Thương hiệu Việt

Hợp tác xã rau an toàn Hồng Hà tham gia chuỗi liên kết

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng nông sản an toàn của người dân Thủ đô ngày càng lớn, Hợp tác xã (HTX) rau quả an toàn Hồng Hà ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã phát triển sản xuất rau an toàn, góp phần đem lại thu nhập cho bà con nông dân nơi đây.
Từ một mảnh vườn nhỏ, bà Đồng Thị Vinh trồng rau và hàng ngày mang lên Hà Nội bán. Sau này, với nhu cầu tiêu dùng cao và có sự hỗ trợ thu mua của doanh nghiệp khi liên minh các hợp tác xã, bà Đồng Thị Vinh đã mở ra HTX rau quả an toàn Hồng Hà để tăng thêm sản lượng rau cung cấp.
 
Với diện tích 6 ha, Hợp tác xã rau quả an toàn Hồng Hà hiện nay trồng các cây ăn lá, củ quả theo mùa. Mùa Thu Đông trồng súp lơ, cà chua, dưa chuột, cải lá, còn mùa hè thì trồng rau dền, cải lá, đậu bắp. Tùy vào thời tiết và sâu bệnh, trung bình mỗi ngày Hợp tác xã rau quả an toàn Hồng Hà thu hoạch 5 tạ rau với doanh thu từ 3,5 triệu đến 4 triệu đồng. Hiện nay, HTX rau quả an toàn Hồng Hà có 25 xã viên.

Bà con xã viên của HTX rau quả an toàn Hồng Hà đang tiến hành làm tơi xốp và bổ sung chất dinh dưỡng để chuẩn bị cho vụ mùa mới.
 

Với diện tích 6ha, HTX Hồng Hà hiện trồng chủ yếu là cây ăn lá và củ quả theo mùa.


Cải lá cũng như súp lơ và cà chua được HTX trồng vào vụ Đông.


Bà Đồng Thị Vinh, Chủ nhiệm HTX Hồng Hà trao đổi cùng cán bộ Viện Nghiên cứu thị trường và thể chế nông nghiệp khảo sát
để tiến hành tư vấn về phát triển chuỗi liên kết sản xuất rau an toàn.



Với việc phát triển rau an toàn, HTX Hồng Hà góp phần đem lại thu nhập cho bà con nông dân.
Chị Hoàng Thị Nhung- Phó Chủ nhiệm HTX rau quả an toàn Hồng Hà cho biết, trước kia trồng tự do nên rau được sản lượng nhiều nhưng chất rau không ngon như bây giờ, giá bán cũng bấp bênh. Từ khi tham gia vào HTX, bà con xã viên được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn bài bản nên đã thay đổi cách thức canh tác gieo trồng.

Thông thường trước khi gieo trồng, người làm thường cày ải đất rồi mua phân chuồng vể ủ vi sinh rồi đem rắc để cải tạo đất, rồi mới tiến hành gieo trồng theo quy trình. Việc chăm sóc hàng ngày được tiến hành cùng việc phun tưới nước để đất độ ẩm cung cấp dưỡng chất cho cây và phun tưới thuốc bảo vệ thực vật màu xanh dùng riêng cho rau màu đúng liều lượng. Để phòng trừ sâu bệnh cho rau, HTX rau quả an toàn Hồng Hà còn trồng thêm gừng, ớt, tỏi để ngâm cùng rượu làm thuốc và được bên Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đầu tư màng phủ để che mưa, che nắng đảm bảo sự phát triển tốt cho cây rau. Mặc dù việc sản xuất theo rau an toàn cho thu hoạch chậm hơn và sản lượng cũng ít hơn, nhưng với chất lượng cây rau tốt hơn nên những sản phẩm rau được trồng ở HTX rau quả an toàn Hồng Hà ngày ngày vẫn được các siêu thị và Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà thu mua để đem đi cung cấp cho trong thị trường Hà Nội.

Công đoạn đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm rau an toàn của HTX Hồng Hà. 


Sản phẩm rau của HTX Hồng Hà được đóng gói và kiểm tra trước khi xuất bán.


Sản phẩm rau an toàn của HTX Hồng Hà được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận.

Hiện nay, với việc thu hoạch rau hàng ngày để cung cấp cho các siêu thị và trường học ở Hà Nội, HTX rau quả an toàn Hồng Hà thuê khoảng 15 người làm mỗi ngày với mức trả 140 nghìn/ngày. Điều này giúp cho đời sống của bà con nông dân nơi đây ngày càng được cải thiện hơn và yên tâm sản xuất theo hướng rau an toàn để tăng thêm thu nhập về kinh tế./.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/hop-tac-xa-rau-an-toan-hong-ha-tham-gia-chuoi-lien-ket-276498.html


top