Văn hóa

Học tiếng Việt để thêm yêu Việt Nam

Những gương mặt vui tươi và những giọng nói tiếng Việt dễ thương của rất nhiều người nước ngoài khi tham gia các lớp học tiếng Việt đã cho thấy tình yêu và sự đam mê của họ với cách học ngôn ngữ tại Trung tâm "Tiếng Việt ơi". Với họ, học tiếng Việt để thêm yêu Việt Nam và đó cũng là chìa khóa để họ làm tốt hơn công việc của mình tại Việt Nam.

 

Trò chuyện với 3 người bạn là Dan, David Evans (người Mỹ), Jonh (Người Úc) tại lớp học của "Tiếng Việt ơi", tôi như được truyền thêm cảm xúc về ngôn ngữ Tiếng Việt của đất nước mình. Các bạn chia sẻ với tôi rằng: Tiếng Việt vừa hay vừa khó học nhưng lại thực sự thú vị và đã học là thích. Cả Jonh, Dan và Davit Evans đều là những giáo viên dạy Toán và Tiếng Anh ở các trường quốc tế tại Việt Nam nên các bạn học tiếng Việt để có thể dạy học cho người Việt và hiểu hơn về văn hóa, cuộc sống con người Việt Nam. Dan đã có 6 năm sống tại Việt Nam và 6 năm miệt mài học tiếng Việt, David Evans thì học tiếng Việt được 5 năm, anh quyết tâm một ngày không xa sẽ có thể dạy Toán cho học sinh bằng tiếng Việt, David Evans đã tự tin tham gia game show Vua Tiếng Việt trên truyền hình. Jonh thì học tiếng Việt được 4 năm và anh đang nỗ lực để làm những video dạy học của mình bằng tiếng Việt, từ đó giúp những người bạn của mình có thể học tiếng Việt từ video do anh thực hiện. Mỗi người một cách học, một cách khám phá ngôn ngữ riêng của mình nhưng trong họ đầy nhiệt huyết của một người trẻ sống tại Việt Nam, nỗ lực học tiếng Việt để trưởng thành hơn trong công việc và hòa nhập tốt hơn với cộng đồng người Việt.


"Tiếng Việt ơi" (TVO) được thành lập bởi 2 người bạn là Lan và Hoàng Anh vào năm 2013. Thời điểm đó, Lan và Hoàng Anh đều là giáo viên Tiếng Việt tại Hà Nội. Hai bạn chung một ý tưởng mở một sân chơi để kết nối với nhiều giáo viên Tiếng Việt có chung niềm đam mê cùng chia sẻ khối lượng công việc, cũng như học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển và đặc biệt là lan tỏa giá trị văn hóa của ngôn ngữ tiếng Việt đến với cộng đồng người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Nhóm có phương châm luôn giữ vững những giá trị của mình, đảm bảo quyền lợi của giáo viên cũng như cung cấp những bài học chất lượng cho học sinh để học sinh thêm yêu tiếng Việt, thêm yêu đất nước Việt Nam. Trong 8 năm hoạt động, TVO đã thu hút gần 1500 học sinh nước ngoài và đến nay TVO có hơn 40 giáo viên tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Một buổi học tiếng Việt cho người nước ngoài ở trung tâm Tiếng Việt ơi (TVO), Hà Nội. Ảnh: Công Đạt/VNP
Trong buổi dạy luôn kèm những trò chơi nhỏ để các học viên làm quen với những từ ngữ của tiếng Việt. Ảnh: Công Đạt/VNP
Thỉnh thoảng đan xen những câu đố dân gian để các học viên giải đố trong buổi học. Ảnh: Công Đạt/VNP
Giáo viên giao bài tập để các học viên người nước ngoài thực hành ngay trong buổi học. Ảnh: Công Đạt/VNP
Những trò chơi vui vẻ và thú vị trong các buổi học. Ảnh: Tư liệu 
Trung tâm còn tổ chức những buổi thảo luận để nâng cao trình độ cho học viên. Ảnh: Tư liệu
Một buổi học tiếng Việt cho người nước ngoài ở trung tâm Tiếng Việt ơi (TVO), Hà Nội. Ảnh: Tư liệu
Niềm vui của học sinh nước ngoài khi học tiếng Việt qua những câu thành ngữ, ca dao. Ảnh: Tư liệu
Ngoài những lớp học tập trung, trung tâm còn tổ chức các lớp học một kèm một để nâng cao trình độ cho học viên. Ảnh: Công Đạt/VNP
Vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến tang cao, trung tâm Tiếng Việt ơi vẫn tổ chức các lớp dạy và học online. Ảnh: Công Đạt/VNP
Các học sinh nước ngoài viết thiếp chúc mừng thầy cô giáo Việt Nam. Ảnh: Tư liệu
Các giáo viên của trung tâm Tiếng Việt ơi ở Hà Nội. Ảnh: Tư liệu

Các học viên người nước ngoài khi đến học tại TVO đều chung cảm nhận giáo viên tại đây rất nhiệt tình, tình cảm, giáo viên như những người bạn cùng học viên vui chơi, chia sẻ công việc. Sự gắn kết giữa người học và người dạy ở chỗ họ coi học Tiếng Việt là một công việc nghiêm túc, được giao lưu, được mở rộng nhiều kiến thức trong cuộc sống và được khám phá nhiều nét đẹp văn hóa và phong tục của người Việt Nam. Cô giáo Minh Anh chia sẻ: Mình có một bạn học sinh chỉ học 10 buổi trong 9 tháng liền. Lý do là cứ gần đến buổi học lại rủ cô giáo đi chơi, đi ăn. Với mình, họ không chỉ là học sinh nữa mà còn là người bạn rất thân thiết, thông qua những sự giao lưu đó, tiếng Việt của các bạn lại ngày một tốt lên vì có môi trường để tương tác, trò chuyện.

Các bạn nước ngoài khi học tiếng Việt họ đòi hỏi trình độ giáo viên rất cao và bản thân họ cũng nỗ lực học tập một cách chuyên cần. Chính vì vậy khâu tuyển chọn giáo viên tại TVO được sàng lọc rất kỹ càng. Giáo viên phải giỏi tiếng Anh, có nghiệp vụ sư phạm và kiến thức xã hội chung. Có như vậy mới truyền tải được ngôn ngữ một cách dễ hiểu đến học viên. Cô giáo Trang kể rằng: Khi mình mới bắt đầu nhận lớp, có một học sinh trình độ rất cao. Ngay từ buổi đầu anh ấy đã có những yêu cầu đặc biệt. Mình không được dịch, không dùng Tiếng Anh và phải dạy về những từ hàn lâm của Tiếng Việt. Ngày nào mình cũng phải thức rất khuya để soạn giáo án riêng cho học sinh này. Nhưng sau 2 khóa liên tiếp học với cường độ 1 tuần học 3 buổi, mình cảm thấy trình độ dạy Tiếng Việt của mình lên hẳn và mình cảm thấy tự tin hơn khi nhận những học sinh khó tính như này.

Trong hơn 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên TVO ngoài các lớp học trực tiếp, TVO cũng tổ chức nhiều lớp học tiếng Việt trực tuyến. Không gian lớp học cũng được mở rộng hơn trong đó có cả những học viên từ các quốc gia trên thế giới, họ không sống ở Việt Nam nhưng đều có thể học online. TVO cũng đã kết nối và giúp đỡ các bạn học sinh ở khắp mọi nơi trên thế giới có tình yêu với Tiếng Việt chung một đam mê khám phá đất nước văn hóa Việt Nam.

TVO đã và đang trở thành một địa chỉ học tiếng Việt bổ ích và hiệu quả cho cộng đồng người nước ngoài sống tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới. Nhiều học viên đã sử dụng tiếng Việt thành thạo, họ có thể dạy học, viết sách, tham gia các game show trên truyền hình... và từ đó thấy thêm yêu đất nước, con người Việt Nam./.

 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/hoc-tieng-viet-de-them-yeu-viet-nam-288888.html


top