Kinh tế

Kết nối OCOP vào hệ thống siêu thị Hà Nội

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) được Thủ tướng Chính phủ  ký Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 đã thúc đẩy các địa phương, Hợp tác xã tại Hà Nội cùng chung tay thực hiện chương trình này để thay đổi bộ mặt nông thôn mới, mang đến cho xã hội những sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng.
Trong những năm qua, Tp. Hà Nội luôn quan tâm phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn từ đó đã hình thành nên các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đem lại hiệu quả thiết thực đặc biệt là phân phối qua hệ thống siêu thị. Hà Nội có nhiều thế mạnh tiềm năng về các sản phẩm nông sản và cũng là một thị trường thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng.

Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) là chiến lược của nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2020 nhằm mang đến sự đổi thay của nông nghiệp, nông thôn mới. Hiện nay, Hà Nội có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, 154 vùng sản xuất lúa và nhiều vùng nông sản có giá trị kinh tế cao.


 Sở nông nghiệp phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội thảo kết nối sản phẩm chuỗi OCOP
và đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị Big C thu hút gần 100 đơn vị là liên hiệp các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội tham gia.


Ông Nguyễn Văn Chí, Cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: "Chương trình nông thôn mới
sẽ đồng hành cùng các HTX hỗ trợ và quảng bá để đưa sản phẩm OCOP phân phối vào hệ thống siêu thị".


Lễ ký kết biên bản ghi nhớ kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị giữa Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Hà Nội,
các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội và Big C.


Tại hệ thống siêu thị Big C, các sản phẩm nông sản muốn đưa vào phân phối đều phải qua một quy trình thẩm định khắt khe
 đảm bảo cho người tiêu dùng sản phẩm có chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.


Nhân sự kiện này, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội  và Big C
tổ chức Hội chợ trưng bày 95 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu của miền Bắc.


Tại Big C Thăng Long, giá trị sản lượng sản phẩm rau, củ, quả của Hà Nội tiêu thụ chiếm 15%, sản lượng sản phẩm gia súc, gia cầm tiêu thụ chiếm 65%.

Vừa qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác là Siêu thị Big C, Go Việt các HTX trên địa bàn cùng đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, quảng bá đến cộng đồng những sản phẩm chất lượng tốt, an toàn cho người sử dụng. Cùng với hội thảo “kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị Big C, và go Maket” là Hội chợ giới thiệu 95 gian hàng đặc sản vùng miền của Hà Nội và các vùng lân cận tại Big C tạo thành một ngày hội mua sắm sản phẩm nông sản Việt sôi động.

Để thúc đẩy OCOP được phân phối rộng rãi tại các siêu thị, chương trình nông thôn mới đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, truyền thông rộng khắp gắn với các hội chợ, tuần lễ nông sản vùng miền trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh đó là phát triển ứng dụng chợ thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp an toàn thành phố Hà Nội để đưa sản phẩm nông sản an toàn đến tận tay người tiêu dùng.

Hà Nội cũng đã xây dựng 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, xây dựng đựoc 40 nhãn hiệu được bảo hộ như: Gà đồi Ba Vì, Vịt Vân Định, Nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê, Cam đường Kim an, Chuối Vân Nam…Cùng với đó là công tác xác nhận chuỗi sản phẩm an toàn để truy xuất nguồn gốc. Một số hợp tác xã đã được Big C và Go Việt Nam thẩm định và đưa sản phẩm vào phân phối tại siêu thị như: HTX Rau quả sạch Chúc Sơn, Chương Mỹ  với sản lượng rau tiêu thụ theo chuỗi là 720 tấn/năm. HTX Tuệ Viên với các sản phẩm thảo mộc chiết xuất từ lá ổi, HTX Nam Phương Tiến với chuỗi bưởi hữu cơ, Công ty Gạo Bảo Minh với chuỗi gạo sạch… đều có sản phẩm đạt chất lượng được hệ thống Big C nhập hàng phân phối.



Các sản phẩm thảo mộc làm từ lá ổi của HTX Tuệ Viên.


Tinh bột nghệ cũng là một sản phẩm OCOP được người tiêu dùng yêu thích.


Tinh dầu bạc hà được làm từ các loại thảo mộc tự nhiên.


Thương hiệu Gạo Bảo Minh qua một quá trình thẩm định của Big C cũng đã tự hào là một sản phẩm OCOP được người tiêu dùng yêu thích.


Sản phẩm mật ong được trưng bày tại Big C. Đây cũng là sản phẩm OCOP đang được thẩm định để đưa vào hệ thống Big C và Go Việt Nam.


Sữa của công ty Sữa Ba Vì là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội.


Hợp tác xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội với đặc sản bưởi hữu cơ  được ký kết đưa vào phân phối tại Big C trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.


Các sản phẩm nông sản sạch như rau, củ, quả là một lợi thế của chuỗi sản xuất rau sạch đến từ nhiều hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội.


Các loại quả có múi như cam, quýt cũng là một lợi thế của OCOP.


Một số sản phẩm cà phê cũng được giới thiệu tại big C.


Người tiêu dùng hưởng ứng sử dụng sản phẩm nông sản OCOP.


Đặc sản kẹo lạc Mai Châu.

Ông Nguyễn Văn Chí, Cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Siêu thị Big C và GoMaket là kênh phân phối hàng nông sản hiệu quả tại Việt Nam, thông qua kênh này các chuỗi sản phẩm nông sản sẽ được bán tận tay cho người tiêu dùng. Đó cũng là động lực để các HTX, các vùng nông sản sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ket-noi-ocop-vao-he-thong-sieu-thi-ha-noi-215450.html


top