Tin tức

Huy động tổng lực triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 đảm bảo an toàn tối đa cho người dân


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 tới hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc. Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19; hướng dẫn công tác tiêm chủng, sử dụng, quản lý tiêm chủng vaccine bằng phần mềm; đồng thời lắng nghe ý kiến của các địa phương.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, vaccine COVID-19 là nỗ lực của các nhà nghiên cứu trên toàn cầu. Trong lịch sử, đây là vaccine phát triển nhanh nhất, sản xuất nhanh nhất và đưa vào sử dụng nhanh nhất. Nhưng cũng vì do thời gian chưa đủ dài để theo dõi toàn bộ tiến trình thử nghiệm lâm sàng, đánh giá về hiệu quả nên những khẳng định của nhà sản xuất, cơ quan nghiên cứu ở một số vaccine có khác nhau. Có đơn vị thời gian bảo vệ lên tới 2 năm, 1 năm, có đơn vị khẳng định chỉ được 6 tháng…

Do đó song song với nhập khẩu vaccine, Việt Nam cũng đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 trong nước để đảm an ninh y tế vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19 là có thể xảy ra từ thông thường cho đến bất lợi vì không vaccine nào đảm bảo 100 % an toàn. “Vì đây là vaccine mới nên chúng ta triển khai thận trọng. Dù vaccine đã về Việt Nam từ ngày 24/2, nhưng chúng ta chờ có giấy chứng nhận lô xuất xưởng từ nhà sản xuất; đồng thời song song với đó, ở trong nước, chúng ta cũng đánh giá lại chỉ số an toàn của lô vaccine này”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, số lượng vaccine lần này rất hạn chế nên không thể phân bổ vaccine cho cả 63 tỉnh, thành phố mà sẽ dành cho 13 tỉnh, thành phố có dịch và ưu tiên cho Hải Dương- điểm nóng về phòng chống dịch.

Ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Do số lượng vaccine lần này có số lượng hạn chế nên các địa phương đã được phân bổ vaccine, cụ thể là 13 địa phương có bệnh nhân COVID-19, cần thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Có như vậy mới tạo được niềm tin khi triển khai tiêm chủng và đảm bảo được công bằng trong tiếp cận vaccine theo đề nghị của Tổ chức Y tế thế giới, của UNCEF và COVAC”.

Còn các địa phương chưa được phân bổ cần tiếp tục chuẩn bị kế hoạch, lên chương trình đào tạo, tập huấn. Khi có vaccine về trong tháng 3 này, Bộ Y tế sẽ phân bổ ngay cho các địa phương.

Bộ Y tế đã đàm phán COVAC đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều; AstraZeneca đã đồng ý cung ứng 30 triệu liều vaccine trong năm nay. Bộ Y tế đã đề nghị nhà sản xuất chuyển vaccine về Việt Nam trước tháng 9/2021. Bộ Y tế cũng đang đàm phán tiếp tục với Pfizer để sớm có 30 triệu liều vaccine, đồng thời tiếp tục đàm phán với các hãng khác.

Bộ Y tế đã phân công 3 đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các điểm tiêm vì đây là vaccine lần đầu tiên tiêm, tiêm cho người lớn… Công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải có theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thể từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Trong lần triển khai tiêm chủng này, Bộ Y tế tập trung ưu tiên cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ và đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Theo đó, những mũi tiêm đầu tiên sẽ được dành cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, giảm thiểu yếu tố nguy cơ lây nhiễm với đối tượng này. Bộ Y tế tổ chức tiêm tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc nên khả năng lây nhiễm rất cao, sau đó là những người tham gia công tác phòng chống dịch tại cộng đồng như nhóm làm công tác truy vết, xét nghiệm…

Người đứng đầu ngành Y tế nhấn mạnh, đây là loại vaccine phòng COVID-19 lần đầu sử dụng. Với nguyên tắc đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người dân, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực trao đổi, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức điểm tiêm chủng, buổi tiêm và chiến dịch tiêm an toàn nhất. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, khác với các quy trình tiêm chủng trước đây, Việt Nam sẽ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng, dù mất nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, để quản lý thông suốt và đồng bộ chiến dịch tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ quản lý dữ liệu từng người tiêm trên hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân. Việt Nam hiện đã hoàn tất hơn 97 triệu hồ sơ.

Bộ Y tế yêu cầu từng cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng phải tải phần mềm do Bộ Y tế thiết kế để phục vụ tiêm chủng tốt nhất. Với mỗi người dân phải tải ứng dụng hồ sơ sức khoẻ. Việc này vừa giúp ngành y tế tăng cường chủ động giám sát từ cơ sở y tế vừa nhanh chóng nhận được phản ánh người dân về những bất lợi sau tiêm. “Hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sau này sẽ liên thông với quốc tế, sau này là hộ chiếu vaccine, quản lý toàn bộ bằng QR code”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Do lần đầu tiên Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn chưa từng có với một loại vaccine mới, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, công tác truyền thông lần này rất quan trọng. “Chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vaccine. Những lợi ích của vaccine ngừa COVID- 19 rất rõ ràng. Những người đã được tiêm ngừa nếu có mắc bệnh sẽ diễn biến nhẹ hơn, không dẫn đến tử vong. Đó là điều quan trọng nhất với mỗi cá nhân tiêm chủng.

Hiện tại, vaccine Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%, Moderna hiệu lực bảo vệ 94% nhưng vaccine AstraZeneca chỉ có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vaccine người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý.

Trong lần tiêm chủng này, Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia do đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm. Bộ Quốc phòng sẽ tiêm cho lực lượng quốc phòng, Bộ Công an tiêm cho toàn bộ cán bộ công an, Bộ Y tế sẽ đảm nhiệm tiêm cho toàn dân.

Hiện nay. Bộ Y tế giao cho Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia là đầu mối tiếp nhận tất cả hỗ trợ, kể cả vấn đề về kinh phí, hiện vật
đối với công tác tổ chức tiêm vì chúng ta triển khai tiêm trên toàn hệ thống vào Chương trình tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chủ động, phát huy phương châm 4 tại chỗ, phối hợp chặt với Bộ Y tế để đảm bảo nguồn cung và phải báo cáo HĐND tỉnh để có kinh phí phục vụ tiêm chủng.

Về vấn đề giá vaccine, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, hiện Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà cung ứng, khi nào xong sẽ công khai rộng rãi.

Tại hội nghị tập huấn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, y bác sĩ và cán bộ tại 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong đợt đầu. Do đó, đề nghị các bệnh viện thành lập ban chỉ đạo về việc thực hiện tiêm chủng, lên danh sách cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các thành viên.

"Tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy thuốc, nhân viên y tế làm việc trực tiếp", Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Chia sẻ thông tin bản thân các chuyên gia ở Tiểu ban Điều trị, cán bộ Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế thường xuyên tiếp xúc với các bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng sẵn sàng xin không tiêm vaccine trong đợt đầu, dành ưu tiên cho các y bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện phải làm hết sức nghiêm túc, cố gắng tối đa không để xảy ra sai sót./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/huy-dong-tong-luc-trien-khai-tiem-chung-vaccine-covid-19-dam-bao-an-toan-toi-da-cho-nguoi-dan-255136.html


top