Tin tức

Khai mạc Đại hội Quốc tế ngữ châu Á- châu Đại Dương lần thứ 9

Ngày 26/4, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban phong trào Quốc tế ngữ châu Á - châu Đại Dương phối hợp với Hội Quốc tế ngữ Việt Nam (Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam) khai mạc Đại hội Quốc tế ngữ châu Á - châu Đại Dương lần thứ 9 (AK9) với chủ đề “Quốc tế ngữ và sự đa dạng văn hóa ở châu Á và châu Đại Dương”. Gần 300 đại biểu là các nhà Quốc tế ngữ đến từ 22 quốc gia trên thế giới đã tham dự.

Đại hội có các phiên họp toàn thể, hội thảo chuyên đề, các hoạt động giới thiệu về giáo dục, nghiên cứu, hợp tác, hội chợ phong trào, giao lưu văn hóa nghệ thuật, cũng như trao đổi nghiên cứu hợp tác nhằm tìm ra những phương cách để cùng phát triển hơn nữa Quốc tế ngữ và gắn kết các phong trào Quốc tế ngữ trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Tại lễ khai mạc, ông So Jinsu, Chủ tịch Ủy ban phong trào Quốc tế ngữ châu Á - châu Đại Dương cho biết, sau Đại hội Quốc tế ngữ châu Á lần thứ 8 diễn ra tại Quảng Châu (Trung Quốc), Ủy ban phong trào Quốc tế ngữ châu Á đã lớn mạnh và phát triển thành Ủy ban phong trào Quốc tế ngữ châu Á - châu Đại Dương. Đại hội lần thứ 9 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Quốc tế ngữ với chủ đề “Quốc tế ngữ và sự đa dạng văn hóa ở châu Á - châu Đại Dương”; Quốc tế ngữ đã đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho con người hiểu hơn về sự đa dạng văn hóa trên thế giới và tôn trọng những giá trị của các nền văn hóa đó.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho biết, Việt Nam và Quốc tế ngữ có sự gắn bó rất đặc biệt. Phong trào Quốc tế ngữ thế giới đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Trong hơn 60 năm hình thành và phát triển (21/01/1957), Hội Quốc tế ngữ Việt Nam (tiền thân là Hội Quốc tế ngữ bảo vệ hòa bình Việt Nam) đã rất tích cực trong việc phổ biến tiếng Quốc tế ngữ đến các thế hệ trẻ Việt Nam, vận động các thành viên phong trào Quốc tế ngữ ủng hộ Việt Nam và tham gia tích cực vào việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, lịch sử của Việt Nam với cộng đồng Quốc tế ngữ thế giới nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. 

Đại hội lần thứ 9 được tổ chức để cùng thảo luận, tìm ra những phương cách để phát triển mạnh mẽ hơn nữa Quốc tế ngữ, góp phần gắn kết các phong trào Quốc tế ngữ trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Đây là lần thứ hai Việt Nam được lựa chọn đăng cai tổ chức Đại hội Quốc tế ngữ châu Á - châu Đại Dương. Trước đó, Đại hội được tổ chức tại Hà Nội vào năm 1999. Đại hội Quốc tế ngữ châu Á- châu Đại Dương lần thứ 9 sẽ kết thúc vào ngày 28/4./.


TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/khai-mac-dai-hoi-quoc-te-ngu-chau-a-chau-dai-duong-lan-thu-9-201965.html


top