Bạn bè với Việt Nam

JA Việt Nam: hướng đến những ngôi trường ước mơ và bảo vệ môi trường sống

Sau 2 năm đồng hành cùng học sinh với 5 chủ đề: Sống bền vững, Tiết kiệm nước, Tiết kiệm năng lượng, Hiệu ứng nhà kính, Quản lý rác thải…, JA Việt Nam (Tổ chức tuổi trẻ thành đạt) đã  giúp các em học sinh nhiều trường học ở Việt Nam tạo được một tinh thần chủ động, khả năng quyết định, năng lực tài chính và khả năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Các em đã có những hành động thiết thực nâng cao kiến thức cho bản thân và góp phần tham gia bảo vệ môi trường xanh, sáng tạo xây dựng ngôi trường tương lai.
LightsofOurFuture (Ánh sáng tương lai) là một chương trình toàn cầu của JA Worldwide được thực hiện tại 21 quốc gia trong đó có Việt Nam. Đây là Chương trình nhằm hướng tới mục tiêu giảng dạy những giá trị và hành vi của lối sống bền vững cho các em học sinh lứa tuổi từ 5-12. Thông qua việc tìm hiểu các kiến thức liên quan đến STEM, môi trường, và sức khoẻ con ngườiLightsofOurFuture trang bị cho học sinh những kỹ năng như tư duy phản biện, làm việc nhóm, thuyết trình,… những bài học về bảo vệ môi trường, khoa học công nghệ, sống bền vững và  sức khỏe cộng đồng.

Trong 2 năm thực hiện tại Việt Nam (2019-2020), Chương trình "Ánh sáng tương lai" đã tổ chức nhiều hoạt động tại các trường tiểu học với sự tham gia của 500 học sinh Hà Nội. Đây là các hoạt động thực hành với những chủ đề như: “Sống bền vững”; Nước là tài nguyên hạn chế; Năng lượng là gì và cách để giảm lượng tiêu thụ điện; Hiệu ứng nhà kính; Quản lý chất thải... Với mỗi chủ đề, các em học sinh có cơ hội nuôi dưỡng ý tưởng của bản thân và đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay. Từ đây, đã tạo ra một phong trào học tập, hoạt động ngoại khóa sôi nổi có ích trong mỗi nhà trường. Các em học sinh đã có những hành động thiết thực nâng cao kiến thức cho bản thân và góp phần tham gia bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.


JA Việt Nam đã đồng hành cùng hơn 500 học sinh tiểu học của Việt Nam trong chương trình mang tên “Ánh sáng tương lai”
với buổi tổng kết bằng cuộc thi “ Sáng kiến xây dựng ngôi trường bền vững”. Ảnh: Việt Cường


Chủ đề “Tiết kiệm năng lượng” được các em học sinh thể hiện bằng tranh vẽ  với những giải pháp minh họa từ thực tế. Ảnh: Việt Cường


Nhiều em học sinh tự tin thuyết trình ý tuởng tiết kiệm năng lượng qua tranh vẽ và đề xuất giải pháp tiết kiệm điện trong cuộc sống. Ảnh: Việt Cường


Nhóm các em học sinh lớp 4 thảo luận chủ đề "Phân loại rác thải". Ảnh: Việt Cường


Cán bộ của tổ chức JA Việt Nam hướng dẫn các em học sinh tham gia chủ đề "Sống bền vững". Ảnh: Tư liệu


Chị Trần Thanh Hương, cán bộ chương trình của JA Việt Nam, người đã đồng hành cùng dự án “Ánh sáng tương lai” trong 2 năm,
chia sẻ những kỹ năng sống tích cực và bảo vệ môi trường sống cho các em học sinh tại 
cuộc thi “ Sáng kiến xây dựng ngôi trường bền vững”. Ảnh Việt Cường


Những bức tranh rực rỡ sắc màu mang thông điệp bảo vệ môi trường của các em học sinh được treo ở
khắp các hành lang trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm
. Ảnh: Việt Cường


Một buổi học tập sôi nổi của các em học sinh trong các chương trình về giáo dục môi trường của JA Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Tiết kiệm nước, một chủ đề được JA Việt Nam đưa vào học đường và nhận được những ý tưởng sáng tạo của các em học sinh thông qua tranh vẽ.
Ảnh: Việt Cường


Nhóm học sinh với mô hình ngôi trường xanh em yêu với các thiết kê quạt gió, hồ điều hòa xanh, nhà đa năng thân thiện với môi trường sống.
Ảnh: Việt Cường


Nhiều giải thưởng được trao cho các em học sinh trong cuộc thi “Sáng kiến xây dựng ngôi trường bền vững”
tổng kết 2 năm JA Việt Nam đồng hành cùng dự án Ánh sáng tương lai. Ảnh: Việt Cường

Mới đây, cuộc thi “Sáng kiến cho ngôi trường tương lai” do JA Việt Nam tổ chức tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội đã nhận được sự  tham gia nhiệt tình của của các em học sinh. Tại cuộc thi, nhiều em đã trình bày các dự án sáng tạo có tính ứng dụng thực tiễn cao, liên quan đến các chủ đề như: “Tiết kiệm nguồn năng lượng”, “Hiệp sĩ xanh bảo vệ môi trường”, “Tiết kiệm nước và điện năng”. Ngoài ra, nhiều ý tưởng và mô hình rất thú vị như "Cây kẹo ATM" của nhóm học sinh lớp 4, ngôi trường đa năng, Tiết kiệm điện từ những hành vi nhỏ nhất ... đã cho thấy các em học sinh rất tự tin có thể giải quyết được vấn đề của cuộc sống.

Theo cô Phạm Thị Thanh Nhàn, Hiệu phó trường Tiểu học Đoàn Thi Điểm thì: “Dự án Ánh sáng tương lai là một chương trình học bổ ích và thiết thực cho học sinh, không chỉ cung cấp những kiến thức cần thiết về các chủ đề như STEM, môi trường, sức khoẻ con người, mà còn giúp các em hiểu thêm về những giá trị và hành vi của lối sống bền vững để bảo vệ hành tinh của chúng ta”.
 
Sau 2 năm miệt mài học tập, các em học sinh đã hoàn thành Chương trình “Ánh sáng tương lai” mà lễ tổng kết chính là cuộc thi “Sáng kiến cho ngôi trường tương lai”. Rồi đây, các em sẽ tự tin mang theo hành trang kiến thức học được áp dụng vào thực tiễn để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống thật trong lành. Đó cũng chính là những gì mà JA Việt Nam đã và đang làm cho giáo dục Việt Nam./.


Thành lập năm 1919 tại Mỹ, đến nay JA Worldwide có mạng lưới ở 122 quốc gia trên thế giới. JA Việt Nam (Tổ chức tuổi trẻ thành đạt) là một trong 18 thành viên của JA Asia Pacific với sứ mệnh trang bị không chỉ kiến thức mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ chủ động theo đuổi ước mơ để đạt được thành công trong nền kinh tế toàn cầu.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường và Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ja-viet-nam-huong-den-nhung-ngoi-truong-uoc-mo-va-bao-ve-moi-truong-song-237187.html


top