần 2022... Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân Thành phố Hồ Chí Minh và du khách từ 19 giờ ngày 29/1/2022 đến 17 giờ ngày 4/2/2022 (tức từ 27 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022)./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khai-mac-duong-hoa-nguyen-hue-tet-nham-dan-2022-281905.html


top