Tiềm năng địa phương

Huyện Cư Jut phát triển sản phẩm cà phê sạch

Những năm gần đây, các Hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Cư Jut đã chú trọng vào việc trồng cây cà phê theo phương thức hữu cơ. Sản phẩm cà phê sạch của huyện Cư Jut đang ngày càng được ưa chuộng và mang lại đời sống tốt hơn cho người dân nơi đây.

Cư Jút là một huyện của tỉnh Đăk Nông, nằm trên trục đường quốc lộ 14, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) khoảng 20km về phía Tây Nam và cách thành phố Gia Nghĩa (Đăk Nông) khoảng 110 km. Huyện Cư Jut có tiềm năng về phát triển cây nông nghiệp, như hồ tiêu, gấc và đặc biệt là cà phê. 

Ngày nay cà phê hữu cơ đang là xu hướng và là sự lựa chọn hàng đầu của các quốc gia phát triển bởi độ an toàn cho sức khỏe và có vị thanh, thơm đặc trưng nguyên bản, không cần dựa vào bất cứ gia vị gia giảm nào khác. Quy trình sản xuất cà phê hữu cơ được đánh giá qua những tiêu chuẩn về chất lượng như sau: Không chứa tạp chất, không tồn đọng hóa chất độc hại, không sử dụng hóa chất tạo màu, tạo mùi, không sử dụng chất tạo bọt, tạo vị đắng, vị chua, không chứa chất bảo quản.


Cà phê chín đỏ chuẩn bị cho thu hoạch.


Người dân huyện Cư Jut thu hoạch cà phê.



Những hạt cà phê đủ tiêu chuẩn được chọn lựa để chế biến ra cà phê bột.



Những hạt cà phê tươi sau khi thu hoạch sẽ được đem phơi khô.



Quy trình xát vỏ cà phê.



Cà phê đã được xát bỏ lớp vỏ bên ngoài để tiếp tục cho công đoạn rang xay.





Sản phẩm cà phê bột "FOT 48" do HTX Tiến Thành sản xuất đã trở thành thế mạnh về nông nghiệp của huyện Cư Jut.



Sản phẩm cà phê hạt sản xuất theo phương thức hữu cơ của huyện Cư Jut.



Gian hàng giới thiệu sản phẩm cà phê sạch của HTX nông nghiệp Tiến Thành, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông.


Cây cà phê tùy thuộc vào giống sẽ được canh tác ở độ cao phù hợp với sự phát triển của giống cây đó. Sau đó được người nông dân tạo môi trường phát triển thuận tự nhiên tối đa cho cây cà phê được canh tác trong môi trường hữu cơ. Để cây được gọi là cà phê hữu cơ, người ta phải đảm bảo không có bất cứ yếu tố hóa học nào tác động đến sự sinh trưởng của cây. Ngoài ra, quá trình rang xay, chế biến và bảo quản cà phê cũng phải tuân thủ rất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn.

Ông Bùi Xuân Nghĩa, Giám đốc HTX nông nghiệp Tiến Thành, xã Cư Knia, huyện Cưjut cho biết: "Hiện HTX đang phấn đấu đưa sản phẩm cà phê sạch của HTX trở thành sản phẩm OCOP nên những năm trở lại đây, các thành viên trong HTX đã cải tiến quy trình trồng và chăm sóc cây cà phê theo hướng chặt chẽ, an toàn sinh học. Đồng thời nâng cấp về quy mô, diện tích để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các khâu từ chọn hạt cà phê, chế biến rang, say, đóng gói…được áp dụng theo một quy trình nghiêm ngặt hơn trước đây.  Mục tiêu của HTX là xây dựng sản phẩm cà phê sạch của xã Cư Knia trở thành thương hiệu riêng, và là sản phẩm OCOP để mang lại giá trị kinh tế cho nhiều người dân trên địa bàn xã".

Đặc biệt, với thương hiệu cà phê bột "FOT 48" do HTX sản xuất đã được Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cấp mã vạch hàng hóa sạch. Người mua cà phê chỉ cần dùng điện thoại để kiểm tra mã vạch sẽ thấy đầy đủ các thông tin về sản phẩm của HTX nông nghiệp hữu cơ Tiến Thành. Sản phẩm sản xuất đạt chất lượng, nhãn mác, thông tin đầy đủ sẽ tạo lòng tin cho khách hàng.

Sản phẩm cà phê sạch của huyện Cư Jút đã góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn./.


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/huyen-cu-jut-phat-trien-san-pham-ca-phe-sach-281703.html


top