Văn hóa

Kể chuyện Việt Nam bằng đèn giấy 3D


Bộ sưu tập "Việt Nam đất nước con người" với 17 tác phẩm nghệ thuật của chàng trai trẻ Nguyễn Duy Duy đã giới thiệu tà áo dài, áo tứ thân, ngũ thân, văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, múa rối nước, hát bội, nhã nhạc cung đình Huế… được khắc họa sinh động bằng ánh sáng trên những chiếc đèn 3D.

Hiện nay Nguyễn Duy Duy đã làm ra hơn 100 sản phẩm đèn giấy 3D.

Tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa trường Cao đẳng Công nghệ cao (Hà Nội), từ ý tưởng bài tốt nghiệp ra trường Nguyễn Duy Duy (Thạch Thất, Hà Nội) đã phát triển thành các sản phẩm đèn giấy 3D với chủ đề về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam.Nguyễn Duy Duy cho biết, để hoàn thành một tác phẩm đèn giấy nghệ thuật ít nhất trải qua 5 công đoạn: Tìm ý tưởng thiết kế, tách lớp, chia bản phác thảo thành nhiều lớp xa gần, sáng tối khác nhau, cắt khắc bản vẽ, lắp ghép và gia cố khung sản phẩm.Việc lên ý tưởng khiến Nguyễn Duy Duy khá mất thời gian. "Làm thế nào để người xem hiểu được câu chuyện trong mỗi chiếc đèn. Nếu họ không hiểu, không có cảm xúc như người làm muốn truyền tải thì đó là tác phẩm thất bại", Duy cho biết.


Hiện tại, giấy được Duy đang sử dụng giấy có định lượng cao, giúp cho tác phẩm cứng cáp, không bị cong phồng và giảm được yếu tố về độ ẩm.  Mỗi sản phẩm đều gồm từ 9 đến 13 lớp giấy để bảo đảm hiệu ứng chiều sâu. Trước đây, mỗi tác phẩm cần từ 1-2 tuần, thậm chí nhiều hơn để hoàn thiện, hoàn toàn cắt giấy bằng tay. Hiện nay, có máy cắt giấy lazer hỗ trợ, chàng trai này có thể hoàn thành từ 3-4 tác phẩm mỗi ngày, tùy theo độ khó.



Đèn giấy 3D được Duy kết hợp nghệ thuật cắt giấy Origami của Nhật Bản, rối bóng Trung Quốc và đèn kéo quân Việt Nam. Vì vậy theo Duy công đoạn cuối cùng là phối màu kiểm tra độ xuyên sáng của tác phẩm bằng đèn led. Việc phối ghép sai màu ánh sáng có thể cho ra những màu nhức mắt và khó chịu. Không những vậy việc phối sai tỷ lệ sẽ làm ánh sáng yếu đi hoặc quá mạnh dẫn đến các lớp giấy không đạt được bộ bóng nhất định. Khi làm mỗi tác phẩm, mỗi centimet giấy bé li ti được cắt, ghép rồi lắp bên trong hộp đèn sẽ kèm theo công tắc. Khi điện bật lên, các lớp giấy cắt bao phủ lên nhau tạo thành ánh sáng dịu, mỗi lớp có một hình bóng độc đáo chứa đựng những câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc.

Hiện chàng trai trẻ đang phát triển thêm các dòng sản phẩm đèn giấy 3D với chủ đề Phật giáo. Duy cho biết, dự định sắp tới là phát triển các dự án về Văn hóa các trò chơi dân gian và tái hiện lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ và dự kiến sẽ tổ chức triển lãm ra mắt công chúng các sản phẩm này vào khoảng giữa năm 2023./.






Bài: Ngân Hà  - Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/ke-chuyen-viet-nam-bang-den-giay-3d-320566.html


top