Với bộ sưu tập tranh bút lửa về thiên nhiên Việt Nam xưa cùng với 17 bức vẽ về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu đã được Tổ chức Sách Kỷ lục Việt Nam xác lập là người đầu tiên và thực hiện nhiều nhất về hai đề tài trên.
Tâm sự về con đường tìm đến với tranh bút lửa, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu (sinh năm 1960) cho biết, ông đến với bộ môn nghệ thuật này sau khi được một người bạn tặng bức tranh bút lửa. Chính sự giản dị qua từng nét vẽ và màu sắc của bức tranh ấy đã làm ông mê mẩn rồi quyết tâm tìm cách học vẽ bằng được loại tranh này.

Cơ sở sản xuất và trưng bày tranh bút lửa của họa sỹ Hồ Ngọc Hiếu (Q.9, Tp. Hồ Chí Minh).

Họa sỹ Hồ Ngọc Hiếu, nghệ danh là "Hồn lửa Việt" (tháng 8/2014).

Dụng cụ để vẽ tranh bút lửa gồm bút lửa, miếng gỗ thông, bạch tùng, me, hoặc tấm da phẳng, thước kẻ, bút chì…

Tuy nhiên, để có được một bức vẽ đẹp và có “hồn”, đòi hỏi phải thật tỉ mỉ, kiên trì, chăm chút trên từng nét vẽ.

Kỷ niệm chương và bằng xác lập kỷ lục của họa sỹ Hồ Ngọc Hiếu (Ảnh: tư liệu). |
«
Tranh bút lửa có nguồn gốc xuất xứ từ các bộ tộc du mục ở một số nước Châu Phi. Dụng cụ để vẽ tranh bút lửa khá đơn giản với chỉ một cây bút lửa (dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt thông qua một sợi dây đồng làm ngòi bút để vẽ) và những tấm gỗ bạch tùng, thông, me hay tấm da phẳng là đã có thể vẽ được bức tranh.
»
|
Họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu từ nhỏ đã theo học vẽ, từng trải qua nhiều năm ở các xưởng vẽ chân dung, vẽ quảng cáo nên ông có kinh nghiệm để thử sức ở mảng tranh vẽ bằng bút lửa. Ông tham khảo thêm các tài liệu qua nhiều phương tiện, trao đổi với một số người trong nghề, rồi tự mày mò chế tạo cho riêng mình cây bút lửa theo ý muốn.
Thế nhưng, cái khó chính là cách tạo phần “hồn” cho bức tranh bút lửa, điều này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và niềm đam mê của người nghệ sĩ. Chỉ với hai màu chủ đạo là màu của gỗ và màu đen khi gỗ bị đốt cháy, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu đã tạo được những nét tối sáng, đậm nhạt, làm cho bức tranh của ông có chiều sâu và mang một ấn tượng riêng.
Trong quá trình tìm kiếm tài liệu vẽ tranh, Hồ Ngọc Hiếu đã bắt gặp các bức ảnh về phong cảnh Việt Nam được các nhà nhiếp ảnh Pháp chụp lại vào thời kỳ cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Thông qua đó, người họa sỹ đã có nguồn cảm hứng để vẽ lại thành tranh bút lửa. Từ tháng 4/2012 đến tháng 10/2013, ông đã kỳ công thực hiện bộ sưu tập 31 bức tranh về chủ đề "Việt Nam xưa" gồm nhiều địa điểm nổi tiếng của Việt Nam như: Hồ Gươm năm 1908, cầu Long Biên năm 1915, Văn Miếu - Hà Nội năm 1920, Hạ Long xưa…
Dường như sự giản dị của thể loại tranh bút lửa lại rất phù hợp để thể hiện những khung cảnh cổ xưa nên thơ, trữ tình, giúp người xem cảm nhận và hiểu biết thêm về những địa danh nổi tiếng của Việt Nam xưa. Chia sẻ về kinh nghiệm vẽ dòng tranh này, tác giả cho biết, vẽ tranh bút lửa đòi hỏi sự tỉ mỉ chính xác bởi không thể tẩy xóa nếu vẽ sai, vì thế trước tiên người nghệ sĩ phải có tình yêu với từng nét vẽ, sau đó mới cần tới sự chuyên cần và chịu khó….
Một số tác phẩm tranh bút lửa của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu:

Bộ sưu tập 17 bức tranh vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
của tác giả đã được xác lập kỷ lục “Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất”.

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Họa tiết vẽ bề mặt của trống đồng được họa sỹ Hồ Ngọc Hiếu thể hiện bằng bút lửa.

Các nét vẽ của tranh bút lửa đòi hỏi phải chính xác cao, hài hòa trong từng chi tiết nhỏ.

Tác phẩm "Tháp nước Sài Gòn xưa” nay là hồ Con Rùa.

Tác phẩm “Chợ Sài Gòn” nay là chợ Bến Thành.

Tác phẩm “Cầu Quay Khánh Hội Sài Gòn xưa”.

Sự khéo léo của người nghệ sĩ đã tạo được những nét tối sáng đậm nhạt,
làm cho bức tranh có chiều sâu và mang một ấn tượng riêng.

Đối với Hồ Ngọc Hiếu, vẽ tranh là để thỏa mãn niềm say mê với đời, với những gì đang hiện hữu quanh cuộc sống của mình. |
Hồ Ngọc Hiếu vẽ tranh là để thỏa mãn niềm say mê với đời, với những gì đang hiện hữu quanh cuộc sống của mình. Lấy nghệ danh là "Hồn lửa Việt", ông ngụ ý muốn mượn ngọn lửa đỏ rực cháy mãnh liệt để thổi hồn vào những vật dụng đơn sơ, biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật sinh động, có thần sắc và thật gần gũi. Thế nên, tranh của ông thường xoay quanh các chủ đề về thiên nhiên cuộc sống, về chân dung nhân vật. Từ bến nước, con đò hay một di tích lịch sử… ông đều vẽ bằng cả tấm lòng./.
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân
https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ho-ngoc-hieu-va-niem-dam-me-tranh-but-lua-63828.html