Sáng ngày 6/3, trong khuôn khổ lễ triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu & công trình ngoài khơi, hội thảo với chủ đề "Chuyển đổi xanh trong ngành Hàng hải & điện gió ngoài khơi - Tiềm năng phát triển tại Việt Nam" đã diễn ra tại Hà Nội.
Hội thảo về chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Hoàng Hồng Giang đã có bài phát biểu về việc phát triển đội tàu vận tải và ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam. Ông cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, đội tàu vận tải Việt Nam cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời ngành công nghiệp đóng tàu cần phát triển mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu vận tải biển trong và ngoài nước.
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, đội tàu vận tải biển của Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Dù đã có những bước phát triển tích cực trong những năm qua nhưng chất lượng tàu và công nghệ vận hành vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp vận tải biển, khi phải cạnh tranh với các đội tàu quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng xu hướng vận tải hàng hóa theo các tuyến đường biển mới.
Chuyên gia tư vấn chia sẻ kinh nghiệm trong hội thảo về chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải và điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.
Phát triển đội tàu vận tải và ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam; Cơ hội của ngành đóng tàu, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; Giải pháp và ứng dụng công nghệ xanh trong thiết kế và đóng tàu của Tập đoàn Damen trên toàn cầu; Thực trạng đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và kế hoạch đầu tư trẻ hóa đội tàu; Giới thiệu các công ước, qui phạm mới trong đóng mới tàu biển sử dụng năng lượng xanh; Kế thừa và định hướng của ngành đóng tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Các chủ đề được quan tâm sẽ xoay quanh giải pháp năng lượng sạch, công nghệ xanh và xu hướng phát triển bền vững trong ngành hàng hải.
“Việt Nam cũng đang triển khai cam kết tại COP26 là đến năm 2050 giảm phát thải ròng về 0. Cùng đó, SBIC đang triển khai tái cơ cấu toàn diện tổng công ty”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các đối tác, khách hàng quan tâm, hợp tác, chắc chắn SBIC sẽ "lột xác" thành công.
Còn theo ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch HĐTV SBIC, vận tải biển và công nghiệp tàu thủy là ngành có sức lan tỏa rộng nhất trong Chiến lược phát triển kinh tế biển của mỗi quốc gia biển. SBIC và các liên doanh của mình hoạt động trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu quy mô lớn, chiếm hơn 60% năng lực đóng tàu của Việt Nam. Chính phủ đang chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu có những chính sách mới hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, thúc đẩy liên kết với các đối tác quốc tế, khuyến khích đầu tư hạ tầng và hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ.
Ngoài ra, trong buổi hội thảo còn có các tư vấn viên chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia trong ngành. Đây là dịp để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển.
Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Một trong những thách thức lớn là khả năng sản xuất tàu có công nghệ hiện đại và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Điều này đòi hỏi các nhà máy đóng tàu phải đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển công nghệ, đồng thời xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt để cạnh tranh với các nhà đóng tàu lớn trên thế giới./.
https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoi-thao-quotchuyen-doi-xanh-trong-nganh-hang-hai-amp-dien-gio-ngoai-khoiquot-389647.html