Tin tức

Hỗ trợ chi phí cách ly đối với người Việt về nước bằng đường bộ


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Chiều 5/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết: Chính phủ đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện cách ly y tế tập trung thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí cách ly.

Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, thời gian qua, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19 đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt; cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc kịp thời; nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp đã được triển khai hiệu quả; đến nay, dịch bệnh vẫn cơ bản trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng, dự báo tình hình dịch COVID-19 tiếp tục phức tạp và kéo dài; chưa một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có thể khẳng định thời điểm dịch kết thúc. Do đó, đại dịch này vẫn đang là mối đe dọa lớn, nếu không kiểm soát tốt, dịch có thể cuốn trôi mọi thành quả chúng ta đã đạt được trong hơn một năm qua. Chính vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương hiện nay là phòng, chống dịch COVID-19 một cách triệt để, hiệu quả, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, bảo đảm cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân; nỗ lực giữ vững những thành quả đã đạt được, tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đáng chú ý, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng cho biết: Chính phủ đồng ý với việc công dân Việt Nam từ các nước láng giềng về nước bằng đường bộ khi thực hiện cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng, chống dịch thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí (bao gồm chi phí: đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đến cơ sở cách ly y tế tập trung; xét nghiệm sàng lọc; phục vụ sinh hoạt; tiền ăn, ở) tại các cơ sở cách ly bắt buộc.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu tiếp tục nêu cao ý thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không bao che, nể nang; xử lý nghiêm, không có ngoại lệ đối với các trường hợp vi phạm gây lây nhiễm dịch bệnh. Các hành vi nhập cảnh trái phép, không tuân thủ quy định về cách ly y tế có thể bị xem xét xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Chính phủ cũng yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly y tế, nhất là đối với người nhập cảnh. Cùng với đó là tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng, chống dịch và xử lý hậu quả, cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần tiếp tục triển khai các hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại các nước, quy định về tiếp nhận lao động, để hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch của nước sở tại; theo dõi, quản lý, bảo vệ quyền lợi của lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục hướng dẫn thực hiện chính sách lao động, tiền lương cho doanh nghiệp và người lao động; qua đó góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp, giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đến thu nhập, tiền lương của người lao động./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/ho-tro-chi-phi-cach-ly-doi-voi-nguoi-viet-ve-nuoc-bang-duong-bo-260024.html


top