Tin tức

Hội thi bánh chưng, bánh giầy tỉnh Hải Dương năm 2023

Ngày 4-5/2, tại sân tam quan ngoại chùa Côn Sơn, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh), Ban Tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 đã tổ chức Hội thi bánh chưng, bánh giầy tỉnh Hải Dương năm 2023.
  Các nghệ nhân thi giã bánh giầy. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Hội thi năm nay thu hút sự tham dự của 12 đội nghệ nhân đến từ 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Có 12 đội tham gia thi gói bánh chưng, 7 đội thi giã bánh giầy. Những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt nhất hội thi đã được Ban Tổ chức dâng cúng, thể hiện tấm lòng tri ân thành kính của thế hệ con cháu hôm nay đối với công lao của các bậc tiền nhân.

Những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt nhất hội thi đã được Ban Tổ chức dâng cúng phật, thánh và thể hiện tấm lòng tri ân thành kính của thế hệ con cháu hôm nay đối với công lao của các bậc tiền nhân.

Theo Ban tổ chức, bánh chưng, bánh giầy là những sản vật truyền thống của người Việt, chứa đựng những tinh hoa của văn minh lúa nước và trở thành lễ vật quan trọng trong dịp Tết của người Việt dâng cúng tổ tiên, các bậc tiền nhân có công dựng nước, giữ nước.

Sau thời gian tạm dừng vì dịch COVID-19, năm nay, Hội thi bánh chưng, bánh giầy được tỉnh Hải Dương tổ chức trở lại đã thu hút sự quan tâm của được người dân và du khách. Thành viên của các đội thi đều là những nghệ nhân xuất sắc được tuyển chọn từ các địa phương trong tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, về cơ bản, tất cả các sản phẩm dự thi của các đội đều đạt yêu cầu về chất lượng, đủ điều kiện làm lễ vật dâng cúng phật, thánh. Đội gói bánh chưng nhanh nhất hết 4 phút 30 giây và chậm nhất là 9 phút 38 giây. Đội nấu xôi và giã bánh giầy nhanh nhất hết 13 phút 44 giây, chậm nhất hết 23 phút 42 giây.

Kết quả, gia đình nghệ nhân Bùi Quốc Thái (thôn Tống Xá, phường Thái Thịnh, thị xã Kinh Môn) đã giành giải Nhất nội dung thi gói, nấu bánh chưng. Đội nghệ nhân phường An Lạc, thành phố Chí Linh đã giành giải Nhất nội dung đồ xôi và giã bánh giày.

Ở nội dung thi bánh chưng, Đội nghệ nhân phường An Lạc, thành phố Chí Linh giành giải Nhì. Các đội: Thanh Miện, Ninh Giang, Nam Sách, Gia Lộc, Thanh Hà, Kim Thành, Bình Giang, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng và thành phố Hải Dương cùng giành giải Ba.

Ở nội dung thi bánh giầy, Đội nghệ nhân khu 3 phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương giành giải Nhì. Các đội Gia Lộc,Tứ Kỳ, Kinh Môn, Nam Sách, Cẩm Giàng đều giành giải Ba.

Ngoài giải chính, Ban tổ chức còn trao các giải nhánh. Trong đó có giải gói bánh chưng nhanh nhất; gói bánh đẹp nhất và bánh chưng ngon nhất; giải đồ xôi, giã bánh giầy nhanh nhất; giải bánh giầy đẹp nhất và bánh giầy ngon nhất.

Hội thi là một nét đẹp truyền thống được tổ chức nhằm hướng về Quốc lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân có công dựng nước, giữ nước. Hội thi đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc trong những ngày đầu xuân./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoi-thi-banh-chung-banh-giay-tinh-hai-duong-nam-2023-323173.html


top