Tin tức

Hội nghị Mercosur thúc đẩy hợp tác với Liên minh Thái Bình Dương


(Nguồn: puntoapunto.com.ar)
Hội nghị thượng đỉnh Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) ngày 19/7 đã khai mạc tại thành phố Mendoza, miền Trung Bắc Argentina.

Trọng tâm của hội nghị lần này là thúc đẩy việc hình thành một hiệp định thương mại với Liên minh Thái Bình Dương - khối thương mại khu vực Mỹ Latinh non trẻ hơn, được thành lập năm 2011, bao gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru.

Tại hội nghị chuyên đề đầu tiên, các đại biểu tham dự đã phân tích tính cấp thiết của việc xây dựng một thỏa thuận với Liên minh Thái Bình Dương, song song với một hiệp định thương mại mà Mercosur đang theo đuổi với Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh Mercosur đang bị suy yếu bởi quan hệ căng thẳng giữa các nước thành viên.

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Mercosur được tổ chức trong 18 tháng qua này có sự tham dự của lãnh đạo các nước Chile, Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay.

Tháng 6/2016, Uruguay thông báo quyết định hủy Hội nghị thượng đỉnh của Mercosur được lên kế hoạch vào tháng 7/2016 vì "tình hình chính trị đặc biệt," tuy nhiên, Uruguay vẫn trao chức chủ tịch luân phiên cho Venezuela.

Tuy nhiên, việc Brazil và Argentina chỉ trích Venezuela và chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro về cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở quốc gia Nam Mỹ này đã khiến Caracas quyết định ngừng tham gia hội nghị Mercosur và sau đó thông báo rút khỏi khối thương mại và thống nhất Nam Mỹ được thành lập từ năm 1991 này.

Hiện Argentina đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Mercosur. Dự kiến, tại hội nghị lần này, Brazil sẽ tiếp nhận vị trí chủ tịch luân phiên từ Mercosur.

Cũng trong ngày 19/7, Argentina thông báo nước này đã gửi đi văn bản xác nhận Quốc hội nước này thông qua hiệp định thương mại giữa Mercosur và Ai Cập, theo đó thỏa thuận này sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng một tháng tới sau gần bảy năm ngưng trệ.

Việc thực thi thỏa thuận này sẽ giúp giảm 60% thuế quan hàng xuất khẩu của Argentina vào thị trường Ai Cập và hưởng ưu đãi thuế trong thời gian 10 năm đối với nhiều mặt hàng khác. Đây là thỏa thuận hợp tác thương mại được các nước thành viên Mercosur gồm Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay ký kết với Ai Cập vào năm 2010, bao trùm lĩnh vực thực phẩm, ôtô, linh kiện ôtô và các mặt hàng công nghiệp.

Ngoài Liên minh châu Âu, Mercosur đang tìm cách hoàn tất các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại với Canada và Hàn Quốc./.
 
TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoi-nghi-mercosur-thuc-day-hop-tac-voi-lien-minh-thai-binh-duong-154060.html


top