Tin tức

Hội nghị quốc tế về “Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế”

Ngày 25/2/2022, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị quốc tế về “Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế”.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu, bao gồm một số nhà lãnh đạo quốc gia và tổ chức quốc tế, nhiều chuyên gia và học giả có uy tín trong nước và quốc tế, trong đó có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner, Phó Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Isabelle Durant, Giám đốc điều hành Quỹ Khí hậu xanh (GCF) Yannick Glemarec, nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Giáo sư Joseph Stiglitz, Giáo sư về Kinh tế sáng tạo và Giá trị công Mariana Mazzucato. Đặc biệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Hội nghị.

  Giáo sư Joseph Stiglitz (giải Nobel Kinh tế năm 2001) tham luận trực tuyến tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN    

Trong phát biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh các mối đe dọa nghiêm trọng từ các thách thức an ninh phi truyền thống đòi hỏi các quốc gia đánh giá lại, đề ra và triển khai các chính sách và biện pháp đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế xanh, tuần hoàn, tăng cường hợp tác và liên kết kinh tế quốc tế, chuyển đổi số nhằm phục hồi một cách bao trùm và bền vững hơn.

Phó Thủ tướng cho rằng quá trình chuyển đổi là một tiến trình đầy khó khăn, thách thức đối với Việt Nam, do đó, Việt Nam mong muốn các nhà lãnh đạo, các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm về phục hồi kinh tế xanh và bao trùm, đề xuất các giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của Việt Nam, từ đó hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.
 
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner nêu bật 6 bài học mà UNDP đúc kết trong quá trình hỗ trợ các quốc gia thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh, bao gồm: tài chính sáng tạo dài hạn; chuyển đổi khí hậu công bằng; thu hẹp khoảng cách số; bình đẳng giới; bảo trợ xã hội có khả năng chống chịu với các cú sốc; và quản trị ba trong một, gồm khả năng dự báo, tính nhanh nhạy và khả năng thích ứng.
 
Hội nghị quốc tế được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đang tích cực triển khai các chương trình phục hồi kinh tế bền vững và bao trùm sau đại dịch COVID-19. Hội nghị là dịp để các diễn giả từ nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, các chuyên gia trong nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, huy động tài chính và cải cách thể chế, hướng tới phục hồi kinh tế xanh và bao trùm sau COVID-19, từ đó đưa ra một số đề xuất đối với Việt Nam để triển khai thành công Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước trung và dài hạn mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoi-nghi-quoc-te-ve-thuc-day-phuc-hoi-kinh-te-xanh-va-bao-trum-bai-hoc-tu-kinh-nghiem-quoc-te-288269.html


top