Tin tức

Khai mạc Đối thoại hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Sáng 24/9, UBND Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc Đối thoại hữu nghị Thành phố lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác". Hội nghị có sự tham dự của hơn 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với Thành phố Hồ Chí Minh.
  Quang cảnh phiên khai mạc Đối thoại Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN  

Dự phiên khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: "Chủ đề của Đối thoại hữu nghị năm nay đề cập đến vấn đề thiết yếu và cấp bách hiện nay. Trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công. Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, chúng ta buộc phải đổi mới và thích ứng. Hành trình chuyển đổi công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh được thúc đẩy bởi cả động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu". 

Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu của Thành phố là nâng tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao trong tổng GDP của Thành phố từ 23% hiện nay lên 40% vào năm 2030, không chỉ giúp duy trì sự đóng góp vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của Thành phố trong cả nước và khu vực. Ngoài ra, xu hướng toàn cầu đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. Để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, Thành phố Hồ Chí Minh cần đáp ứng những tiêu chuẩn này. Thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng một chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số nhằm xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị. Thành phố cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá cao sáng kiến của Thành phố Hồ Chí Minh trong tổ chức Đối thoại, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai công tác đối ngoại. Chủ đề của Đối thoại năm nay thể hiện tư duy nhạy bén, nắm bắt đúng và trúng những xu thế phát triển của thời đại, những yêu cầu đặt ra với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các thành phố lớn, trung tâm kinh tế của các nước trên thế giới; tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố kết nghĩa về chuyển đổi công nghiệp sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của mỗi địa phương, mỗi quốc gia và cộng đồng thế giới thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, thế giới đang chứng kiến những chuyển đổi mang tính thời đại, cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển bứt phá nhưng cũng đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ. Phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các công nghệ mới làm thay đổi nhanh chóng các mô hình sản xuất, kinh doanh truyền thống. Trong bối cảnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi công nghiệp là giải pháp then chốt giúp các quốc gia tạo ra sự phát triển bứt phá, vươn lên. Với tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, Việt Nam sẽ tiếp tục nắm bắt mọi thuận lợi, thời cơ, vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển nhanh và bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đóng vai trò là động lực, đầu tàu dẫn dắt của kinh tế trọng điểm phía Nam, của cả nước, là trung tâm của cả nước về kinh tế, tài chính, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo, là của ngõ quan trọng để kết nối với khu vực và thế giới. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng mong muốn, tại Đối thoại này, lãnh đạo các địa phương sẽ cùng chia sẻ, thảo luận để làm rõ các vấn đề quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp.

Sau phiên khai mạc, Đối thoại hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tiếp tục diễn ra chương trình hội nghị Thị trưởng. Đại diện lãnh đạo địa phương đã cùng thảo luận về quá trình chuyển đổi công nghiệp ở các địa phương, đề xuất các ý tưởng, sáng kiến cũng như các chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khai-mac-doi-thoai-huu-nghi-thanh-pho-ho-chi-minh-nam-2024-377417.html


top