Tin tức

Hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch” Việt Nam - Pháp

Chiều 14/4, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã diễn ra phiên hội thảo chuyên đề “Văn hóa, Di sản và Du lịch”, tập trung vào các nội dung: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa và hợp tác phát triển du lịch.
  Các đại biểu dự Phiên hội thảo về “Văn hóa, Di sản và Du lịch”. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN  

 * Bảo tồn di sản và phát triển công nghiệp văn hóa

Việt Nam có khoảng 18 tỉnh, thành phố đã thiết lập quan hệ và có các dự án với các địa phương của Cộng hòa Pháp, trong đó có nhiều dự án hợp tác đạt hiệu quả cao. Điển hình là hợp tác giữa Hà Nội với Paris và Toulouse, Lào Cai và Thừa Thiên - Huế với vùng Nouvelle-Aquitaine, Yên Bái với Val de Marne, Cộng đồng đô thị Grand Poitiers với Thừa Thiên - Huế... Đây là những cặp đối tác điển hình ở cấp độ địa phương trên các lĩnh vực hợp tác văn hóa, di sản, du lịch.

Theo lãnh đạo các địa phương Việt Nam, trong những năm qua, các dự án hợp tác trên lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản đã tạo tiền đề tốt cho việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Cụ thể, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có hợp tác với các địa phương của Pháp trên lĩnh vực giao lưu văn hóa và hỗ trợ, trùng tu bảo tồn di sản văn hóa, phát triển du lịch. Hiện nay, Thừa Thiên - Huế có hàng chục dự án hợp tác với các địa phương của Pháp, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản và phát triển công nghiệp văn hóa.

Ông Romain Mignot, Phó Chủ tịch Cộng đồng đô thị Grand Poitiers cho biết, tỉnh Thừa Thiên - Huế và chính quyền Cộng đồng đô thị Grand Poitiers đang triển khai Dự án Harmonie (Hòa âm) giai đoạn 2022-2023. Dự án này cho phép phát huy giá trị di sản và các tác nhân của các vùng địa phương Thừa Thiên - Huế và Grand Poitiers. Dự án Harmonie thúc đẩy giáo dục nghệ thuật như một phương tiện tiếp thu một nền văn hóa chia sẻ và đa dạng; đồng thời, phát triển giáo dục công dân thông qua nghệ thuật với mục đích hình thành những công dân có trách nhiệm, sáng tạo, cảm nhận về sự đa dạng văn hóa.

Tại Hà Nội, nhiều dự án hợp tác với Pháp đã được triển khai như: Vùng Ile-de-France đã hỗ trợ xây dựng Hồ sơ đề cử Hoàng thành Thăng Long là Di sản thế giới, tham gia phản biện và góp ý kiến cho 2 đồ án quy hoạch Thành cổ Hà Nội và Thành Cổ Loa; tư vấn nội dung trưng bày của Bảo tàng Hà Nội, hỗ trợ UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án “Quy hoạch không gian công cộng và thử nghiệm quản lý không gian xanh theo hướng sinh thái tại quận Hoàn Kiếm”… Trong khi đó, thành phố Toulouse đã hợp hác, hỗ trợ Hà Nội cải tạo ngôi nhà ở truyền thống 87 Mã Mây, đình Đồng Lạc, trụ sở Ban quản lý Phố cổ Hà Nội, nhà 51 Hàng Bạc, chỉnh trang đoạn phố Tạ Hiện, xây dựng Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tại số 50 phố Đào Duy Từ...

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, để làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cho phát triển du lịch, xây dựng Thành phố sáng tạo, Hà Nội mong muốn chính quyền vùng Ile-de-France, thành phố Toulouse, Bộ Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Pháp, các thành phố trong Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO và các cơ quan của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, đồng hành cùng Hà Nội trong các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng Hà Nội - Thành phố sáng tạo.

* Thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa

Nhiều địa phương của Việt Nam sở hữu hệ thống các di sản phong phú cùng các tài nguyên văn hóa dồi dào, là chất liệu để phát triển du lịch văn hóa, thu hút khách du lịch. Trong những năm qua, nhiều tỉnh, thành phố đã có mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Pháp và được hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa.

Tại tỉnh Yên Bái, mối quan hệ hợp tác với tỉnh Val-de-Marne thiết lập từ năm 1996. Tỉnh Val-de-Marne đã hỗ trợ tỉnh Yên Bái xây dựng phát triển ngành du lịch một cách bền vững. Theo ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, thông qua mối quan hệ hợp tác, tỉnh Yên Bái đã đi khảo sát và học tập kinh nghiệm làm du lịch tại tỉnh Val-de-Marne về phương thức quảng bá du lịch qua bộ công cụ truyền thông, các mạng xã hội, cách thức xây dựng chiến lược truyền thông để quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân cách tự truyền thông sản phẩm du lịch của mình tại địa phương, sử dụng người dân bản địa làm hướng dẫn viên du lịch cho du khách. Tỉnh Val-de-Marne đã hỗ trợ tổ chức 4 khóa đào tạo, tập huấn cho các hộ dân và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại địa phương; học tập kinh nghiệm mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh Tây Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng các ấn phẩm và phim ngắn về Nghệ thuật Xòe Thái với 2 phiên bản Việt – Pháp...

Tỉnh Lào Cai cũng hợp tác với các địa phương của Pháp trong phát triển du lịch văn hóa bản địa, qua đó góp phần thu hút khách trong và ngoài nước đến tỉnh. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Pháp làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về khoa học xã hội vùng Marseille, tỉnh tiến hành nghiên cứu về cộng đồng người Tày ở Nghĩa Đô và một số dân tộc ở Sa Pa, kết quả nghiên cứu đã góp phần đưa du lịch của Lào Cai có những bước phát triển quan trọng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, lĩnh vực đột phá của tỉnh. Hiện nay, du lịch cộng đồng chiếm 20% tổng lượng khách du lịch đến với Lào Cai. Chương trình hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaie trong những năm gần đây càng được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực như: Văn hóa, du lịch, thể thao, đào tạo tiếng Pháp giúp nâng cao nguồn nhân lực du lịch cho địa phương.

Qua  phiên thảo luận, các địa phương Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác phi tập trung với các tổ chức của Pháp, nhất là tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ với các địa phương truyền thống, có kinh nghiệm trên các lĩnh vực phát triển văn hóa, du lịch, phát huy giá trị di sản, đào tạo nguồn nhân lực mà các địa phương và các tổ chức nói trên có thế mạnh trên cơ sở phát huy các giá trị riêng có của mỗi địa phương ở Việt Nam. Các địa phương Việt Nam cũng mong muốn Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các tổ chức, các địa phương của Pháp quan tâm tham gia và hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa, di sản, phát triển du lịch, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoi-thao-chuyen-de-van-hoa-di-san-va-du-lich-viet-nam-phap-328618.html


top