Tin tức

Hoa Kỳ-Triều Tiên kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong bầu không khí thân thiện

Ngày 28/2, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanderscho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp "rất tốt đẹp và mang tính xây dựng" trong hai ngày qua.

Trong một tuyên bố tại Hà Nội, bà Sanders cho biết: "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều hướng nhằm thúc đẩy các khái niệm về phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế".

Theo bà Sanders, dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung, song "hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp riêng trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó ít phút, tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bất ngờ kết thúc cuộc đàm phán sớm hơn kế hoạch và rời khách sạn Sofitel Legend Metropole để di chuyển về khách sạn Marriott và Melia. Hai nhà lãnh đạo đã không ăn trưa cùng nhau như kế hoạch ban đầu.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump cho biết thêm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn còn sự bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Ông Kim Jong-un sẵn sàng tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi muốn nhiều hơn" là việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân này. Tổng thống Mỹ không khẳng định các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Theo Tổng thống Mỹ, "hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên", mặc dù vậy, "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc cuộc họp báo lúc 14 giờ 50 phút để rời khách sạn ra sân bay.
Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Theo ông Trump, Trung Quốc đã hỗ trợ Triều Tiên rất nhiều trong công cuộc phát triển kinh tế và Nga cũng vậy. Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên thiện chí. 

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump tái khẳng định Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa, song giờ chưa phải là lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Ông tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì ít nhất đến nay không có thêm vụ thử tên lửa nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa tính đến cuộc gặp tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên, song hy vọng có thể sớm diễn ra.

Phát biểu tại họp báo sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, ông Trump nói rằng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc "quá đắt đỏ" và Hàn Quốc cần "giúp đỡ chúng tôi".

Theo Tổng thống Trump, tại cuộc gặp sáng nay, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã thảo luận về cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier (Ốt-tô Oam-bi-ê), song hai bên bất đồng về việc này./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/hoa-ky-trieu-tien-ket-thuc-hoi-nghi-thuong-dinh-trong-bau-khong-khi-than-thien-198025.html


top