Tiềm năng địa phương

Kẹo truyền thống Hiền Bao khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Những chiếc kẹo thơm mùi vừng, lạc đã có mặt khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam và trở thành những món quà đặc sản Việt của du khách quốc tế. Đó là sản vật quê hương trong đó kết tinh tâm huyết và tấm lòng yêu nghề của gia đình ông Vũ Văn Hiền để làm nên thương hiệu Kẹo truyền thống Hiền Bao, sản phẩm nổi tiếng của làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội.
Đến Làng cổ Đường Lâm, du khách ai cũng biết đến thương hiệu kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng của cơ sở sản xuất Hiền Bao (Xóm Tiền Đình, thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm). Những sản phẩm tại đây đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và trở thành một trong những chỉ dẫn địa lý cho Làng cổ Đường Lâm. Tiếng lành đồn xa nên những đoàn du khách Nhật Bản đến đây thăm quan cơ sở sản xuất. Ấn tượng hơn là sản phẩm Kẹo Lạc của cơ sở sản xuất Hiền Bao đã đoạt giải Nhất cuộc thi Sản phẩm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm do JICA (Nhật Bản) phối hợp chủ trì tổ chức và được Sở Thể thao Văn hóa và Du lịch Hà Nội tặng bằng khen là sản phẩm góp phần thành công cho Lễ hội ẩm thực Hà Nội trong nhiều năm liền.

Ông Cao Văn Hiền, chủ cơ sở sản xuất kẹo Hiền Bao hồ hởi chia sẻ với tôi về kỷ niệm vợ chồng ông được tổ chức JICA mời sang Nhật Bản du lịch. Chuyến đi đó với ông thật là ý nghĩa khi ông đã mang theo kẹo truyền thống Hiền Bao giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản. Họ không chỉ yêu thích hương vị kẹo thơm ngon, đặc sản của Việt Nam mà họ rất trân trọng những người con làng nghề Đường Lâm như gia đình ông Hiền đã và đang gìn giữ nét đẹp văn hóa làng nghề, sản xuất ra những loại kẹo bí quyết gia truyền nức tiếng một vùng quê.

Ông Hiền là thế hệ thứ 3 của gia đình họ Cao làm nghề truyền thống sản xuất kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng. Xưởng thủ công làm kẹo nhà ông được xây rất gọn gàng và sạch sẽ, nơi đây vẫn còn những đồ nghề rất thủ công lưu giữ từ nhiều thế hệ trước, nay vẫn được những người thợ của gia đình và làng quê sử dụng. Đó là chiếc lò than luôn rực lửa để quay mạch nha hay hệ thống lò rang vừng, rồi dụng cụ dao cắt kẹo. Tất cả được xưởng Hiền Bao bố trí như một dây chuyền sản xuất kẹo nhịp nhàng nhưng luôn cần đến công sức của người thợ.



Cơ sở sản xuất kẹo truyền thống Hiền Bao nổi tiếng làng cổ Đường Lâm của gia đình ông Cao Văn Hiền. Ảnh: Khánh Long


Hệ thống lò rang vừng để làm nên món kẹo vừng của thương hiệu Hiền Bao. Ảnh: Khánh Long



Đảo trộn được coi là công đoạn quan trọng để hình thành nên được chất lượng của kẹo. Ảnh: Khánh Long



Công đoạn lăn ép để tạo thành khuôn kẹo. Ảnh: Khánh Long



Kẹo cũng được cắt thủ công bằng máy lăn. Ảnh: Khánh Long



Dây chuyền đóng gói sản phẩm kẹo vừng cơ sở sản xuất Hiền Bao. Ảnh: Khánh Long



Sản phẩm kẹo vừng thơm ngon mang thương hiệu Hiền Bao. Ảnh: Khánh Long



Xưởng sản xuất kẹo truyền thống Hiền Bao không chỉ là mô hình kinh tế gia đình
mà còn là điểm đến du lịch của làng quê Đường Lâm cho nhiều du khách trong và ngoài nước. 
Ảnh: Khánh Long

Nghề làm kẹo thủ công rất công phu, gia đình ông Hiền phải lựa chọn nguyên liệu đầu vào rất tinh và chuẩn. Các nguyên liệu như lạc, vừng, đường, mạch nha, gạo lứt đều là những nông sản tươi ngon được chọn lựa tại những vựa nguyên liệu sạch của Việt Nam. Lạc và vừng sau khi được rang giòn tan trên hệ thống lò sẽ được sàng sảy sạch sẽ rồi cho vào đảo cùng với mạch nha. Cứ thế bằng sức quay khéo léo của đôi tay, người thợ sẽ trộn đều mạch nha với vừng tạo thành những mẻ kẹo vừng thơm ngon hoặc mạch nha trộn lạc tạo thành kẹo lạc rồi đổ ra khuôn. Từng mẻ kẹo ra lò trực tiếp đổ thẳng lên khuôn gỗ, sau đó người thợ cắt từng thanh kẹo theo kích thước vuông và hình chữ nhật. Kẹo vừng và kẹo lạc đạt tiêu chuẩn là mùi thơm tinh khiết và ăn cảm nhận được không chỉ giòn mà lại dai và dẻo nữa. Ngoài kẹo vừng và lạc cơ sở Hiền Bao còn có kẹo dồi, kẹo gạo lứt đều được du khách bốn phương yêu thích.

Từ những chiếc lò rang tại cơ sở sản xuất kẹo nhà ông Hiền đưa mùi thơm của vừng, lạc lan tỏa khắp xóm làng. Mùi thơm đặc biệt này đối với những ai từng lớn lên ở làng quê đều cảm thấy bồi hồi khi nhớ về ký ức tuổi thơ của mình, về món quà quê là 
những chiếc kẹo xinh xắn thơm ngon được bà hay mẹ thường mua cho con cháu mình mỗi lần đi chợ.

Với kinh nghiệm 40 năm trong nghề, ông Cao Văn Hiền cứ miệt mài tạo dựng thương hiệu Hiền Bao, ông đang truyền lửa cho cô con gái thứ 3 tiếp nối nghề truyền thống gia đình, đưa Kẹo Hiền Bao trở thành sản phẩm của du lịch địa phương.  Kẹo truyền thống Hiền Bao là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao của làng cổ Đường Lâm.


Thương hiệu kẹo truyền thống Hiền Bao thuộc dòng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao của làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Khánh Long


Sản phẩm kẹo truyền thống Hiền Bao nổi tiếng tại làng cổ Đường Lâm.



Kẹo Hiền Bao nay không chỉ nổi tiếng trong nước mà đã đến tay người tiêu dùng tại Nhật Bản



Nhiều đoàn tổ chức nước ngoài đến thăm và trải nghiệm làm kẹo truyền thống tại xưởng sản xuất. Ảnh: tư liệu



Thương hiệu kẹo truyền thống Hiền Bao giới thiệu với công chúng tại nhiều hội chợ. Ảnh: tư liệu

Xưởng sản xuất kẹo Hiền Bao là một mô hình kinh tế của làng quê Đường Lâm không chỉ quy tụ những lao động của dòng họ, địa phương mà còn gìn giữ đặc sản làng nghề làm kẹo đã có từ lâu đời của Đường Lâm. Trong nhịp sống hiện đại hôm nay, kinh tế làm nghề cũng là một yếu tố quan trọng góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Với công xuất sản xuất 10.000.000 chiếc kẹo một ngày, mang lại thu nhập 7 triệu/tháng/công nhân, những chiếc kẹo dồi, kẹo lạc, kẹo vừng tuy bé nhỏ nhưng tiềm năng kinh tế lại rất lớn khi chúng được địa phương quan tâm phát triển là sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP. Kẹo truyền thống Hiền Bao đã phân phối đến nhiều địa phương của Việt Nam, là một điểm đến trong hành trình khám phá làng cổ Đường Lâm và hơn hết nó là sản phẩm của mọi nhà, mọi người khi cùng sum vầy trò chuyện bên tách trà nóng mở đầu cho một chuyện, một hợp tác hướng đến thành công./.
 
Bài: Bích Vân   Ảnh: Khánh Long

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/keo-truyen-thong-hien-bao-khang-dinh-cho-dung-tren-thi-truong-259165.html


top