Tin tức

Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030


 Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh (bên trái) và ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam trao nhau bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam sau khi ký. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN
Ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO về hợp tác thúc đẩy thực thi các công ước của ILO tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội cho Tiến sỹ Chang – Hee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan, tổ chức về hợp tác thúc đẩy thực thi các công ước của ILO tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là sự kiện quan trọng đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có sự thay đổi về việc làm, quan hệ lao động, các tổ chức đại diện người lao động…

Cảm ơn Tổ chức ILO đã sát cánh cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Chính phủ Việt Nam, thể hiện sự liên kết chặt chẽ ba bên trong việc thực hiện mục tiêu chung về quyền con người, quyền công dân và phát triển quan hệ lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận: Trong những năm qua, Tổ chức ILO nói chung và cá nhân Tiến sỹ Chang –Hee Lee đã có những đóng góp to lớn vào những thành tựu đạt được trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Vinh dự khi được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội, tại buổi Lễ, Tiến sỹ Chang –Hee Lee cảm ơn sự tin tưởng, ủng hộ của các đồng nghiệp tại Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn phòng ILO tại Việt Nam trong quá trình công tác và làm việc tại Việt Nam. Ông khẳng định, dù ở cương vị nào cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong nhiệm vụ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Kể từ khi gia nhập Tổ chức Lao động Quốc tế năm 1992, Việt Nam đã phê chuẩn 25 Công ước của ILO, trong đó có 7/8 công ước cơ bản. Việt Nam cũng đã nỗ lực triển khai việc thực thi các công ước, trong đó bao gồm việc nội luật hóa các quy định của công ước trong hệ thống pháp luật quốc gia, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2019.

Nhằm thúc đẩy việc áp dụng và thực thi các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam, đồng thời nâng cao quan hệ hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy việc nghiên cứu gia nhập và áp dụng phù hợp các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng ILO tại Việt Nam xây dựng Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030, thể hiện cam kết chung và tạo khuôn khổ hợp tác giữa hai cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực này.

Tiến sỹ Chang – Hee Lee là Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam từ tháng 9/2015. Ông đã có những đóng góp quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO, tạo ra những thay đổi tích cực trong lĩnh vực lao động, việc làm của Việt Nam. Ông tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận động EU phê chuẩn Hiệp định EVFTA, sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 và tăng cường năng lực quản lý nhà nước của Bộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong ILO. Trước đó, từ năm 2000, ông đã có quan hệ hợp tác mật thiết với các đơn vị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong vai trò chuyên gia về lao động, tiền lương.

Với vai trò là người đại diện cho ILO, đối tác lớn nhất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Việt Nam, ông Chang –Hee Lee đã thực hiện bài bản các chương trình, hợp tác ba bên, các dự án được tăng cường triển khai tại địa phương; quan hệ giữa ILO và các cơ quan Chính phủ, các ban Đảng và Quốc hội được mở rộng và thúc đẩy đáng kể. Ông là một trong các thành viên chủ chốt của nhóm Liên hợp quốc tham gia xây dựng chương trình hợp tác khung thực hiện kế hoạch Một Liên hợp quốc tại Việt Nam./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hop-tac-thuc-day-cac-tieu-chuan-lao-dong-quoc-te-tai-viet-nam-giai-doan-2021-2030-261427.html


top