Nghệ thuật

Họa sĩ Thụy Dương – giữa hư và thực trong hội họa

Họa sỹ Thụy Dương là một người đam mê với công việc, anh lao vào sáng tác liên tục nhưng không bao giờ tách rời khỏi cuộc sống thường nhật, đó là bí quyết để người họa sỹ này sở hữu bộ tác phẩm hội họa đồ sộ.

 

Chân dung họa sĩ Thụy Dương.

Họa sỹ Thụy Dương là một người đam mê với công việc, anh lao vào sáng tác liên tục nhưng không bao giờ tách rời khỏi cuộc sống thường nhật, đó là bí quyết để người họa sỹ này sở hữu bộ tác phẩm hội họa đồ sộ.

Tên thật của họa sỹ Thụy Dương là Dương Tôn Quốc Thụy. Anh sinh ra và lớn lên tại vùng biển Vạn Giã, Khánh Hòa. Vẻ đẹp bao la của quê nhà đã nhen nhóm trong anh một niềm khao khát vẽ, khao khát khắc họa chân dung cuộc sống.

Trước khi chuyên tâm vào hội họa, Thụy Dương là một kiến trúc sư. Những tưởng hình khối kiến trúc sẽ ăn sâu vào nét vẽ của anh và biến những tác phẩm thành những bản vẽ nhà cửa thu nhỏ thế nhưng ngắm tác phẩm trong của anh người xem sẽ ngạc nhiên khi nhận ra họa sĩ đã hoàn toàn tách ra khỏi những chuẩn mực đường khối diễn họa để đắm mình hoàn toàn vào mảng miếng màu sắc ngẫu hứng.

 

Hầu hết các tác phẩm của anh đều thể hiện nỗi nhớ về những nơi anh đi qua, người anh đã yêu và hành trình anh đã bước. Đôi lúc, thấp thoáng trong tranh là sự ưu tư của Thụy Dương được phác ra trong một cảnh rừng hoang vắng, bãi biển thưa người và bầu trời xám xịt. Tranh Thụy Dương tồn tại hai góc độ tương phản nhau rõ nét, có lúc trong trẻo, tươi sáng và lại có khi âm u, tĩnh mịch. Đó có lẽ là hơi thở cuộc sống anh đã hấp thụ trong những năm gần đây.

Mới đây, anh đã cho ra mắt triển lãm tranh "Thụy Khúc" tại Friend’s House, là một không gian gắn bó với anh và các tác phẩm của anh trong những năm qua. Đây là nơi anh cùng những người bạn thân thiết chia sẻ những đam mê hội họa của mình. "Thụy Khúc" được trình bày trong 3 không gian: phiên khúc thứ nhất là “Khúc hoan ca cuộc sống”, phiên khúc hai “Miền suy tưởng”, cuối cùng là “Khúc ca giấc mơ hư ảo”.

 

Ở Phiên khúc thứ nhất và thứ hai, họa sỹ chủ yếu sử dụng màu nước làm chất liệu sáng tác. Giai đoạn này các màu sắc rực rỡ được sử dụng để phản chiếu của cuộc sống. Cuộc sống trong tranh của họa sỹ Thụy Dương là vẻ đẹp bất tận. Có khi nó là vẻ đẹp của niềm hân hoan sống, có khi là nỗi buồn chia biệt.

Phong cảnh hiện lên trong tranh không hẳn là trực họa, nó có thể là hình ảnh của sự suy tưởng. Đó là nỗi nhớ về nơi đã đến, những người đã gặp, đã yêu. Họa sỹ mượn cánh rừng sâu thẳm, vùng biển vắng hoặc buổi chiều muộn để khắc họa niềm suy tư, niềm cô đơn trong tâm hồn.

Trong Phiên khúc cuối, màu sắc tương phản mạnh và dữ dội hơn. Lúc này, họa sĩ sử dụng sơn dầu làm chất liệu biểu đạt suy nghĩ. Đã có những biến chuyển cảm xúc mạnh hơn của tâm thức người vẽ. Khi càng đi sâu vào bên trong tâm hồn mình, họa sĩ ngỡ ngàng nhận ra những hình thù quái thú ẩn nấp sâu giữa vỏ bọc yêu thương.

Các tác phẩm của Thụy Dương là khúc hát về sắc màu của Thụy, không có khởi đầu hay kết thúc, khúc hát cứ miên man bất tận về cuộc sống. Các bức tranh ngợi ca niềm vui, niềm đau hay nỗi chết con người như thể giữa hư và thực tồn tại trong chính trong con người họa sĩ Thụy Dương./.

 
 
Các tác phẩm đặc sắc của họa sĩ Thụy Dương.

Bài, ảnh: Thông Hải/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/hoa-si-thuy-duong-–-giua-hu-va-thuc-trong-hoi-hoa-305217.html


top